Hình ảnh: OPEC+ nhất trí tiếp tục cắt giảm sản lượng số 1

Ảnh minh họa: Reuters

Tuyên bố trên đã được liên minh các nước sản xuất dầu mỏ công bố sau Cuộc họp cấp Bộ trưởng lần thứ 35 của OPEC+ được tổ chức tại Vienna (Áo), ngày 4/6. Tuyên bố chung sau cuộc họp nêu rõ: “Các nước tham gia đã quyết định điều chỉnh tổng sản lượng dầu thô chung của OPEC và các nước đối tác ngoài OPEC xuống còn 40,46 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ ngày 1/1/2024 cho đến ngày 31/12/2024”.

Tháng 10/2022, OPEC+ đã cắt giảm mục sản lượng dầu mỏ cho năm 2023 (từ tháng 11/2022 đến tháng 12/2023) xuống còn 41,86 triệu thùng/ngày. Đến tháng 4/2023, liên minh đã tuyên bố giảm sản lượng tự nguyện thêm 1,66 triệu thùng/ngày.

Quyết định mới nhất của OPEC+ được đưa ra trong bối cảnh giá dầu trượt dốc trong những tuần gần đây. Việc OPEC+ bất ngờ cắt giảm sản lượng vào đầu tháng 4/2023 đã đẩy giá dầu lên trên 85 USD/thùng. Tuy nhiên, giá mặt hàng này đã nhanh chóng giảm xuống và chỉ dao động ở ngưỡng trên 70 USD/thùng trong những ngày gần đây, trước những lo ngại kéo dài về triển vọng kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ.

Sau thông báo do OPEC + đưa ra ngày 4/6, Bộ năng lượng Ả Rập Xê Út đã tuyên bố cắt giảm thêm 1 triệu thùng dầu mỗi ngày, bắt đầu vào tháng 7/2023. Biện pháp này sẽ được thực hiện trong một tháng song cũng có thể kéo dài hơn nữa.

Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) - nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ ba trong OPEC cũng thông báo sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng 144.000 thùng/ngày cho đến cuối tháng 12/ 2024.

Ông Suhail Al Mazrouei, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng của UAE cho biết trên Twitter rằng: “Đây là một biện pháp phòng ngừa, phối hợp với các quốc gia tham gia thỏa thuận do các nước OPEC+ đưa ra về việc tự nguyện cắt giảm sản lượng vào tháng 4/2023”.

“Việc cắt giảm tự nguyện này sẽ xuất phát từ mức sản xuất cần thiết” - ông Al Mazrouei cho biết.

Trong khi đó, Nga cũng thông báo sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện 500.000 thùng/ngày cho đến cuối năm sau.

Trong nhiều tháng trở lại đây, Mỹ và các nước phương Tây đã chỉ trích OPEC+ có động thái đẩy giá dầu lên cao và làm gia tăng lạm phát thông qua việc cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, các nước OPEC+ khẳng định rằng việc cắt giảm sản lượng được thực hiện để ổn định thị trường dầu mỏ vốn đang suy yếu trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm.

Cũng trong ngày 4/6, các nước OPEC + đã quyết định tổ chức cuộc họp cấp Bộ trưởng của nhóm trong thời gian 6 tháng một lần. Theo đó, cuộc họp tiếp theo của các Bộ trưởng dầu mỏ và năng lượng OPEC+ sẽ được triệu tập vào ngày 26/11 tới./.

T.Lan (Theo Xinhua, thenationalnews)

Nguồn: dangcongsan.vn