Thời gian gần đây, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân đang sinh sống ở Tòa nhà Park View Tower (chung cư Đồng Phát) tại địa chỉ Tổ dân phố số 33, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai về tình trạng xuống cấp của một số hạng mục tại dự án này. Điều đáng nói, theo phản ánh, tình trạng xuống cấp này kéo dài, gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống cư dân nhưng chưa được khắc phục do Chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Phát) không bàn giao Quỹ bảo trì (2% giá trị mua bán căn hộ) cho Ban quản trị.

Nước thải ùn ứ ngay ở phía trước tòa nhà. (Ảnh: TQ).

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, những phản ánh của cư dân về tình trạng xuống cấp của nhiều hạng mục tại đây là hoàn toàn có cơ sở. Đó là hình ảnh mặt đường, vỉa hè ngập trong nước thải… bốc mùi hôi nồng nặc. Nước từ miệng cống thoát nước liên tục chảy ngược ra mặt đường. Hệ thống đường sá xung quanh tòa nhà thường xuyên bị ngập úng, trong thời điểm hiện tại chưa mưa mà đã bị ngập lý do là hạ tầng hệ thống thoát nước xung quanh tòa nhà đã bị tắc... Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của cư dân.

Tìm hiểu được biết, Dự án Tòa nhà Park View Tower tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Phát. Ban Quản trị tòa nhà đã được thành lập từ ngày 06/12/2020, nhưng đến nay Chủ đầu tư vẫn không thực hiện bàn giao Quỹ bảo trì cho Ban quản trị. Việc làm này không chỉ vi phạm các quy định của pháp luật mà còn xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của hàng trăm cư dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tư, vệ sinh môi trường đô thị tại địa bàn. Liên quan đến vấn đề này, theo ông Đậu Khắc Quang, Trưởng Ban Quản trị Tòa nhà Park View Tower, phía chủ đầu tư không bàn giao Quỹ bảo trì nên dù muốn, Ban Quản trị cũng không có cơ sở để thực hiện công tác vận hành, bảo trì tòa nhà theo quy định. "Chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ tòa nhà, không bàn giao Quỹ bảo trì 2%, không bàn giao công tác quản lý vận hành cho Ban Quản trị, nên Ban quản trị không hoạt động được", ông Quang cho biết thêm.

Cận cảnh nước thải ùn lên từ nắp cống... (Ảnh: TQ). 

Cũng theo phản ánh, sau khi Chủ đầu tư bàn giao nhà cho cư dân về ở tại Tòa nhà Park View Tower phải trên 3 năm (tức là từ khoảng năm 2017 đến tháng 12 năm 2020) thì Chủ đầu tư mới phối hợp cùng các đơn vị, cơ quan chức năng để tổ chức Hội nghị nhà chung cư, Bầu ra ban quản trị tòa nhà. Luật sư Nguyễn An Bình, Văn phòng Luật sư Nguyễn An Bình và cộng sự (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng đã nêu rõ, trong không quá 12 tháng kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên thì chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu phải có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập Ban quản trị tòa nhà.

Bên cạnh đó, Nghị định số 30/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021, Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở cũng nêu rõ: Trường hợp chủ đầu tư không nộp kinh phí bảo trì hoặc không bàn giao kinh phí bảo trì theo quy định thì chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm hành chính, bị cưỡng chế bàn giao theo quy định tại Điều 37 của Nghị định này; ngoài ra, tùy từng trường hợp, chủ đầu tư có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Do không được bảo trì, ngập nước thải đã ảnh hưởng đến đời sống của cư dân. (Ảnh: TQ). 

Do vậy, việc Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Phát) không bàn giao Quỹ bảo trì cho Ban quản trị là đã vi phạm quy định của pháp luật. Trao đổi với báo chí, ông Vũ Tuấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) xác nhận, đúng là có sự việc Chủ đầu tư không bàn giao những nội dung có liên quan cho Ban quản trị tòa nhà và đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. "Việc chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ và quỹ 2% cho Ban quản trị chính là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến bức xúc của người dân. Việc hạ tầng kỹ thuật trong đó có hệ thống thoát hiện nay đang có hiện tượng tắc và nước thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đời sống người dân cũng trong việc Ban quản trị không được giao quỹ 2% và hồ sơ", ông Vũ Tuấn Đạt cho biết.

Như vậy có thể thấy, việc chậm bàn giao Quỹ bảo trì cho Ban quản trị tại Dự án Tòa nhà Park View Tower đang có những ảnh hưởng lớn đến quyền lợi, đời sống của các cư dân tại đây; đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây ra những bức xúc đối với người dân, tiềm ẩn những nguy cơ về an ninh trật tự.

Do đó, để bảo đảm quyền lợi và người dân và tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) cần nhanh chóng có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt để giải quyết triệt để sự việc, từ đó bảo đảm cuộc sống ổn định, bình thường cho người dân./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc
Theo https://dangcongsan.vn/ban-doc/y-kien-ban-doc/park-view-tower-khach-hang-khon-kho-tai-khu-chung-cu-kieu-mau-582761.html