Mới đây, Bộ trưởng Văn phòng Chính Phủ vừa ban hành công văn 931/VPCP-KGVX về việc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, đến UBND Tỉnh, TP trực thuộc Trung Ương cùng Bộ Y tế việc áp dụng biện pháp hạn chế đi lại, cách ly tại một số địa phương.

Áp dụng biện pháp phòng dịch phù hợp, hạn chế tối đa bất lợi cho nhân dân

Theo phản ánh của cơ quan báo chí việc “ngăn sông cấm chợ” và cách ly y tế không phù hợp tại một số địa phương. Qua sự việc nêu trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo:

Quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với mức nguy cơ của từng khu vực trên địa bàn, bảo đảm khoanh vùng, cách ly, phong tỏa ở phạm vi gọn nhất, hạn chế tối đa các tác động bất lợi đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và sản xuất kinh doanh, nhất là hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất trong dịp Tết Nguyên đán. Có biện pháp cụ thể tạo thuận lợi cho nhân dân tiêu thụ hàng hóa, nông sản, nhất là tại vùng có dịch, vùng bị phong tỏa.Việc áp dụng biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại nhà đối với người đến từ vùng có dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngoài ra Thủ tướng giao Bộ Y tế kiểm tra, chỉ đạo, xác định cụ thể vùng có dịch theo nguyên tắc “khoanh gọn nhất có thể” phục vụ mục tiêu kép để các địa phương áp dụng biện pháp phù hợp cho nhân dân đón Tết Nguyên đán, không gây cản trở không cần thiết.

Hình ảnh: Phòng chống dịch Covid-19: Không được “ngăn sông, cấm chợ” và đưa ra quy định quá khắt khe với người dân số 1

(Ảnh: minh hoạ)

Không nên “ngăn sông, cấm chợ” việc đi lại của người dân. 

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương có dịch COVID-19 do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chụ trì cuộc họp. Sau khi nghe báo cáo thực trạng về dịch, các diễn biến của dịch tại tỉnh cũng như tình hình chung hiện nay của tỉnh. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua cả nước đã thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, truy vết khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh rất tốt, tuy nhiên có nhiều địa phương không nên đưa ra quy định quá khắc khắc khe ngăn sông, cấm chợ của người dân ở các địa phương khác trong việc lưu thông hàng hoá. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh “Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh, các địa phương cần phải chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn, chúng ta cần phải quyết liệt hơn, nhanh hơn, tranh thủ từng giây, từng phút để khoanh vùng, khống chế kiểm soát dịch nhanh nhất. Phải hết sức bình tĩnh, nếu bối rối luống cuống sẽ làm mất đi thời gian vàng trong việc kiểm soát dịch bệnh.”.

Hình ảnh: Phòng chống dịch Covid-19: Không được “ngăn sông, cấm chợ” và đưa ra quy định quá khắt khe với người dân số 2

(Ảnh: minh hoạ)

Ngoài ra, trước cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng chống Covid-19. Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tới thời điểm này đã có nhiều tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19. Công tác phòng, chống dịch bệnh ở các địa phương phải bảo đảm khoanh vùng, phong tỏa nơi có ổ dịch và cách ly ngay, tuy nhiên không nên làm quá, cản trở người dân di chuyển, đặc biệt không có chuyện “ngăn sông cấm chợ” vì đâu phải tất cả người dân đều thuộc diện cách ly”Thứ trưởng Tuyên nói.

Nhìn nhận sự việc, Nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng Ông Trần Đắc Phu, đánh giá việc nhiều địa phương đưa ra nhiều quy định kiểm soát việc đi lại của người dân quá khắc khe và chưa phù hợp.Ông cũng kiến nghị, Bộ Y tế cần sớm có hướng dẫn quy định rõ về điểm dịch, vùng dịch để địa phương thực hiện thống nhất.

Theo nhận định của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh  "tình hình dịch bệnh trên cả nước được kiểm soát tốt". Hai ngày qua, có 6 địa phương ghi nhận ca bệnh mới, đa phần là những người đã cách ly tập trung, ít có khả năng lây lan ra cộng đồng. Qua đó Bộ Y tế đề nghị, các địa phương nên thực hiện công tác phòng, chống dịch trên tinh thần “hẹp nhất, gọn nhất có thể”, đồng thời các địa phương nên thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tự giác thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương về những người từng đi qua các vùng có dịch bệnh, hiện Bộ đang xem xét những phân tích khoa học cuối cùng điều chỉnh thời hạn cách ly để các địa phương áp dụng biện pháp cách ly tập trung phù hợp với người dân. 

Trước những diễn biến phức tạp, do dịch bệnh gây ra trong cộng đồng. Bộ Y tế yêu cầu người dân cần tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập. Để toàn dân có thể sống chung an toàn với đại dịch COVID-19./.

 Nguyễn Sơn