Hình ảnh: Tấm lòng thiện nguyện của một sư cô số 1

Sư Cô Thích Nữ Thánh Hải trao tặng lương thực đến lực lượng ban ngành và nhân viên y tế đang thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid tại Ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM

Trong một lần đi công tác, tôi có dịp ghé thăm Tu Viện Tịnh Tâm vào một buổi sáng sớm. Tiếng chuông chùa ngân vang trong nắng bình minh. Mùi hương trầm thoang thoảng. Cảm giác lúc đó thật thanh tịnh, bình yên và xua tan đi mọi não phiền trần thế, khi bước chân đến chốn thiền môn. Ngồi bên ly trà, sư cô trụ trì Thích Nữ Thánh Hải giọng trầm ấm, trải lòng về những câu chuyện khi đi làm từ thiện. Sư cô chia sẻ: “Khi nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn, trong tâm tư sư không khỏi day dứt. Chính vì thế, dù Tu Viện Tịnh Tâm còn nhiều khó khăn, nhưng sư luôn đặt việc cứu khổ cứu nạn lên hàng đầu. Cũng không ít lần sư đi “mua chịu”, vay mượn để giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo khó”.
Những năm qua, Tu Viện Tịnh Tâm mà đi đầu là Sư cô Thánh Hải đã hỗ trợ, giúp các đối tượng là các cháu mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa, học sinh nghèo vượt khó, đồng bào bị thiên tai, bão lụt và nhất là đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những gia đình có công với cách mạng, gia đình neo đơn… Khi nói về việc làm từ thiện, Sư cô cho biết: “Chúng tôi là những người làm việc đạo; phục vụ đạo pháp, nhưng không tách rời việc đời vì những việc làm nhân đức, làm từ thiện. Vui hơn thế nữa là chúng tôi được sống trong một đất nước Việt Nam đang ngày càng thay da, đổi thịt, làm cho lòng tin của đồng bào, tín đồ các tôn giáo có niềm tin và có trách nhiệm với chính mình, góp phần chung tay cùng Nhà nước từng bước xây dựng mục tiêu chung của Đảng là làm cho “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh”. Làm việc thiện, làm việc nhân đức, cứu khổ tức là làm theo “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Hình ảnh: Tấm lòng thiện nguyện của một sư cô số 2

Sư Cô Thánh Hải Hỗ trợ khẩu trang y tế cho Bệnh viện đa khoa khu vực Hậu Nghĩa huyện Đức Hòa, tỉnh Long An

Hằng năm, cứ đúng vào dịp Tết, lễ Vu lan, Phật đản... Sư cô Thánh Hải cùng các phật tử đã đến các vùng sâu, vùng xa  để tặng hàng ngàn suất quà cho những cảnh đời bất hạnh, người già cô đơn, trẻ em tàn tật hoặc các bệnh nhân nghèo đang điều trị trong các bệnh viện, học sinh nghèo hiếu học. Không chỉ thế, mỗi khi xảy ra bão lụt, lũ quét, không hề ngại khó ngại khổ, sư cô đích thân ra tận vùng bão lũ ở Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Bình để trao quà, hỗ trợ bà con, giúp người dân có thêm niềm tin, động lực để vượt qua khó khăn hoạn nạn. Sư cô chia sẻ: “Mỗi lần đi hỗ trợ bà con vùng bão lũ, chúng tôi đã chứng kiến những giọt lệ mừng của những gia đình mất trắng tài sản do bão lũ gây ra, khi họ được nhận thùng mì tôm, nước sạch, lương khô...tuy phần quà giá trị không lớn, nhưng người trao và người nhận ai cũng thấy ấm lòng”. Sư cô Thánh Hải tâm nguyện còn sức khoẻ sẽ tiếp tục làm công tác từ thiện, mơ ước của sư cô sau khi nơi thờ tự ổn định, sư cô sẽ chăm sóc người già neo đơn, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, góp phần giảm gánh nặng cho xã hội. Những việc sư cô Thích Nữ Thánh Hải đã và đang làm đúng với phương châm sống “tốt đời - đẹp đạo”, “đạo pháp và dân tộc”.

Hình ảnh: Tấm lòng thiện nguyện của một sư cô số 3

Sư cô Thánh Hải trao tặng quà cho bà con vùng bão lũ.

Mặc dù là thân nữ nhưng đôi chân của sư cô Thánh Hải cùng các Phật tử ở Tu Viện Tịnh Tâm chưa bao giờ ngừng nghỉ. Trèo đèo lội suối, lên rừng xuống biển, hàng nghìn ki-lô-mét đường đi không chỉ trong tỉnh mà ngoài tỉnh đều in đậm dấu chân thiện nguyện. Sư cô Thánh Hải đã để lại nhiều dấu ấn trong phong trào nhân đạo từ thiện từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi lên miền ngược, sư cô đến với mọi đối tượng, người già, người trẻ, người tàn tật, trẻ mồ côi... giúp đỡ, hỗ trợ họ vượt qua bể khổ, vươn lên trong cuộc đời nhiều bi ai. Để rồi mọi người, không chỉ biết, cảm phục sư cô Thánh Hải mà còn cảm nhận Tu Viện Tịnh Tâm như một địa chỉ nhân đạo, là nơi nâng đỡ những mảnh đời kém may mắn, những người bất hạnh.
Nguyễn Sơn