Sáng 29/10, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Quảng Ngãi.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, thống kê đến tối qua, tỉnh có 13 người bị thương; 165 nhà dân bị sập, 84.499 nhà, 300 trụ sở, 151 điểm trường học, 2 chợ bị tốc mái, hư hỏng; 6.000 cây xanh bị đổ…

Để bảo đảm an toàn cho hệ thống điện, Điện lực Quảng Ngãi đã cắt phụ tải, nên hầu hết các huyện bị mất điện trên diện rộng. Dự kiến, trong ngày hôm nay sẽ khắc phục xong tình trạng mất điện cho TP. Quảng Ngãi và trung tâm các huyện, thị xã.

Ngay sau bão số 9, tỉnh đã đưa 26.000 người dân ở lưu vực sông, suối, khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Đồng thời triển khai các giải pháp bình ổn thị trường, kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng thiết yếu sau bão như lương thực, thực phẩm, ngói, tôn...

Sau dịch COVID-19, giờ lại chịu ảnh hưởng của cơn bão số 9, nên cuộc sống người dân gặp phải muôn vàn khó khăn, nhất là về lương thực, thực phẩm, khôi phục sản xuất, xử lý môi trường. Tỉnh đang huy động mọi nguồn lực để khắc phục thiệt hại sau bão, hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa, trường học để sớm tái thiết cuộc sống.

Để khắc phục tạm thời các thiệt hại do bão số 9 gây ra, ổn định bước đầu đời sống cho nhân dân, Quảng Ngãi đề nghị Trung ương hỗ trợ 100 tỷ đồng để ổn định dân sinh và 10 tỷ ổn định khôi phục sản xuất, thiệt hại nông nghiệp. Đồng thời, đề nghị Trung ương sớm bố trí kinh phí để khắc phục cảng cá kết hợp khu neo đậu Tịnh Hòa, kè chống sạt lở Phước Thiện, Sa Huỳnh, đê chống lũ Bình Minh-Bình Trung... để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, đây là cơn bão rất mạnh, lại kéo dài, nhưng nhờ chính quyền địa phương, các đơn vị vũ trang vào cuộc rất kịp thời, quyết liệt nên đã giảm được thiệt hại về tính mạng của nhân dân, không có người thương vong. Bộ trưởng cũng đồng tình với các biện pháp ứng phó sau bão của Quảng Ngãi, bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân.

Bộ trưởng yêu cầu tỉnh cần tập trung lực lượng cứu trợ, không để người dân lâm cảnh “màn trời chiếu đất”, thiếu ăn, thiếu nước uống, đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhanh chóng khắc phục trạm xá, trường học, hệ thống điện, phục hồi hệ thống nước sinh hoạt.

Quân khu V tổ chức cứu trợ lương thực, thực phẩm. Bộ Công Thương tập trung ổn định thị trường, không để dân thiếu đói. Bộ TN&MT hướng dẫn các địa phương xử lý môi trường sau bão, lũ…

Sáng cùng ngày, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế ở kè Thạch By (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ). Bộ trưởng yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cũng như lãnh đạo tỉnh, các địa phương cần nhanh chóng triển khai lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục nhà sụp đổ, hư hỏng, nhanh chóng khôi phục hạ tầng, các công trình giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, mực nước sông Vệ và 3 hệ thống lưu vực sông khác ở tỉnh đang lên ở mức báo động số 3, tuyệt đối không để người dân nào ở lại ven sông khu vực này, đề phòng nguy cơ sạt lở. 

Về tuyến biển, Bộ trưởng lưu ý, sau một tháng lũ chồng lũ, bão chồng bão, ngư dân rất muốn ra khơi, tuy nhiên, cần phải tuyệt đối cẩn thận, không để hoàn lưu bão gây mất an toàn. Bộ trưởng yêu cầu các lực lượng quân sự, biên phòng cùng với người dân nhanh chóng bắt tay khắc phục hậu quả bão số 9./.

Theo chinhphu.vn

Theo http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/tap-trung-cuu-tro-khong-de-nguoi-dan-lam-canh-man-troi-chieu-dat-130526