Phát huy sức mạnh công tác dân vận

Trao đổi với chúng tôi về công tác dân vận ở địa phương, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Bí thư huyện ủy Thanh Liêm (Hà Nam) cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng được Huyện ủy quán triệt cơ quan dân vận phải thực hiện khéo léo, kịp thời để thuyết phục người dân nhanh chóng chấp hành nghiêm chỉ đạo chung theo phương châm: kiên trì giải thích, thuyết phục hợp lý, hợp tình... Nhờ làm tốt công tác dân vận, trong suốt thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp vừa qua, người dân trên địa bàn không bị động, không bị tâm lý hoang mang, mà càng thêm yên tâm, tin tưởng vào các giải pháp quyết liệt, đồng bộ từ các cấp chính quyền đến cơ sở, tạo khí thế đồng lòng chống dịch hiệu quả”.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến (thứ 4 trái qua), Bí thư huyện ủy Thanh Liêm đi thăm, tặng quà động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Văn Độ, Chủ tịch UBND xã, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch của xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm kể lại: “Đầu tháng 9/2021, khi đó xã phải căng mình phòng chống dịch bệnh COVID-19. Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và của huyện, đội ngũ cán bộ từ xã đến các khu dân cư, đặc biệt là các tổ COVID-19 cộng đồng của xã đã nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, làm tốt công tác dân vận để chống dịch hiệu quả từ mỗi gia đình, khu dân cư và từng cá nhân”.

Có thể thấy, trong không khí căng thẳng của dịch bệnh thì tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ dân vận lại càng được nêu cao; họ vừa tự bảo vệ sức khỏe bản thân vừa triển khai mọi biện pháp phù hợp để thông tin đầy đủ đến từng người dân để họ hiểu và tự giác chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Những ngày dịch bệnh nóng bỏng trên địa bàn huyện Thanh Liêm, bên cạnh việc phát huy vai trò tuyên truyền của hệ thống loa truyền thanh cơ sở, bất kể ngày hay đêm, các thành viên Ban chỉ đạo, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức đoàn thể của huyện đều sẵn sàng tới từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, phối hợp rà soát tình hình dịch tễ, nhanh chóng kiểm tra biến động về dân cư, nhất là đối với những gia đình có người thân đi làm ăn tại các địa phương khác...

Được biết, hiện 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đang vận dụng sáng tạo công tác dân vận để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, cán bộ dân vận cơ sở chính là những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên “pháo đài chống dịch” vững vàng qua việc liên tục nắm tình hình, phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống dịch; kịp thời phát hiện, đấu tranh với những luồng thông tin sai lệch, ổn định tư tưởng trong nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể  huyện Thanh Liêm trao quà ủng hộ và hỗ trợ cho các lực lượng phòng, chống dịch.

Trong đợt dịch bệnh vừa qua, huyện Thanh Liêm đã thành lập 724 tổ COVID-19 cộng đồng, thành viên là cán bộ, hội viên các đoàn thể ở khu dân cư tham gia. Các tổ COVID-19 cộng đồng hoạt động hiệu quả với phương thức "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" nắm rõ biến động nhân khẩu đi, đến, về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện, thông tin, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời.

Đồng thời với vai trò nòng cốt, ngành dân vận địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; qua đó vận động, giám sát người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tinh thần chủ động, tự giác; chủ động phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Ủng hộ tiền, vật tư y tế cùng các nhu yếu phẩm phòng, chống dịch; hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết...Phát huy vai trò, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên, đã tổ chức thành công đợt phát động và gửi thư kêu gọi các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tạo chuyển biến thành hành động thiết thực

Tính từ ngày 28/8/2021 đến ngày 20/10/2021, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện Thanh Liêm đã tiếp nhận 3,650 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của huyện. Cùng với vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ nhiều trang thiết bị vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch của huyện như: 69 thùng khẩu trang y tế; 1.500 chiếc kính chống giọt bắn; 810 chai nước sát khuẩn và cồn kháng khuẩn; 1.600 bộ quần áo bảo hộ; 19.200 bộ test nhanh; 1.000 găng tay và 10 thùng bột khử khuẩn. Lương thực, thực phẩm và hàng hoá cũng được tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ 1.900 kg gạo; 200 thùng mì tôm và sữa; 80 hộp bột dinh dưỡng, sữa và nhiều như yếu phẩm, hàng hoá khác. Các tổ chức, hội, đoàn thể đã tổ chức nấu hàng nghìn suất cơm, trao tặng hàng nghìn suất quà gồm nhiều nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu, vật tư y tế khác cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực trọng điểm như các khu cách ly của huyện và chốt kiểm dịch trên địa bàn.

Trong lúc đại dịch đầy nguy cấp, khốn khó thì tình người nơi đây lại luôn được lan tỏa, “người có công giúp công, người có của giúp của” bằng những việc làm cụ thể như: Mô hình “cây xăng 0 đồng” của Hội phụ nữ và đoàn thanh niên Công an huyện phối hợp thực hiện, đặt tại UBND xã Thanh Hải đã quyên góp được hơn 5.000 lít xăng để hỗ trợ những người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trên hành trình trở về quê hương; hay Chương trình “Cùng em học trực tuyến”; “Đội Shipper áo xanh với chuyến xe 0 đồng”; “Đội xung kích tham gia hỗ trợ nhân dân, các gia đình có ca F0; F1 và gia đình khó khăn thu hoạch lúa mùa”; “Đội xung kích hỗ trợ y tế lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ công tác tiêm vaccin”; “Bếp ăn 0 đồng”… đã tạo hiệu ứng xã hội tích cực trong suốt quá trình huyện nhà chiến đấu với dịch bệnh.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Thanh Liêm (Hà Nam) hiện nay cơ bản được kiểm soát. 

Đối với những khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, người dân phải tạm dừng mọi hoạt động lao động sản xuất. Các tổ chức đoàn thể huyện Thanh Liêm đã huy động lực lượng đoàn viên, hội viên của các hội đoàn thể, lục lượng dân quân tham gia thu hoạch giúp bà con trong khu vực phong tỏa, rồi phong trào "đi chợ hộ"....

Chị Đoàn Thị Đính, thôn Đông Sấu Tháp, xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm nằm trong khu vực bị phong toả lúc đầu tỏ ra khá lo lắng khi nơi mình sinh sống bị phong tỏa. Tuy nhiên, tâm lý lo lắng dần qua đi khi gia đình chị và bà con hàng xóm được chính quyền địa phương tuyên truyền, hỗ trợ kịp thời. “Gia đình tôi đã được chính quyền thu hoạch hết diện tích lúa và khi cần mua nhu yếu phẩm cũng được các đồng chí trực tại chốt mua hộ kịp thời, nên tôi rất an tâm” - chị Đính phấn khởi cho biết. Hẳn từ trong hoàn cảnh và điều kiện khó khăn ấy, những hành động đẹp, những tấm lòng nhân ái dành tặng người dân vùng phong tỏa càng lại trở nên đáng quý, góp phần lan tỏa tình yêu thương, tinh thần “tương thân, tương ái”, đùm bọc, sẻ chia trong những ngày Thanh Liêm cùng cả nước vượt qua đại dịch.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện Thanh Liêm, tính từ ngày 19/9/2021 đến 7 giờ ngày 29/10/2021, trên địa bàn ghi nhận 178 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2; truy vết 450 trường hợp F1. Nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp chống dịch nên đến nay Thanh Liêm đã có 122 trường hợp mắc COVID-19 được điều trị khỏi bệnh và nhiều trường hợp F1, F2 hết thời gian cách ly y tế. Chiến dịch tiêm chủng cũng được triển khai quyết liệt, thần tốc, đến nay đã có 79.455 người dân đủ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1; 30.467 người được tiêm mũi 2 và đã cập nhật trên phần mềm tiêm chủng quốc gia. Đồng thời huyện Thanh Liêm cũng đang đẩy nhanh việc tiêm vắc xin cho toàn dân.

Đồng chí Đỗ Thanh Trung - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Liêm cho biết: “Thời gian qua, cùng với việc quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, huyện Thanh Liêm còn đặc biệt quan tâm hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là những hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có trường hợp F0, F1… Hiện nay với nguồn hỗ trợ ủng hộ từ các cấp, các ngành, các tập thể, cá nhân, các mạnh thường quân huyện đã trao tặng hàng trăm xuất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bởi đại dịch COVID-19, thăm, động viên lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch”.

Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện Thanh Liêm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyền truyền, vận động người dân nêu cao ý thức trách nhiệm, thực hiện các biện pháp trong công tác phòng chống dịch, tiêm vắc xin, thực hiện nghiêm quy định 5K và ứng dụng công nghệ trong phòng dịch; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ giám sát cộng đồng; tiếp tục triển khai vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân tham gia ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, cùng nhau chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội./.

Bài, ảnh: Kim Chiến

Theo https://dangcongsan.vn/phong-chong-dich-covid-19/thanh-liem-phat-huy-suc-manh-cong-tac-dan-van-trong-phong-chong-dich-595551.html