Kết nạp Đảng cho các học sinh tại Chi bộ Toán - Tin, Trường THPT Nam Sách. 

Xác định công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, những năm gần đây, Huyện ủy Nam Sách (tỉnh Hải Dương) đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, trong đó quan tâm đối tượng là học sinh các trường THPT. Việc làm này không chỉ góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng mà còn tạo môi trường thi đua, động lực cho học sinh phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác phát triển đảng viên, những năm qua Ban Thường vụ Huyện uỷ Nam Sách luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phát triển đảng viên mới. Đầu tháng một hằng năm, Ban Thường vụ Huyện uỷ giao cho Ban Tổ chức Huyện uỷ phối hợp với cấp uỷ cơ sở rà soát nguồn phát triển đảng viên mới tại các tổ chức cơ sở đảng, tham mưu xây dựng Kế hoạch giao chỉ tiêu học bồi dưỡng nhận thức về Đảng và kết nạp đảng viên mới. Mỗi năm toàn đảng bộ huyện phấn đấu kết nạp 120 đảng viên mới trở lên.

Đối với các trường THPT, Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu cử quần chúng ưu tú học bồi dưỡng nhận thức về đảng và kết nạp đảng viên mới mỗi năm từ 2 - 3 quần chúng trở lên. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy các trường THPT đặc biệt chú trọng, quan tâm tạo nguồn, kết nạp đảng viên là học sinh ưu tú có thành tích tốt trong học tập cũng như trong phong trào, hoạt động đoàn trường, coi đây là những "hạt giống đỏ" trong công tác phát triển đảng viên của huyện.

Để tạo nguồn đảng viên trẻ là học sinh, cấp ủy các trường THPT trong huyện đã mạnh dạn giao cho cán bộ Đoàn định hướng cho học sinh phấn đấu ứng cử vào các vị trí quan trọng trong Ban Chấp hành đoàn trường, lớp; tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của đoàn trường đồng thời bồi dưỡng công tác đoàn cũng như tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cho các em học sinh ngay từ khi bước chân vào ghế nhà trường. Bên cạnh đó nhà trường chỉ đạo, hướng dẫn chặt chẽ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn theo sát, định hướng cho các em phấn đấu có thành tích học tập tốt. Những học sinh có đủ các điều kiện tiêu chuẩn quy định, đoàn trường giới thiệu cho cấp ủy trường cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng và phân công đảng viên giúp đỡ các em kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Kết quả từ năm 2016 đến nay, các Đảng bộ trường học đã cử 41 học sinh tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng; trong đó: trường THPT Nam Sách: 25 học sinh, trường THPT Mạc Đĩnh Chi: 14 học sinh và trường THPT Nam Sách II: 02 học sinh.

Từ 2016 đến nay, toàn huyện đã kết nạp được 29 đảng viên là học sinh THPT vào đảng. Trong đó, trường THPT Nam Sách kết nạp được 15 học sinh, trường THPT Mạc Đĩnh Chi kết nạp được 12 học sinh, trường THPT Nam Sách II kết nạp được 02 học sinh. Những học sinh được kết nạp vào đảng đều là những đoàn viên ưu tú, có phẩm chất đạo đức, tham gia tích cực các phong trào đoàn, đội và thành tích học tập tốt, xứng đáng được kết nạp vào đảng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới. Sau khi được kết nạp vào đảng đa số các học sinh đều đỗ vào các trường đại học có chất lượng và được Ban Tổ chức Huyện ủy làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng lên các trường đại học để tiếp tục học tập và sinh hoạt.

Kết nạp Đảng cho học sinh tại Chi bộ Lý - Hóa - Sinh - Kỹ thuật, Trường THPT Nam Sách.  

Tuy số lượng học sinh THPT được kết nạp đảng ngày càng tăng nhưng vẫn còn quá thấp so với số lượng đoàn viên ưu tú được giới thiệu kết nạp đảng hàng năm. Những năm qua, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện giới thiệu hàng trăm đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp nhưng nhìn số lượng 29 học sinh trung học phổ thông được kết nạp đảng là còn quá hạn chế bởi nhiều rào cản. Rào cản lớn nhất chính là độ tuổi kết nạp đảng, để kết nạp đảng thì tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng) trở lên. Nhiều trường hợp đoàn viên là học sinh được bồi dưỡng trong thời gian dài có đủ điều kiện về phẩm chất đạo đức, nhận thức và yêu cầu về kết quả học tập để phát triển đảng. Nhưng sau khi hoàn tất các quy trình, thủ tục để phát triển đảng thì thường rơi vào đầu tháng 7 hàng năm trở đi, lúc này học sinh lớp 12 đã tốt nghiệp ra trường. Đoàn viên phải chuyển sinh hoạt về địa phương trong thời gian chờ kết quả nhập học vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Do vậy, nên cấp ủy đảng trong nhà trường không thể ra quyết định kết nạp đảng. Vì vậy, các em học sinh có tháng sinh từ tháng 7 trở đi sẽ bị thiệt thòi hơn trong việc xét kết nạp đảng so với các em học sinh sinh từ tháng 1 đến cuối tháng 6.

Để công tác phát triển đảng trong học sinh THPT trong thời gian tới phát triển mạnh hơn, mỗi đảng ủy, chi bộ trường cần gắn công tác phát triển đảng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; củng cố, xây dựng tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể vững mạnh. Đồng thời cần xây dựng chỉ tiêu về công tác phát triển đảng trong học sinh gắn với nghị quyết của chi bộ, đảng bộ, ra nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên là học sinh. Đồng thời, phát huy hơn nữa vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác định hướng, giáo dục lý tưởng, chính trị, giáo dục nhận thức về đảng cho học sinh ở các trường THPT để các em cố gắng đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện đồng thời  hoàn thiện bản thân phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của đảng. Cùng với đó, Trung ương cũng cần có hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn, tiêu chí để công tác kết nạp đảng là học sinh trong các trường THPT được thuận lợi và phù hợp với đặc thù riêng./.

Văn Bằng
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương
Theo https://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/ket-nap-dang-trong-hoc-sinh-nhin-tu-dang-bo-huyen-nam-sach-hai-duong-595343.html