Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp quốc gia giai đoạn II: “Những vấn đề cơ bản và cấp bách về DTTS và chính sách dân tộc ở Việt Nam đến năm 2030” có mục tiêu nghiên cứu, cung cấp các luận cứ, giải pháp khoa học; ứng dụng chuyển giao tiến bộ KH&CN trên nền tảng văn hóa, tri thức truyền thống phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Thông qua Chương trình sẽ xây dựng, thí điểm một số giải pháp, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giảm nghèo bền vững các vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị; từ đó tổng kết, đánh giá, nhân rộng các giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả.

Đề xuất, xây dựng một số mô hình ứng dụng KH&CN phục vụ sản xuất, đời sống của người dân và áp dụng các giải pháp tổng thể phát triển kinh tế - xã hội bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi quy mô cộng đồng; kết hợp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, giải pháp KH&CN phát triển KT-XH trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh vùng đồng bào DTTS và miền núi, cộng đồng DTTS. Thí điểm, triển khai một số giải pháp khả thi phục vụ quản lý, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi đến năm 2030 và giai đoạn sau năm 2030...

Đồng thời, cập nhật, bổ sung, nâng cao và duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về các DTTS và các thông tin cơ bản ở vùng DTTS và miền núi nhằm đáp ứng yêu cầu công tác hoạch định và thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc. Hỗ trợ đào tạo, thông tin KH&CN nhằm nâng cao nhận thức, trình độ ứng dụng của doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, cộng đồng và người dân nhằm góp phần phát triển nhanh và bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà phát biểu tại cuộc họp
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các nhà khoa học đã thảo luận sôi nổi và đề xuất nhiều nội dung quan trọng nhằm bổ sung, hoàn thiện nội dung Khung Chương trình, loại bỏ những điểm không phù hợp và bổ sung những điểm mới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm trong ý kiến phát biểu, góp ý của các nhà khoa học đối với nội dung của Chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn II; đồng thời tin tưởng rằng với góc nhìn của các nhà khoa học sẽ làm rõ được những vấn đề cơ bản và cấp bách và xác định được “chìa khóa” của Chương trình.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà cũng đã giao cho Vụ Tổng hợp tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học để tổng hợp và hoàn thiện Khung Chương trình trong thời gian sớm nhất.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà thăm, làm việc với Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương
Theo https://baodantoc.vn/thu-truong-pho-chu-nhiem-uy-ban-dan-toc-nong-thi-ha-chu-tri-hop-ban-chu-nhiem-chuong-trinh-khoa-hoc-va-cong-nghe-cap-quoc-gia-1721043484204.htm