Quang cảnh Hội nghị. 

Chiều 29/9, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị giữa Thường trực Chính phủ và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa hai bên trong thời gian qua và một số trọng tâm phối hợp công tác thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hầu A Lềnh, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành…

Công tác phối hợp ngày càng chặt chẽ, thực chất, phù hợp với yêu cầu thực tiễn

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, thời gian qua, công tác phối hợp hai bên ngày càng chặt chẽ, thực chất, có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Công tác phối hợp đã góp phần quan trọng tạo nên những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước, xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững chủ quyền quốc gia, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Dấu ấn nổi bật trong thời gian qua đến từ việc hai bên đã phối hợp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt, với đợt dịch bùng phát lần thứ tư, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, cả hệ thống chính trị đã tiếp tục vào cuộc, nhất là lực lượng tuyến đầu, huy động, quy tụ được sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước với mọi nguồn lực, để đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, chăm lo, ổn định đời sống người dân, người lao động.

Chính phủ đã chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ trong việc đề xuất, ban hành và tổ chức thực thi các cơ chế, chính sách cụ thể, phù hợp, linh hoạt, đặc thù nhằm kiểm soát dịch bệnh, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Cùng chung sức phòng, chống dịch, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã tích cực hưởng ứng, phối hợp, đồng hành cùng Chính phủ và chính quyền các cấp triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chuyển tải, lan tỏa những chính sách, chỉ đạo của Chính phủ đến các tầng lớp nhân dân; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, kịp thời hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch và giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Tính từ ngày 1/5/2021 đến nay, số kinh phí và hiện vật ủng hộ qua hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương cùng các tổ chức thành viên và qua Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 lên tới trên 18.246 tỷ đồng. Trong đó, tiếp nhận qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 9.554 tỷ đồng, qua Quỹ vaccine là 8.692 tỷ đồng. Từ số tiền tiếp nhận được, hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phân bổ 3.028.176 phần quà Đại đoàn kết và túi quà an sinh; hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch với tổng số tiền là 8.329 tỷ đồng. Ban Quản lý Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 cũng đã chi từ quỹ 4.506,8 tỷ đồng; trong số đó, chi mua vaccine 4.498 tỷ đồng; chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine 8,8 tỷ đồng.

Trong công tác phối hợp tập hợp, xây dựng và củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp tập hợp được 34.125 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới các kỳ họp Quốc hội, các cơ quan Đảng, Nhà nước. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương quan tâm lắng nghe, tiếp thu và chỉ đạo xử lý, giải quyết các ý kiến của Mặt trận phản ánh về tình hình nhân dân thấu đáo, trách nhiệm.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Chính phủ và các Bộ, ngành phát động gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động, các phong trào, các Chương trình mục tiêu quốc gia. UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phát động và đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Trong 5 năm từ 2016 đến 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được 27.046 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, UBTƯ MTTQ Việt Nam và sự trợ giúp của cộng đồng, đã vận động giúp đỡ xây mới và sửa chữa 198.523 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo.

Ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa - xã hội UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.  

Hai bên ngày càng có nhiều hoạt động thiết thực trong việc phát huy dân chủ, tham gia, góp ý xây dựng pháp luật, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, hệ thống công nghệ, cổng thông tin quốc gia liên thông, xây dựng Chính phủ điện tử; triển khai các Kế hoạch, chương trình phối hợp giám sát đã thống nhất…

Thời gian tới, UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, 2 bên sẽ tiếp tục phối hợp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và vận động toàn dân phát triển sản xuất, kinh doanh, khắc phục tác động của đại dịch, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về biện pháp phòng, chống dịch, với ưu tiên cao nhất là sớm kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, quyết tâm không để người dân "thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu, thiếu dịch vụ y tế", đồng thời "bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa, kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi; tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả "mục tiêu kép", bảo đảm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế. Phối hợp thực hiện công tác xây dựng pháp luật, chương trình giám sát, phản biện xã hội năm 2022 và giai đoạn 2021-2026…

Tiếp tục vận động ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19, vì người nghèo

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao kết quả phối hợp của hai cơ quan, từ đó góp phần nâng cao khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các ý kiến đã đề xuất nhiều biện pháp để công tác phối hợp trong thời gian tới ngày càng tốt hơn. Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, sự chỉ đạo của Chủ tịch nước, sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là kiềng ba chân vững chắc. Thời gian qua, Thủ tướng đã bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình; lắng nghe ý kiến của dân; tham khảo ý kiến của chuyên gia; chú ý ý kiến của Mặt trận... và đã chủ động đưa ra những quyết sách hợp thực tế, mang lại hiệu quả cao. Thông qua phát động phong trào toàn dân đoàn kết ra sức phòng chống dịch COVID-19, Mặt trận đã khơi dậy được tinh thần yêu nước, tương thân tương ái đã huy động được mọi tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài cùng hăng hái tham gia đóng góp ủng hộ cho công tác phòng chống dịch…

Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho rằng đến nay chúng ta đã và đang kiểm soát tốt dịch COVID-19. Quá trình phòng, chống dịch cho thấy hiệu quả phối hợp hành động của Chính phủ và của MTTQ Việt Nam, trong đó có sự chỉ đạo rất tập trung, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và việc phát huy vai trò của MTTQ cùng các đoàn thể chính trị xã hội. Đặc biệt, tư tưởng coi nhân dân là trung tâm phục vụ và là chủ thể thực hiện đã được khẳng định trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong các sự kiện chính trị của đất nước, dân tộc và công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay...

GS.TS Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị, các bộ, ngành cần có sự quan tâm hơn trong việc phát huy vai trò của các chuyên gia, nhà khoa học trong việc xây dựng pháp luật, đảm bảo chất lượng các dự án luật phù hợp với thực tiễn đời sống và đáp ứng được ý nguyện của nhân dân. Đồng thời mong muốn các cơ quan có thẩm quyền trong mỗi cuộc giám sát cần chú trọng trả lời kết quả thực hiện kiến nghị của giám sát, tăng cường phối hợp trong hoạt động giám sát, từ đó giúp nâng cao chất lượng của giám sát xã hội.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị  

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2021 theo hướng: đối với các tỉnh, thành phố dịch bệnh COVID-19 bùng phát, phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội thì tiếp tục vận động ủng hộ phòng, chống dịch; đối với các tỉnh, thành phố không bị ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh COVID-19 thì tổ chức vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có thêm nguồn lực chăm lo cho người nghèo”.

Sự phối hợp là đòi hỏi khách quan, phù hợp với lợi ích của quốc gia, dân tộc

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, những thành tựu mà đất nước đạt được 5 năm qua là công sức của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có sự đóng góp hết sức quan trọng của MTTQ Việt Nam, sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, chặt chẽ giữa Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và Mặt trận các cấp. Kết quả trong nhiều nhiệm kỳ qua và hiện nay cho thấy, sự phối hợp giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam là đòi hỏi khách quan, phù hợp với lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá rất cao và cảm ơn sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ, đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam với Chính phủ thời gian qua, đặc biệt là trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 suốt gần 2 năm qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nếu không có đại đoàn kết toàn dân, chúng ta không thể vượt qua được. Đặc biệt, đợt dịch thứ 4 với vô vàn khó khăn mà chúng ta phải chống đỡ, nhưng nhờ có sự đoàn kết, thống nhất từ trên xuống dưới, của toàn dân nên chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh. Thủ tướng nhấn mạnh, đại đoàn kết là tài sản vô giá của dân tộc ta, trong đó Thủ tướng đánh giá cao vai trò tập hợp của MTTQ trong việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để thực hiện mục tiêu lớn đó, chúng ta cần tiếp tục kế thừa các thành tựu đã đạt được trong những năm qua, phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc để đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ xác định phương châm hành động cho nhiệm kỳ 2021-2026 là xây dựng Chính phủ “đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ”. Chính phủ đề nghị MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Dân vận Trung ương cùng sát cánh với Chính phủ, chung sức, đồng lòng triển khai các nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Trước mắt là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, vừa phòng, chống dịch thành công, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và an dân, an ninh trật tự, an toàn xã hội

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt để nhân dân làm chủ; tạo đồng thuận xã hội, sự đồng thuận giữa Nhà nước và nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của nhân dân trong và ngoài nước để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng đề nghị MTTQ Việt Nam phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Chính phủ trong nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo mọi điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia có hiệu quả vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước kết hợp với phương thức vận động, tập hợp nhân dân.

MTTQ Việt Nam làm tốt hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội; phát huy tối đa trí tuệ của các nhà khoa học, những chuyên gia giàu kinh nghiệm; phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn nữa với Chính phủ trong việc tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về giám sát và phản biện xã hội để phát huy vai trò giám sát của nhân dân; tham gia kiểm soát quyền lực, đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí ở ngay tại mỗi địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị; giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Bảo tàng MTTQ Việt Nam  

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn MTTQ Việt Nam tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”; kịp thời cập nhật thông tin từ các nguồn chính thống, đồng thời phản bác các tin giả, xấu độc, nhất là về tình hình và công tác phòng, chống dịch COVID-19; chú trọng tuyên truyền, cổ vũ những gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, vượt khó vươn lên.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Ban Dân vận Trung ương tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với cơ quan hành chính nhà nước các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng các nội dung của công tác dân vận chính quyền, tạo không gian rộng mở để người dân tham gia quyết định chính sách và thực hiện chính sách; đồng thời quan tâm đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội; tiếp tục phát huy những mô hình, cách làm hay, những mô hình "Dân vận khéo", tạo sức lan tỏa, nhất là trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 hiện nay.../.

Tin, ảnh: Nhóm PV
Theo https://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/thu-tuong-pham-minh-chinh-sat-canh-dong-long-vi-loi-ich-quoc-gia-dan-toc-592454.html