Hình ảnh: Thúc đẩy thương mại nông sản giữa Việt Nam và Ba Lan số 1

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Ba La Lech Kolakowski - Ảnh: Bộ NN&PTNT

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, vào tháng 6/2022, việc hợp tác phát triển nông nghiệp của hai quốc gia đã được đưa ra bàn thảo. Cho đến nay, các đơn vị chuyên môn thuộc hai Bộ đã tích cực thúc đẩy hợp tác để giải quyết những vấn đề tồn đọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam và Ba Lan.

Tháng 10/2022, đoàn của Bộ NN&PTNT Việt Nam đã kiểm tra thực tế, đánh giá chuỗi sản xuất thịt bò, thịt ngỗng và thịt vịt; phân tích các hồ sơ do Cơ quan Thú y Ba Lan cung cấp. Ngày 14/2/2023, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT Việt Nam) đã hoàn thiện báo cáo đánh giá và thông báo với phía Ba Lan về việc đồng ý kiểm dịch nhập khẩu thịt bò, thịt ngỗng và thịt vịt.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin, tuy tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam vẫn tăng trưởng khá so với các nước. Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2022 đạt trên 53 tỷ USD. Nông sản Việt Nam đã có mặt tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nông nghiệp Việt Nam đang có sự chuyển hướng tích cực sang phát triển xanh thể hiện qua việc giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Việc sử dụng kháng sinh đối với vật nuôi trên cạn thực hiện theo hướng tiếp cận "Một sức khỏe"; hệ sinh thái môi trường giữa con người và vật nuôi được cân bằng. 

Những năm gần đây, việc xảy ra dịch bệnh trên cây trồng rất hạn chế. Việt Nam ngày càng tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học; thúc đẩy xây dựng vùng nguyên liệu, vùng an toàn dịch bệnh để đảm bảo cho nguyên liệu đưa vào chế biến xuất khẩu.

Tại buổi làm việc, ông Lech Kolakowski, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Ba Lan cho biết, đoàn công tác đã có chuyến thăm tới Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1. Ông Lech Kolakowski đánh giá nuôi trồng thủy sản là một lĩnh vực hợp tác mới quan trọng và tại phiên họp lần thứ 2 tổ công tác về hợp tác nông nghiệp tại Ba Lan, hai bên sẽ bàn thảo kỹ hơn về lĩnh vực này.

Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Ba Lan đạt hơn 50 tỷ USD vào năm 2022. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Ba Lan mong muốn hợp tác thương mại nông sản giữa hai nước sẽ tiếp tục được tăng cường trong tương lai. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Ba Lan cũng khẳng định, Việt Nam luôn là đối tác quan trọng của Ba Lan, sản phẩm nông sản hai nước không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau. Việt Nam có thể trở thành điểm đến tại khu vực châu Á đối với Ba Lan. Ba Lan cũng sẵn sàng trở thành điểm giới thiệu nông sản Việt Nam tại khu vực châu Âu và Đông Âu.

Đỗ Hương

Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/thuc-day-thuong-mai-nong-san-giua-viet-nam-va-ba-lan-102230223175227997.htm