Hình ảnh: TP HCM : Tết ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình trong đại dịch COVID -19 số 1
Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí Thư Thành Ủy TP HCM tặng vé máy bay và quà cho những công nhân lâu năm chưa về quê ăn tết (Ảnh:NLĐ)
 
Không để người lao động nào không có Tết
 
Thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Mới đây, Ban Thường vụ Công đoàn ngành giáo dục thuộc Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn số 14/CĐGD về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM và tập trung thực hiện tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho người lao động, không để người lao động nào không có Tết, đa biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà giáo, người lao động. 
Theo nội dung công văn, yêu cầu các chương trình Tết Sum vầy, các hoạt động chăm lo Tết tại đơn vị được phép tổ chức nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch; không thực hiện các hoạt động sự kiện, chỉ tiến hành trao quà (bố trí khu vực trao tặng quà riêng biệt, đảm bảo yêu cầu giãn cách); đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách an toàn cho người lao động khi tham gia chương trình; Không tổ chức các hoạt động họp mặt, hội nghị, tiệc…không tập trung đông người trong giai đoạn hiện nay cho đến khi có hướng dẫn mới của cơ quan chức năng có thẩm quyền; Các công đoàn cơ sở phối hợp thủ trưởng đơn vị thực hiện, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện các biện pháp rửa tay khử khuẩn, thường xuyên khử trùng máy móc, trang thiết bị, khu vực lao động, làm việc; đảm bảo đủ khẩu trang khi làm việc; phải làm tốt công tác chăm lo Tết cho người lao động với phương châm không để công nhân lao động nào không có Tết, dù Tết có thể không đầy đủ, nhưng phải ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình.
Trước đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Quyết định 1921/QĐ-TLĐ về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai năm 2020 trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021.(Có hiệu lực từ 12/01/2021). Đối tượng được hỗ trợ: Làm việc tại các cơ sở giáo dục phải nghỉ việc từ 1,5 tháng trở lên, ảnh hưởng nhiều đến đời sống, thu nhập của bản thân và gia đình do tác động bởi Covid-19 và thiên tai năm 2020; Có hoàn cảnh khó khăn, làm việc trong các cơ quan, đơn vị, địa bàn bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai năm 2020; Có hoàn cảnh khó khăn đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi, có thu nhập trung bình hàng tháng trong năm thấp dưới mức lương tối thiểu vùng….Ngoài ra, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có lời kêu gọi công nhân, người lao động tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19; cân nhắc việc có về quê ăn Tết hay không và mong người lao động chọn phương án không về quê ăn Tết để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Hình ảnh: TP HCM : Tết ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình trong đại dịch COVID -19 số 2
Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ Tịch LĐLĐ TP HCM trao vé cho công nhân về quê đón tết(Ảnh:NLĐ)
 
Lan toả thông điệp yêu thương đến với người lao động nghèo.
Việc chăm lo, hỗ trợ cho người lao động nghèo, nhất là vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc là một trong những chủ trương lớn xuyên suốt được Đảng, Nhà nước quan tâm và thực hiện. Ngày Tết đang đến gần, ai cũng có một nơi để trở về, để được quây quần bên những người thân yêu, thế nhưng không phải ai cũng may mắn được trở về sum vầy bên gia đình của mình ngày cuối năm. Nỗi buồn của những người con xa quê đi làm công nhân ở giữa  thành phố này thật sự mông lung và lạc lõng...Thấu  hiểu được nổi niềm của những người con xa quê, người lao động nghèo, cùng với mục tiêu “Không để đoàn viên, người lao động không có tết”. Những ngày qua, Lãnh đạo UBND TP.HCM, LĐLĐ TP HCM, Công đoàn cơ sở…đã tổ chức nhiều chương trình nhân văn, và hết sức thiết thực trong việc chăm lo ngày tết Tân Sửu 2021 cho công nhân, viên chức khó khăn, người lao động bị mất việc, công nhân lao động là đoàn viên đang làm việc tại các khu chế xuất - khu công nghiệp.
Với những thông điệp yêu thương nhằm chia sẻ đến người lao động, thông qua các chương trình như:  “Xuân Nghĩa Tình”  UBND TP HCM, LĐLĐ TP, Công đoàn TP, doanh nghiệp đã chuẩn  bị cả triệu phần quà Tết để đi thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho người lao động bị bệnh hiểm nghèo, mất việc, thiếu việc do dịch COVID-19 gây ra. Song song, các đơn vị còn hỗ trợ, trao tặng , hàng trăm ngàn vé xe, vé  tàu hỏa, vé máy bay…cho công nhân lao động về quê đón Tết cùng gia đình thông qua chương trình 'Tấm vé nghĩa tình'. Đồng thời, các đơn vị còn phối hợp cùng doanh nghiệp địa phương tổ chức chương trình 'Tết sum vầy' cho người lao động không về quê đón Tết, như động viên, thăm hỏi, tặng quà cho người lao động làm việc trong những ngày tết, để họ thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn; họp mặt công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân không về quê, với các chương trình vui chơi, giải trí, lành mạnh, để những người lao động không có điều kiện về quê, vẫn có được ngày tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Bên cạnh đó, chương trình 'Phiên chợ 0 đồng' do Công đoàn cơ sở phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp hộ trợ tặng lương thực, hoặc sản phẩm ngày Tết cho người lao động bị mất việc, tạm ngừng việc, làm việc luân phiên… do ảnh hưởng của dịch COVID-19…
Hình ảnh: TP HCM : Tết ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình trong đại dịch COVID -19 số 3
 
Những ngày này, cùng với cả nước, LĐLĐ TP HCM , Công đoàn TP HCM, phối hợp cùng các đơn vị doanh nghiệp chi hàng trăm tỷ đồng, để tập trung triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của toàn xã hội, đặc biệt tinh thần vì cộng đồng, “lá lành đùm lá rách, một miếng khi đói bằng một gói khi no”đến với người lao động. Hy vọng với sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, sẽ mang đến cho những người lao động nghèo, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID  - 19…có được một cái Tết an vui, đủ đầy và ý nghĩa, đồng thời lan tỏa thông điệp yêu thương của mùa xuân quê hương, đất nước đến mọi người, mọi nhà, đều có được ngày Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình./.
 Nguyễn Sơn 

Hình ảnh: TP HCM : Tết ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình trong đại dịch COVID -19 số 4
Phiên chợ 0 đồng dành cho công nhân những ngày cuối năm tết Nguyên đán Tân Sửu 2021