Theo nguồn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM(HCDC) về tình hình dịch bệnh COVID-19 tai TPHCM thông báo như sau: Trong ngày 12/02, ghi nhận 02 trường hợp nghi nhiễm. Số trường hợp nhiễm COVID-19 phát hiện tại thành phố là 204, trong đó 159 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 45 trường hợp đang điều trị. Như vậy, số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 2.709 người; Số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 2.399 người.
Trước tình hình dịch covid - 19 đang diễn biến khó lường, nên ngành y tế TPHCM vẫn tiếp tục truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, xử lý phòng chống dịch theo quy định với các trường hợp nhiễm mới phát hiện tại thành phố cũng như liên quan đến các tỉnh thành khác theo phương châm mở rộng xét nghiệm, phong tỏa hẹp.
Hình ảnh: TP HCM: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM thông báo có 2 ca nghi nhiễm. số 1
(Ảnh: minh hoạ)
Sự việc lây nhiễm tại TPHCM bắt đầu từ ngày 05/02/2021 thông qua việc giám sát chủ động nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện ca bệnh nghi nhiễm là (nhân viên giám sát chất xếp hàng hóa (công ty VIAGS), cư ngụ tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) sau đó Bộ Y tế ghi nhận là BN1979 nhiễm bệnh COVID - 19. 
Từ trường hợp trên, trong ngày 07-09/02 Ngành y tế Thành phố đã tiếp tục phát hiện thêm 31 trường hợp nhiễm liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại sân bay. Trong ngày 10/02, qua xét nghiệm giám sát lần 2 cho 1.600 nhân viên công ty VIAGS phát hiện thêm 01 trường hợp nhiễm là BN2072, làm cùng bộ phận với các trường hợp nhiễm trước đó của công ty VIAGS. Như vậy liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại sân bay, Thành phố hiện đã phát hiện được 33 trường hợp nhiễm. Thông qua hoạt động giám sát lấy mẫu xét nghiệm hộ gia đình nhân viên công ty VIAGS, Thành phố phát hiện 02 trường hợp nghi nhiễm. Như vậy chuỗi lây nhiễm này đang khu trú trong nhóm bốc xếp của công ty VIAGS. Kết quả giải trình tự gene của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho kết quả chủng SARS-CoV-2 gây bệnh cho nhóm này là chủng A.23.1, lần đầu tiên được phát hiện lây nhiễm trong cộng đồng ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TPHCM đã yêu cầu các đơn vị liên quan công tác phòng, chống dịch phải triển khai khẩn cấp, truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần, khoanh vùng ngay các địa điểm liên quan đến bệnh nhân. Tiến hành phong tỏa rộng, lấy xét nghiệm giám sát cộng đồng bằng mẫu gộp hộ gia đình xung quanh nơi bệnh nhân cư trú. Đồng thời, để đảm bảo cho hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, toàn bộ nhân viên sân bay có tiếp xúc với hành khách phải được xét nghiệm trước 1 ngày vào ca làm việc. Nhân viên chỉ vào làm việc khi có kết quả âm tính. 
Theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TPHCM, bắt đầu từ ngày 11/02, toàn bộ nhân viên tiếp xúc khách hàng của sân bay và cả nhân viên công ty VIAGS đã được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát RT-PCR. 
 Ngoài rq, thực hiện việc mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao ở cộng đồng bắt đầu từ tối ngày 11/02 (30 Tết) và kết thúc trước ngày 14/02 (mùng 3 Tết). Thành phố đã thực hiện lấy tổng cộng 3.672 mẫu từ các nhà trọ, nơi lưu trú công nhân, bến xe, chợ trên địa bàn 24 Quận huyện, đang cập nhật kết quả xét nghiệm.
Kết quả xét nghiệm truy vết, tầm soát cộng đồng từ ngày 15/9/2020 - 12/02/2021 như sau: Truy vết F1 là 1.449 trường hợp đã cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 1.429 âm tính, 20 đang cập nhật kết quả. Mở rộng truy vết các tiếp xúc khác, tổng số các tiếp xúc này (F2) là 2.560 trường hợp, đã lấy mẫu xét nghiệm trong đó: 2.104 đã âm tính, 456 đang cập nhật kết quả. Xét nghiệm tầm soát cộng đồng: đã lấy mẫu 6.434 trong đó 5.495 âm tính, 939 đang cập nhật kết quả.Về xét nghiệm giám sát tại các bệnh viện, tổng cộng đã lấy 8.478 mẫu xét nghiệm nhân viên y tế, người phục vụ, bệnh nhân mạn tính điều trị nội trú tại các bệnh viện quận/huyện, thành phố Tất cả đều có kết quả âm tính. TPHCM đã tiếp nhận khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai, Bình Dương, các địa điểm do Bộ Y tế công bố. Các trường hợp khai báo đã có kết quả âm tính ngoại trừ trường hợp BN1660.
Hình ảnh: TP HCM: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM thông báo có 2 ca nghi nhiễm. số 2

(Ảnh: minh hoạ)
Theo ghi nhận của Bộ Y tế hiện Việt Nam có tổng cộng 1.248 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 555 ca. Tổng số bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh ở nước ta là 1.531. Bộ Y tế nhận định tình hình dịch tại TP HCM hiện cơ bản được kiểm soát với các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt. 
Theo  Bộ Y tế, hiện cả nước có gần 130.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly).Gần 109.000 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Khoản 770 người cách ly tại bệnh viện. 

Trong đợt 6 của dịch COVID-19 tại Việt Nam từ 27/1 đến nay, đã có 13 tỉnh, thành phố có ca bệnh. Trong đó, Hải Dương có 383 ca, Quảng Ninh (59) , Gia Lai (27), Hà Nội (30), Bắc Ninh (5), Bắc Giang (2), TP HCM (34), Hoà Bình (2), Hà Giang (1), Điện Biên (3), Bình Dương (6), Hải Phòng (1), Hưng Yên (2). Trong số này có nhiều tỉnh nhiều ngày qua không có ca mắc mới như Điện Biên, Hải Phòng, Hưng Yên, Hoà Bình.
Bộ Y tế cho biết trong thời gian nghỉ Tết, Bộ Y tế cùng các địa phương vẫn tiếp tục chủ động và tích cực thực hiện nghiêm Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/1 và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp 5K đặc biệt việc đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà.
Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC): Hạn chế đến nơi đông người, vui Tết tại nhà.Theo dõi thông tin chính thức từ Ngành Y tế. Vui tết nhưng không quên thực hiện phòng bệnh theo thông điệp 5K.
Nguyễn Sơn