Hình ảnh: TP.HCM:Quyết tâm dập dịch không để lây lan ra cộng đồng khi phát hiện một BN dương tính với SARS-CoV-2. số 1
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ông Võ Văn Hoan chỉ đạo các đơn vị quyết tâm dập dịch
( Ảnh: TTBC TP)
 
Tại cuộc họp khẩn, ông Võ Văn Hoan Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thông tin TP.HCM vừa có một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đó là nam bệnh nhân B.T.T. (28 tuổi, quê ở xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), từng tiếp xúc gần với bệnh nhân 1612. Trước diễn biến phức tạp dịch bệnh lây lan, TP.HCM nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào bởi trong thời điểm Tết Nguyên đán đang đến, các hoạt động kinh tế, văn hoá – xã hội, vì vậy yêu cầu các đơn vị không được lơ là trong công tác phòng chống dịch, cần phải quyết tâm cao dập dịch không để lây lan ra cộng đồng. Đối với những trường hợp nhiễm Covid-19 mới được phát hiện gần đây đều nhiễm chủng virus biến thể, khả năng tái phát nhanh, thời gian ủ bệnh lâu, khả năng lan truyền nguy hiểm. Do đó việc triển khai các biện pháp như tăng thêm thời gian cách ly, mở rộng diện truy vết tầm soát là cần thiết, đồng thời cần phải tăng cường đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh; hạn chế tập trung đông người, những sự kiện mà TP đã có chủ trương, dự định tổ chức trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện bình thường nhưng phải thực hiện nghiêm, kiểm soát chặt dịch bệnh, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Với những hội nghị, hoạt động chưa có chủ trương thì tạm ngưng; các đơn vị thông báo rộng rãi cho người dân biết tình hình diễn biến dịch bệnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt là phản ánh đầy đủ và chính xác diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TP, không để người dân hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan. Mọi người ra đường phải chấp hành phải đeo khẩu trang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Các đơn vị cũng cần vận động tuyên truyền cho nhân dân chủ động khai báo y tế đối với những trường hợp đã đi qua khu vực có dịch ở những địa phương có dịch bệnh.
 
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết tại cuộc họp: BN nhiễm bệnh là nam tên H.T.T(28 tuổi), quê quán tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1612 trong một đám cưới tại Hải Dương vào ngày 18/1 (không đeo khẩu trang). Sau đó BN bay đến TP HCM để đi dự đám cưới ở Đồng Nai. Khi  đến TP.HCM từ sân bay Nội Bài, BN  đi taxi tới lưu trú tại nhà nghỉ Như Quỳnh (số 9, Đặng Minh Khiêm, P.4, Q.11). Tối 28-1,BN  hay tin về BN 1612 nên nam BN đã chủ động khai báo y tế, được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly bệnh viện quận 11. Sau khi có kết quả dương tính SARS-CoV-2 đã chuyển nam BN  về Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Nơi BN lưu trú đã  nhanh chóng tạm phong toả, phun khử khuẩn để ngăn chặn khả năng lây lan trong cộng đồng.
 
Sau đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã phát đi thông báo, đề nghị tất cả hành khách đi trên chuyến bay chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến TP.HCM vào lúc 15h ngày 28-1, yêu cầu liên hệ khai báo với cơ quan y tế địa phương. Riêng các trường hợp sinh sống tại TP HCM, hãy gọi số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Y tế Quận huyện nơi cư trú để khai báo, được hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã điều tra người trên chuyến bay VN213, qua đó xác minh được  27 người tiếp xúc gần trong vòng 5 hàng ghế đã xác minh được 25 người, trong đó 16 người tại TP.HCM đã được cách ly, lấy mẫu, còn lại là người ở các tỉnh khác đã gửi danh sách về các địa phương; còn lại 2 người chưa liên lạc được. Đồng thời xác minh có 260 người tiếp xúc khác trên khoang máy bay thì có 5 người tại TP.HCM cũng đã được xác minh, cách ly. Còn về các thành viên tổ bay tại TP.HCM có 3 người đã được xác minh, cách ly lấy mẫu, 4 người đã chuyển về Hà Nội để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đến thời điểm này, những ca, liên quan đến bệnh nhân B.T.T., 1 người tiếp xúc gần và 11 người đã có kết quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả. Hiện nay tại TP.HCM đã mở rộng xét nghiệm các đối tượng F2, tổ chức xét nghiệm cho những người từ Hải Dương, Quảng Ninh khi đến TP
Hình ảnh: TP.HCM:Quyết tâm dập dịch không để lây lan ra cộng đồng khi phát hiện một BN dương tính với SARS-CoV-2. số 2
 
Quang cảnh các đại biểu tham dự buổi họp (Ảnh: TTBC TP)
 
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban chỉ đạo về phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đưa ra nhiều phương án nhằm tránh nguy cơ xâm nhập dịch COVID-19.Theo thông báo, TP.HCM quyết định tăng thời gian cách ly từ 14 ngày lên 21 ngày đối với người về từ Hải Dương, Quảng Ninh cụ thể như sau: Tăng thời gian cách ly từ 14 ngày lên 21 ngày đối với tất cả người có tiếp xúc với các ca bệnh, hoặc người đến từ các vùng có dịch như Hải Dương, Quảng Ninh từ ngày 28-1.Trong đó bắt buộc phải lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung đủ 21 ngày bao gồm người tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính, người rời Thành phố Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 16 đến 27-1; người làm việc hoặc đi qua sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) từ ngày 22 đến 27-1.Ngoài ra đối với các đối tượng nằm ngoài mốc thời gian nêu trên cũng sẽ bắt buộc khai báo y tế, chủ động theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, tự cách ly tại nhà đủ 21 ngày và xét nghiệm khi có triệu chứng. Riêng các trường hợp sinh sống tại TP.HCM, hãy gọi số điện thoại đường dây nóng của trung tâm y tế quận huyện nơi cư trú để khai báo, được hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Hải phòng:1.1128 mẫu xét nghiệm tại BV Trẻ em âm tính với virus SARS-CoV-2: Trước đó,  thông tin từ Sở Y tế TP Hải Phòng, tính đến đến 0h30' ngày 30/1 đã có 1.128 mẫu xét nghiệm liên quan đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Trước đó, sau khi có công bố của Bộ Y tế về BN số 1552, Bệnh viện Trẻ em đã rà soát phát hiện trường hợp bà N.T.M.H. là công nhân làm cùng BN số 1552 tại Khu công nghiệp Cộng Hòa (thị xã Chí Linh, Hải Dương). Kết quả xét nghiệm ngày 28/1 bà N.T.M.H. dương tính, con là L.T.N.A. có kết quả âm tính (2 mẹ con sau đó đã chuyển về Hải Dương điều trị).
 
Hình ảnh: TP.HCM:Quyết tâm dập dịch không để lây lan ra cộng đồng khi phát hiện một BN dương tính với SARS-CoV-2. số 3
 
Quảng Ninh đã truy vết được trên 23.600 trường hợp từ F1 đến F4: Mới đây, thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh cho biết tính đến 10h00 ngày 30/1, toàn tỉnh Quảng Ninh đã truy vết được trên 23.600 trường hợp từ F1 đến F4 liên quan dịch tễ với các bệnh nhân mắc và nghi mắc Covid- 19; lấy mẫu được gần 6.700 trường hợp. Cụ thể, toàn tỉnh đã truy vết được 855 trường hợp F1; 6.218 trường hợp F2; 7.051 trường hợp F3; 9.481 trường hợp F4. Trong đó, Hạ Long có 105 trường hợp (F1 là 29; F2 là 76; F3 và F4 đang tiếp tục rà soát). Vân Đồn là 8.447 trường hợp (F1 là 526; F2 là 3.266; F3 là 2.170; F4 là 2.485). Đông Triều là 15.053 trường hợp (F1 là 300; F2 là 2.876; F3 là 4.881; F4 là 6.996).Tổng số mẫu đã lấy là 6.690 trường hợp, trong đó F1 là 688; F2 là 2.804; F3 là 1.839; F4 là 1.359 trường hợp. Số mẫu đã thực hiện xét nghiệm là 4.670 trường hợp. Kết quả, có 18 ca dương tính; 2.401 âm tính và 2.251 ca đang chờ kết quả. Đối với 18 ca dương tính, 1 ca đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội); 17 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện số 2 (TP Hạ Long) và Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Sức khỏe của các bệnh nhân đều ổn định.
                  
  Nguyễn Sơn(T/h)