Hình ảnh: Tuyên tử hình kẻ đốt nhà làm 5 người chết ở quận 9. số 1

Bị cáo Nguyễn Hữu Phước bị tuyên án tử hình vì tội giết người và huỷ hoại tài sản

Theo cáo trạng, vào rạng sáng 21-1-2020, sau khi đi nhậu về, do thù tức nhà bà Lê Thị Huệ (là hàng xóm cạnh nhà Phước) nhiều lần cho khách đậu xe trước nhà, chiếm lối đi trong con hẻm, ấm ức trong lòng và biết gia đình bà Huệ đang ngủ say trong nhà, nên bị cáo Phước đã dùng xăng tẩm vào nùi giẻ rồi châm lửa ném sang nhà bà Huệ. Ngọn lửa bén vào 4 xe máy rồi nhanh chóng lan khắp căn nhà bà Huệ.

Sau khi dập tắt đám cháy, cơ quan chức năng phát hiện 5 người trong gia đình bà Huệ đã tử vong gồm: bà Lê Thị Huệ (SN 1950), chị Lê Thị Tuyết Mai (SN 1976, con gái bà Huệ), anh Lê Hoàng Thanh (SN 1980, con trai bà Huệ), anh Lê Hoàng Trung (SN 1978, con trai bà Huệ) và chị Trần Mỹ Huyền (SN 1990, vợ anh Thanh). Lúc đó, Phước vẫn có mặt tại hiện trường để chứng kiến sự việc. Đến sáng, nhằm mục đích tạo dựng bằng chứng ngoại phạm để qua mắt cơ quan điều tra, Phước vẫn bình thản đi chợ coi như không có chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên bằng nghiệp vụ điều tra, công an xác định Phước chính là hung thủ gây ra vụ cháy nhà khiến 5 người tử vong. Ngày 22-1-2020, cơ quan công an đã tạm giữ Phước. Tại cơ quan điều tra, Phước khai nhận về động cơ phóng hỏa là do thù tức nhà bà Huệ nhiều lần cho khách đậu xe trước nhà, chiếm lối đi trong con hẻm, vì muốn hù doạ bà Huệ để bán nhà cho bị cáo, nhưng không ngờ đã khiến gia đình bà Huệ 5 người tử vong.

Tại phiên tòa, bị cáo Phước đã thừa nhận hành vi giết người của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với chứng cứ, điều tra của lực lượng chức năng. Trước khi nghị án, HĐXX cho bị cáo nói lời sau cùng. Bị cáo vừa khóc, vừa nghẹn ngào nói những lời ân hận. Trong lời nói sau cùng, bị cáo đều thể hiện sự ăn năn, đồng thời gửi lời xin lỗi, lời chia buồn sâu sắc đến đình nạn nhân và mong tha thứ cho bị cáo về những tội lỗi đã gây ra.

Trong phần đề nghị án, đại diện Viện KSND TPHCM đã đề nghị mức án tử hình với bị cáo Nguyễn Hữu Phước.

Tại phần tuyên án, HĐXX xét thấy: Hành vi của bị cáo đặc biệt nguy hiểm, gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Vì vậy cần có mức án nghiêm khắc, cần loại trừ khỏi đời sống xã hội… nên quyết định tuyên phạt bị cáo 2 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”; tử hình về tội “Giết người”. Tổng hình phạt cho cả 2 tội là tử hình.

Nghe tòa tuyên án, những giọt nước mắt bị cáo Phước trào ra nơi khóe mắt. Sự việc không đi quá xa nếu như bị cáo biết kìm chế và hiểu nhau hơn. Chọn cách giải quyết tiêu cực như bị cáo Phước thì hậu quả thật khôn lường. Vụ án khép lại, là bài học cho nhiều người, nhiều gia đình trong việc giải quyết mâu thuẫn.
Nguyễn Sơn