Hình ảnh: Ukraine muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào cuối tháng 2 số 1

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AP, ông Ukraine Dmytro Kuleba cho biết: "Mọi cuộc chiến đều kết thúc bằng con đường ngoại giao, bằng kết quả trên chiến trường và trên bàn đàm phán".

Ông Kuleba khẳng định chính phủ Ukraine muốn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào cuối tháng 2/2023. "Liên hợp quốc có thể là nền tảng tốt nhất để tổ chức hội nghị thượng đỉnh này" – ông Kuleba nói, đồng thời gợi ý rằng Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres có thể là một trung gian hòa giải khả dĩ cho các cuộc đàm phán hòa bình. “Ông ấy đã chứng minh vai trò hòa giải và đàm phán hiệu quả. Quan trọng nhất, ông ấy là người có nguyên tắc và chính trực. Vì vậy, chúng tôi hoan nghênh sự tham gia tích cực của ông ấy” – Ngoại trưởng Dmytro Kuleb nhận định.

Ngoại trưởng Ukraine cũng cho biết Moscow chưa sẵn sàng cho những điều này, mặc dù "mọi cuộc chiến đều kết thúc do các hành động được thực hiện trên chiến trường và trên bàn đàm phán"; đồng thời tuyên bố rằng, Nga phải đối mặt với tòa án về tội ác chiến tranh trước khi đất nước của ông trực tiếp đàm phán với Moscow. Tuy nhiên, ông nói rằng các quốc gia khác nên thoải mái giao tiếp với người Nga, như đã xảy ra với thỏa thuận ngũ cốc giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. 

Bình luận về chuyến thăm Mỹ gần đây của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Ngoại trưởng Dmytro Kuleb cho biết ông "hoàn toàn hài lòng" với kết quả chuyến thăm; đồng thời tiết lộ chính phủ Mỹ đã lên kế hoạch hỗ trợ để đưa hệ thống Patriot vào hoạt động trong vòng chưa đầy 6 tháng. Thông thường, quá trình đào tạo kéo dài tới một năm.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali hồi tháng 11, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã trình bày công thức hòa bình 10 điểm, bao gồm khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, Nga rút quân, trao đổi tù binh và lập tòa án binh.

Bình luận về phát biểu của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleb, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga "không bao giờ tuân theo điều kiện do bên khác đặt ra".

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 25/12, đã tuyên bố Nga "sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên để tìm ra giải pháp có thể chấp nhận" cho xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, ông cáo buộc Ukraine và các nước phương Tây hỗ trợ họ từ chối đối thoại.

Sau nhiều tháng xung đột, các cuộc giao tranh giữa Nga với Ukraine vẫn còn căng thẳng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều lời kêu gọi hai bên tham gia đàm phán để thảo luận về một thỏa thuận hòa bình đã được đưa ra, song triển vọng về con đường hòa bình để chấm dứt xung đột vẫn đang rơi vào bế tắc./.

Khánh Linh (Theo AP, Interfax)

Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/ukraine-muon-to-chuc-hoi-nghi-thuong-dinh-hoa-binh-vao-cuoi-thang-2-628724.html