Theo Cục quản lý đề điều và phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến 5 giờ ngày 11/9, đã có 200 người chết, mất tích (141 người chết, 59 người mất tích). Trong đó, tại Cao Bằng: 52 người tại huyện Nguyên Bình (29 người chết, 23 người mất tích); Lào Cai: 66 người (45 người chết, 21 người mất tích), gồm: Sa Pa 9 người, Bát Xát 13 người, Si Ma Cai 7 người, Bắc Hà 15 người, Văn Bàn 2 người, Bảo Yên 20 người; hiện còn nhiều người mất tích do lũ quét, sạt lở đất tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; Yên Bái: 40 người do sạt lở đất (37 người chết, 3 người mất tích), gồm: Lục Yên: 13 người, TP Yên Bái 20 người, Văn Chấn 1 người, Văn Yên 4 người, Trấn Yên 2 người; Quảng Ninh: 13 người chết (do bão 12 người; lũ cuốn 1 người); Hải Phòng: 2 người chết do bão; Hải Dương: 1 người chết do bão; Hà Nội: 1 người chết do bão; Hòa Bình: 5 người chết do sạt lở đất; Lạng Sơn: 3 người chết do lũ cuốn, sạt lở đất; Bắc Giang: 1 người chết do lũ cuốn; Tuyên Quang: 2 người mất tích do lũ cuốn; Hà Giang: 2 người (1 người chết; 1 người mất tích); Lai Châu: 1 người chết do sạt lở đất; Phú Thọ: 9 người (8 người mất tích tại sự cố sập cầu Phong Châu; 1 người chết do sạt lở đất); Vĩnh Phúc: 2 người (1 chết, 1 người mất tích do lật thuyền)

Hình ảnh: 200 người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ số 1

Một trận lũ quét kinh hoàng xảy ra vào sáng 10/9 tại địa phận thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản

Như vậy, số người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ đã tăng thêm 13 người so với báo cáo lúc 22 giờ ngày 10/9. Trong đó, Lào Cai tăng 11 người: Sa Pa: 1 người; Si Mai Cai: 3 người; Bắc Hà: 2 người; Bảo Yên: 5 người (không thuộc khu vực xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại xã Phúc Khánh); Vĩnh Phúc: 2 người.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hôm nay, lũ trên các sông ở khu vực thượng lưu có dấu hiệu xuống nhưng vẫn giữ ở mức rất cao, trong khi đó lũ khu vực hạ du lại có dấu hiệu tăng nhanh.

Cụ thể, lũ trên sông Thao tại Yên Bái và sông Lục Nam ở Bắc Giang đang có dấu hiệu xuống nhưng vẫn ở mức rất cao, riêng sông Thao vẫn trên báo động 3 và trên mức lũ lịch sử năm 1968.

Trên sông Thái Bình tại Phả Lại lúc 5 giờ sáng nay, lũ lên 5,77m, dưới mức báo động 3 là 0,23m. Dự báo ngày hôm nay, lũ trên sông Thái Bình tiếp tục lên mức báo động 3. Trong đêm nay, lũ trên sông Thái Bình vẫn có xu thế lên trên mức báo động 3.

Lúc 5 giờ sáng nay, lũ trên sông Cầu tại Đáp Cầu, sông Thương tại Phủ Lạng Thương, sông Hoàng Long tại Bến Đế, sông Lô tại Tuyên Quang vẫn trên mức báo động 3.

Lũ trên sông Lô tại Tuyên Quang có khả năng đạt đỉnh trong sáng nay, lên mức 27,8m - trên báo động 3, sau đó xuống chậm nhưng vẫn ở trên mức báo động 3.

Do lũ lớn trên các dòng sông nên cơ quan chức năng khuyến cáo, lũ lớn có thể gây tràn vỡ các đê bối ven sông, sạt lở đê kè ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí xung yếu thuộc hệ thống đê, kè, công trình ven sông ở Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình. Do nước lũ vẫn duy trì ở mức cao, các vùng trũng thấp ven sông tại Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình tiếp tục chìm trong nước lũ./.

NK

Nguồn: dangcongsan.vn