Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành và các diễn giả tham dự Hội thảo (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Thái Lan) 

Tham dự Hội thảo có: Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành; Tiến sĩ Vũ Huy Hoàng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Tiến sỹ Thitinan Pongsudhirak, Giám đốc Trung tâm ISIS Thái Lan, Khoa Chính trị, Đại học Chulalongkorn; Tiến sĩ Võ Xuân Vinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; ông Kavi Chongkittavorn, nhà phân tích chuyên mục báo Bangkok Post cùng nhiều học giả, nhà phân tích chuyên sâu về quan hệ hai nước; toàn thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.

Hội thảo được tổ chức nhằm nhìn lại những thành quả hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan trong thời gian qua cũng như trao đổi để đề ra các biện pháp đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam – Thái Lan đã có những bước tiến vững chắc sau 45 năm. Hợp tác trên các lĩnh vực từ chính trị đến kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân đều đạt những kết quả thực chất. Hai nước có nhiều điểm tương đồng, sự tin cậy chính trị, sự kết nối chặt chẽ về kinh tế và giao lưu nhân dân làm nền tảng cho việc đưa quan hệ lên tầm cao mới trong tương lai.

Về chính trị, Việt Nam và Thái Lan đã thiết lập các cơ chế đối thoại ở cấp cao, bao gồm cuộc họp Nội các chung (do Thủ tướng hai nước đồng chủ trì), Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác song phương (do Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đồng chủ trì), Tham vấn chính trị (do Thứ trưởng Ngoại giao hai nước đồng chủ trì)… và các cơ chế khác; ký hơn 50 thỏa thuận trên các lĩnh vực khác nhau.

Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, là nhà đầu tư nước ngoài thứ 9 trong số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hai nước còn nhiều tiềm năng, thế mạnh để thúc đẩy hợp tác.

Đại sứ Phan Chí Thành khẳng định, Hội thảo sẽ là cơ hội để lắng nghe ý kiến của các học giả, nhà phân tích về những biện pháp tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thái Lan trong thời gian tới.

Theo nhận định của các học giả tại Hội thảo, quan hệ Việt Nam - Thái Lan đã trải qua những thăng trầm trong lịch sử vẫn luôn được gìn giữ và phát triển. Người dân Thái Lan và Việt Nam có mối quan hệ từ lâu đời, yêu thích các giá trị văn hóa của nhau và ngày nay, mối giao lưu giữa hai nước ngày càng sôi động bởi sự kết nối thuận lợi cả về đường bộ, đường không, đường biển.

Các học giả cũng nêu bật những điểm mạnh trong quan hệ hai nước như cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan lớn mạnh, giao lưu nhân dân hai nước sâu sắc với việc thiết lập 13 cặp tỉnh kết nghĩa, thiết lập mô hình “Làng Hữu nghị Việt Nam – Thái Lan”, hay việc Thái Lan xây dựng thí điểm môt hình Triết lý kinh tế vừa đủ (SEP) tại Việt Nam.

Các học giả đánh giá cao việc Việt Nam và Thái Lan là hai nước đầu tiên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong ASEAN, thể hiện tính chất, tầm quan trọng của quan hệ hai nước; khẳng định đây là những nền tảng mà hai nước có thể làm điểm tựa để thúc đẩy hợp tác đi vào chiều sâu cũng như mở ra những lĩnh vực hợp tác mới.

Bên cạnh đó, các học giả cũng cho rằng, đại dịch COVID-19, cạnh tranh chiến lược giữa các siêu cường và những diễn biến mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đặt ra những thách thức nhất định đối với môi trường an ninh và phát triển của mỗi quốc gia.

Việt Nam và Thái Lan hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt trên các vấn đề khu vực như sản xuất vaccine COVID-19, thúc đẩy quyền tiếp cận vaccine COVID-19 một cách công bằng, cùng phối hợp các biện pháp phục hồi kinh tế, cũng như chia sẻ trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề của khu vực như Mekong, Biển Đông.

Tiến sỹ Thitinan Pongsudhirak, Giám đốc Trung tâm ISIS Thái Lan cho rằng, quan hệ Việt Nam – Thái Lan là động lực đối với hợp tác ở khu vực Đông Nam Á lục địa, hai nước cần phát huy vai trò dẫn dắt trong các cơ chế tiểu vùng như Ủy hội Mekong (MRC), ACMECS, CLMV, CLMVT, thúc đẩy đối thoại với các đối tác

Hội thảo đã diễn ra sôi nổi và đạt được những yêu cầu đề ra nhằm nhìn lại quan hệ Việt Nam – Thái Lan 45 năm qua đồng thời hướng tới tìm kiếm những tiềm năng hợp tác để vun đắp cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục đơm hoa kết trái trong thời gian tới./. 

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Thái Lan)
Theo https://dangcongsan.vn/doi-ngoai/45-nam-quan-he-viet-nam-thai-lan-phat-huy-thanh-qua-va-huong-toi-tuong-lai-587518.html