Nhà thầu thi công dùng máy xúc, ô tô khai thác cát sỏi dưới sông rồi đổ lên bờ làm vật liệu lu lèn xây dựng kè
Nhà thầu thi công dùng máy xúc, ô tô khai thác cát sỏi dưới sông rồi đổ lên bờ làm vật liệu lu lèn xây dựng kè

Khai thác cát sỏi gây ô nhiễm môi trường

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân về việc, doanh nghiệp thi công Dự án kè chống sạt lở xã Nông Hạ, khai thác cát sỏi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có mặt tại địa phương để xác minh thông tin trên.

Ngày 25/5 theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực Kè chống sạt lở cho cánh đồng Nà Cù - Ná Bia, xã Nông Hạ, thì có 1 chiếc máy xúc cỡ lớn đang liên tục múc, đào sới cát sỏi dưới sông. Trên bờ 03 chiếc ô tô tải liên tục thay nhau vận chuyển cát sỏi đổ lên bờ kè để làm vật liệu lu lèn. Chiếc máy súc liên tục gầm mình, múc, ngoạm cát sỏi khiến cả dòng sông đục ngầu, đỏ quạch.

Nhà thầu khai thác khối lượng lớn cát, sỏi rồi lu lèn làm vật liệu xây dựng kè liệu có đảm bảo chất lượng?
Việc nhà thầu khai thác khối lượng lớn cát, sỏi, rồi lu lèn làm vật liệu xây dựng kè liệu có đảm bảo chất lượng?

Ngày 22/9 trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Như Hội, Chủ tịch UBND xã Nông Hạ cho biết: Dự án Kè chống sạt lở cánh đồng Nà Cù - Ná Bia, xã Nông Hạ do Ban quản lý dự án của huyện Chợ Mới làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty nào chúng tôi cũng không được biết. 

Khi phóng viên bày tỏ, muốn được tiếp cận hồ sơ dự án, thì ông Hội cho biết cấp xã chúng tôi không được bàn giao hồ sơ nên không có để cung cấp. Dự án triển khai xây dựng trên địa bàn nhưng UBND xã lại không có hồ sơ là điều thật vô lý?!

Không dừng lại ở đó và để rõ hơn nội dung trên, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Chợ Mới và Ban quản lý dự án, nhưng đều bị từ chối làm việc với lý do lãnh đạo bận.

Chủ đầu tư để nhà thầu khai thác cát sỏi dưới sông làm vật liệu xây dựng Dự án Kè chống sạt lở xã Nông Hạ có đúng với Báo cáo Kỹ thuật?
Chủ đầu tư để nhà thầu khai thác cát sỏi dưới sông làm vật liệu xây dựng Dự án Kè chống sạt lở xã Nông Hạ có đúng với Báo cáo Kỹ thuật?

Qua sự việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi, nhà thầu thi công khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng kè như vậy UBND huyện Chợ Mới và Ban quản lý dự án có nắm được không? Khối lượng lớn cát sỏi dưới sông làm vật liệu xây dựng kè có đúng với Báo cáo kỹ thuật của dự án? Tiền thuế đầu vào vật liệu xây dựng kè sẽ tính thế nào? Việc khai thác cát sỏi, đất đá lấy từ dưới sông lên để làm kè liệu có đảm bảo chất lượng công trình hay chỉ một thời gian ngắn dự án này sẽ xuống cấp và hư hỏng?

Thiết nghĩ UBND tỉnh Bắc Kạn cần sớm vào cuộc chỉ đạo các sở, ban, ngành kiểm tra làm rõ sự việc, xử lý nghiêm cá nhân và tập thể vi phạm đem lại niềm tin trong Nhân dân.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng và thông tin tới bạn đọc.

Bắc Quang (Hà Giang): Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang có dấu hiệu khai thác trái phép, khối lượng lớn tài nguyên khoáng sản
Theo https://baodantoc.vn/bac-kan-du-an-ke-chong-sat-lo-xa-nong-ha-co-dam-bao-chat-luong-1697273780934.htm