Hình ảnh: Báo Trung Quốc: Suy thoái kinh tế, NATO sẽ cắt giảm viện trợ và vũ khí cho Ukraine số 1
Bất chấp nỗ lực của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, các nước châu Âu sẽ giảm viện trợ cho Ukraine trong thời gian tới do suy thoái kinh tế. (Nguồn: Anadolu)
 
Ngày 29/11, tờ Global Times (Trung Quốc) đăng tải bài xã luận nhận định: “Có thể xảy ra kịch bản viện trợ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho Ukraine sẽ giảm mạnh, trong đó nguồn cung chỉ ở mức tượng trưng”.
 
Châu Âu đang chịu ảnh hưởng từ xung đột ở Ukraine do tiền điện và lạm phát tăng cao, trong khi sự ủng hộ của người dân với Kiev đang có dấu hiệu suy giảm.
 
Bài báo dẫn lời ông Lã Tường, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định: “Có khả năng các quan chức NATO, đặc biệt là Tổng Thư ký Stoltenberg, sẽ sớm phải đối mặt với nhiều áp lực hơn.
 
Hiện ông đang nỗ lực kêu gọi châu Âu tiếp tục đảm bảo nguồn cung cho Ukraine. Tuy nhiên, về khía cạnh kinh tế, các khoản viện trợ lớn và liên tục (cho Ukraine) sẽ dần trở thành gánh nặng và tất nhiên, không thể bền vững trong tương lai”.
 
Tờ Global Times cũng lưu ý về mâu thuẫn ngày càng rõ nét giữa Mỹ và châu Âu: “Châu Âu thất vọng khi Mỹ bán năng lượng cho họ với giá ngày một tăng trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng. Thêm vào đó, đạo luật giảm phát của Washington đã gây tổn hại nghiêm trọng tới lợi ích của các nước này.”
 
Theo bài báo, một số chính trị gia châu Âu cho rằng Mỹ đang “lợi dụng” xung đột tại Ukraine để làm suy yếu Nga và khiến châu Âu phụ thuộc hơn vào mình.
Minh Quân (theo Global Times)
Nguồn tin: https://baoquocte.vn/bao-trung-quoc-suy-thoai-kinh-te-nato-se-cat-giam-vien-tro-va-vu-khi-cho-ukraine-207884.html