Hình ảnh: Cột mốc trong hợp tác quân sự giữa Anh và Đức số 1

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh John Healey (ở giữa) gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius tại Berlin, Đức, ngày 24-7. Ảnh: RT 

Hiệp định Trinity House được ký kết giữa Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey và người đồng cấp Đức Boris Pistorius. Một phần đáng chú ý của thỏa thuận này là triển vọng máy bay Boeing P-8 của Đức sẽ tuần tra bầu trời Bắc Đại Tây Dương từ một căn cứ ở miền Bắc Scotland. Ngoài ra, gã khổng lồ vũ khí Đức Rheinmetall sẽ mở một nhà máy tại Anh sản xuất nòng pháo, sử dụng thép của Anh.

Đây là thỏa thuận đầu tiên giữa Anh và Đức và nhằm đưa sự hợp tác tạm thời trước đây giữa hai nước lên một nền tảng thường xuyên hơn. Nhà máy pháo binh sẽ tạo hơn 400 việc làm, trong khi hai nước sẽ cùng nhau thực hiện công việc chung để phát triển vũ khí tấn công sâu, có thể di chuyển xa hơn, với độ chính xác cao hơn các hệ thống hiện tại, trong đó có tên lửa hành trình Storm Shadow.

Phát biểu tại họp báo chung, ông Healey cho biết các đồng minh châu Âu cần đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn đối với an ninh châu Âu "và đây chính là động lực trong chiến lược “NATO trước hết” của Anh. Ông khẳng định: "Thỏa thuận Trinity House là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ của chúng tôi với Đức", thỏa thuận này "sẽ là trụ cột đầu tiên của một hiệp ước hữu nghị mới và rộng lớn hơn đối với chúng tôi".

Về phần mình, ông Pistorius nhấn mạnh: "Trách nhiệm của chúng ta ở châu Âu là củng cố góc nhìn châu Âu, trụ cột châu Âu của NATO”, đồng thời cho khẳng định thỏa thuận này là bằng chứng cho thấy "Anh và Đức đang xích lại gần nhau hơn", sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU)./.

Cẩm Linh

Nguồn: dangcongsan.vn