Khách du lịch với nhiều hoạt động giải trí ở Bình Thuận. (Ảnh: Báo Bình Thuận) 

Tính chung qua 9 tháng đầu năm nay, lượng khách đến Bình Thuận nghỉ dưỡng ước đạt 2.066.500 lượt khách (giảm 55% so cùng kỳ năm 2019) với số ngày khách phục vụ đạt khoảng 3.601.900 ngày (giảm 52,72% so cùng kỳ).

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ượng khách nước ngoài đến nghỉ dưỡng trong tháng 9/2020 tới Bình Thuận vẫn đạt thấp, chỉ khoảng 2.970 lượt. So 9 tháng đầu năm ngoái, lượng khách quốc tế đến Bình Thuận nghỉ dưỡng ước đạt 172.500 lượt khách, giảm gần 70% so cùng kỳ năm trước.

Doanh thu từ hoạt động du lịch của Bình Thuận trong 9 tháng qua đạt trên 6.714 tỷ đồng, giảm hơn 40% so cùng kỳ năm 2019.

Để thu hút khách du lịch trong thời gian tới khi dịch COVID-19 được khống chế, Bình Thuận đã có nhiều giải pháp trong lĩnh vực này nhằm kích cầu du lịch khởi sắc, trong đó có chú trọng đến đầu tư các cơ sở lưu trú, nghỉ dướng. Toàn tỉnh này hiện có 576 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với tổng số 16.331 phòng. Đã xếp hạng 91 cơ sở lưu trú với 5.824 phòng, trong đó đạt tiêu chuẩn 5 sao 3 cơ sở, 4 sao có 28 cơ sở, 3 sao có 17 cơ sở, 2 sao 17 cơ sở và 1 sao 16 cơ sở. 

Ngoài ra còn có 557 căn hộ và 315 biệt thự. Hiện có 60 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó có 7 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, 23 doanh nghiệp lữ hành nội địa và 30 chi nhánh văn phòng đại diện, văn phòng du lịch.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận đã có thêm 4 dự án được chấp thuận đầu tư, 1 dự án thu hồi. Như vậy, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 387 dự án du lịch còn hiệu lực, với tổng diện tích đất cấp 6.249 ha và tổng vốn đầu tư hơn 69.000 tỷ đồng; trong đó có 22 dự án đầu tư nước ngoài với tổng diện tích đất cấp 1.636 ha và tổng vốn đầu tư là hơn 11.000 tỷ đồng. 365 dự án đầu tư trong nước với tổng diện tích đất cấp là 4.612 ha và tổng vốn đăng ký hơn 58.000 tỷ đồng. Tổng số dự án đã đi vào hoạt động là 187 dự án.

Những tháng còn lại của năm 2020, Bình Thuận sẽ tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch an toàn - hấp dẫn trong liên minh 7 tỉnh thành phố, gồm: TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai và Tây Ninh.

Theo đó, liên minh tham gia chương trình kích cầu với tên gọi “7 địa phương - Du lịch an toàn và hấp dẫn” đã vừa được diễn ra tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với chương trình này, liên minh 7 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đông Nam bộ và Bình Thuận sẽ tạo ra sự liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước của các địa phương, giữa địa phương và doanh nghiệp trong việc tham gia xây dựng chương trình kích cầu thu hút khách du lịch. Từ đó hướng tới xây dựng các chương trình hành động với mục tiêu khôi phục nhanh thị trường khách du lịch, trong đó lấy khách nội địa làm trọng tâm và từng bước khôi phục lại các thị trường khách quốc tế. Ngoài ra còn tăng cường triển khai chương trình quảng bá, truyền thông về du lịch an toàn tại 7 địa phương nhằm xóa bỏ tâm lý lo ngại của du khách do tác động bởi dịch COVID-19…

Cụ thể, tỉnh Bình Thuận sẽ tích cực hợp tác triển khai chương trình kích cầu du lịch chung của 7 tỉnh, thành phố. Đó là thống nhất triển khai các tiêu chí an toàn du lịch đến doanh nghiệp cũng như có những biện pháp hậu kiểm, đảm bảo thực hiện theo đúng cam kết đề ra. Bên cạnh đó, còn xây dựng bản đồ số du lịch an toàn tại từng địa phương và tích hợp vào bản đồ chung của liên minh này, xúc tiến thành nội dung truyền thông chính để tạo thuận lợi cho du khách tra cứu điểm đến, sản phẩm và dịch vụ an toàn trước khi đặt dịch vụ.

Thời gian tới, Bình Thuận cũng tiến hành xây dựng khung chương trình kích cầu và kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp, khu - điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình khuyến mại, giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau… Đối với công tác tuyên truyền, chương trình kích cầu “7 địa phương - Du lịch an toàn và hấp dẫn” tập trung đẩy mạnh trên các kênh thông tin, truyền thông của Trung ương, địa phương, doanh nghiệp tham gia.

Theo bà Nguyễn Lan Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, chương trình kích cầu này sẽ tạo ra cơ hội hút khách cho địa phương trong những tháng còn lại của năm nay. Được công nhận là một trong những điểm đến an toàn và hấp dẫn của cả nước, du lịch Bình Thuận sẽ thực hiện dán nhãn an toàn cho các cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ đủ điều kiện tham gia chương trình. Đồng thời triển khai các giải pháp liên quan nhằm giữ vững thương hiệu và hướng tới khẳng định là điểm đến an toàn, có cơ sở vật chất phục vụ an toàn, đảm bảo du khách an toàn khi nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí tại Bình Thuận…/..

K.V
Theo http://dangcongsan.vn/kinh-te/binh-thuan-don-tren-212-nghin-luot-khach-du-lich-565190.html