Chiều 20/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc NHNN thường trực Đào Minh Tú đồng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo ngân hàng thương mại để trao đổi, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng Tú nhấn mạnh, Bão số 3 (Yagi) là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông và trong 70 năm qua trên đất liền đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, các hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch.

Bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, các hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch. Thống kê sơ bộ đến ngày 17/9/2024, tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra ước tính sơ bộ trên 50 nghìn tỷ đồng, dự báo có thể làm tốc độ tăng trưởng GDP cả năm giảm khoảng 0,15% so với kịch bản tăng trưởng đạt 6,8-7%.

Đối với ngành Ngân hàng, doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các TCTD chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay mới… Con số thống kê cho thấy, dư nợ của TCTD bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng.

Theo Thống đốc NHNN, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều quan tâm, chỉ đạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo đã vào cuộc quyết liệt để ứng phó, khắc phục hậu quả do bão gây ra. Thủ tướng Chính phủ đã có 10 công điện, Chính phủ tổ chức hội nghị với các địa phương để tìm giải pháp khắc phục sau cơn bão.

Về phía NHNN, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, ngay lập tức ban hành văn bản yêu cầu các TCTD chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, chủ động thực hiện các giải pháp như miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ… phối hợp với các địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Ngoài ra, các TCTD cũng đã đóng góp vào công tác an sinh xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động với gần 40 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các vụ, cục chức năng của NHNN cũng đã nhanh chóng vào cuộc, làm việc với các địa phương, TCTD để bàn giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. NHNN cũng đã tổ chức hội nghị về vấn đề này.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN được giao hai nhiệm vụ đó là, căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 147 Luật Các TCTD năm 2024 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2024 về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Đồng thời, chỉ đạo các TCTD chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.

Vì vậy, NHNN tổ chức Hội nghị nhằm bàn các giải pháp nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Các TCTD dựa trên nguồn lực, tình hình "sức khoẻ" của riêng mình để có các chính sách hỗ trợ phù hợp, giúp người dân ổn định cuộc sống sau thiên tai, bão lũ.

Theo https://tapchitaichinh.vn/chu-dong-gian-hoan-no-giam-lai-vay-cho-nguoi-dan-bi-anh-huong-bao-so-3.html