VNBA vừa họp Tổ công tác xây dựng Bộ quy tắc và thực hành thống nhất về danh mục chứng từ và kiểm tra chứng từ đối với giao dịch chuyển tiền qua nước ngoài của người cư trú là công dân Việt Nam. Mục đích nhằm trao đổi, thống nhất về một số nội dung còn vướng mắc trong quá trình xây dựng soạn thảo bộ quy tắc và tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo ban hành. Trước đó, VNBA cũng đã tổ chức 4 cuộc họp để thống nhất xây dựng đề cương, bộ quy tắc triển khai thực hiện và dự thảo Bộ quy tắc.

Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNBA, Trưởng ban soạn thảo Bộ quy tắc phát biểu tại cuộc họp.
Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNBA, Trưởng ban soạn thảo Bộ quy tắc phát biểu tại cuộc họp.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA, Trưởng ban soạn thảo Bộ quy tắc, trên cơ sở tổng hợp, rà soát ý kiến góp ý của các tổ chức tín dụng (TCTD), Tổ công tác đã bổ sung, chỉnh sửa và đến thời điểm này đã hoàn thành dự thảo lần 3 Bộ quy tắc.

"Với tinh thần làm việc hết sức tích cực, nỗ lực, khẩn trương, Dự thảo Bộ quy tắc gần như đã hoàn thiện và đây là cuộc họp góp ý cuối cùng. Cuộc họp sẽ xin ý kiến của Vụ Quản lý ngoại hối đối với những vấn đề còn gây tranh luận và đi đến thống nhất", ông Hùng thông tin.

Trước đó, tại cuộc họp lấy ý kiến ngày 23/7, các ngân hàng thành viên nghiêm túc rà soát, đánh giá, có ý kiến đề xuất chỉnh sửa đối với dự thảo lần 2. Đồng thời, Ban soạn thảo đã tổng hợp 110 ý kiến phản hồi tham gia góp ý của 7 ngân hàng gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, MB, Techcombank và HSBC để xây dựng dự thảo lần 3.

Đại diện Ban soạn thảo đề xuất xin ý kiến chỉ đạo của Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) đối với toàn bộ nội dung dự thảo lần 3 và một số vấn đề chưa được thống nhất giữa các ngân hàng thành viên như đối tượng áp dụng Bộ quy tắc; nguyên tắc xác định tình trạng cư trú; quy định về trường hợp người cư trú; giấy tờ chứng minh du học sinh được học tập ở nước ngoài; hộ chiếu Việt Nam của người hưởng thừa kế; xác định hạn mức chuyển tiền định cư ở nước ngoài...

Ngoài ra, Ban soạn thảo cũng nêu rõ một số từ ngữ cần giải thích tại Bộ quy tắc, chẳng hạn: định cư ở nước ngoài; phí, lệ phí của nước ngoài; thân nhân ở nước ngoài; sinh hoạt phí/chi phí sinh hoạt...

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Để đảm bảo sự thống nhất, rõ ràng trong việc tham gia áp dụng Bộ quy tắc và trách nhiệm tuân thủ Bộ quy tắc, Ban soạn thảo nhấn mạnh, việc thiết kế các mẫu biểu là cần thiết bao gồm: phụ lục để các ngân hàng tham gia ký kết, thể hiện sự nhất trí và trách nhiệm tuân thủ thực hiện theo Bộ quy tắc; văn bản đề nghị gửi VNBA về việc ngân hàng thương mại thống nhất thực hiện Bộ quy tắc (áp dụng trong trường hợp các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không phải là thành viên Hiệp hội có nhu cầu thực hiện theo Bộ quy tắc).

Ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối đánh giá cao nội dung của dự thảo xây dựng Bộ quy tắc. Đại diện Vụ Quản lý ngoại hối khẳng định, việc lựa chọn VNBA là đầu mối thực hiện Bộ quy tắc là rất đúng đắn.  Tại cuộc họp, ông Tuấn đã có những chia sẻ, giải thích, trao đổi thêm về những vấn đề xoay quanh Bộ quy tắc và khẳng định sẽ sẵn sàng đồng hành cùng VNBA và các TCTD để Bộ quy tắc sớm được ban hành.

Ghi nhận và tổng hợp các ý kiến đánh giá từ đại diện các TCTD hội viên, Trưởng ban soạn thảo Nguyễn Quốc Hùng đề nghị các hội viên rà soát, bổ sung, hoàn thiện để VNBA tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện, gửi văn bản tới các cơ quan: Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Ngân hàng Nhà nước.

"Với tinh thần trách nhiệm của các bên, Bộ quy tắc sẽ ban hành trong tháng 10/2024 với nội dung bao quát, sát với thực tiễn nhất, để phù hợp, tuân thủ hệ thống quy định pháp luật hiện hành", Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Theo https://tapchitaichinh.vn/vnba-lay-y-kien-lan-cuoi-ve-du-thao-bo-quy-tac-chuyen-tien-quoc-te.html