Hiện trường khu xưởng tái chế nhớt thải
Hiện trường khu xưởng tái chế nhớt thải.

Trước đó, chiều 10/4, qua một thời gian theo dõi, lực lượng công an huyện Hàm Tân đã bất ngờ ập vào kiểm tra một nhà xưởng rộng trên 200m2 được rào và che chắn kín đáo tại khu vực thôn Suối Bang (xã Thắng Hải), phát hiện đang nấu tái chế nhớt thải trái phép.

Qua khám xét, tại khu vực nhà xưởng có khoảng 7.000 lít dầu nhớt thành phẩm không có nhãn mác, 4.000 lít nguyên liệu là nhớt thải được chứa trong các thùng nhựa, 10 thùng phuy chất thải rắn và toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị, dung dịch phục vụ cho hoạt động tái chế.

Qua công tác điều tra, lực lượng công an khẳng định đây là phân xưởng nấu tái chế nhớt thải trái phép, phân xưởng này do 4 đối tượng vận hành. Khi làm việc với người chịu trách nhiệm điều hành tại đây, người này khai nhận bản thân cũng là người làm thuê, được một người không rõ địa chỉ nơi ở tên thường gọi là Bảy và cũng không có mặt tại nơi đây thuê sản xuất, trông coi cơ sở và thường liên lạc chỉ đạo qua điện thoại, khi cần thì cho xe đến chở dầu nhớt thành phẩm đi tiêu thụ.

Công an huyện Hàm Tân cho biết: Toàn bộ quy trình tái chế nhớt thải trái phép này bằng phương pháp thủ công, lộ thiên qua đun nấu kết hợp với pha chế hóa chất độc hại đã thải ra một lượng lớn mùi hôi và khói độc gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường và làm thẩm thấu vào đất ở khu vực xung quanh.

Đặc biệt, nhớt thải sau khi tách ra lượng thành phẩm sẽ còn tồn lại một lượng chất cặn bã ở dạng rắn rất khó hòa tan và có khả năng các đối tượng sẽ đem chôn vào đất. Những loại nhớt thải này đem vào sử dụng sẽ làm giảm tuổi thọ và gây ảnh hưởng sự an toàn của máy móc, phương tiện, thiết bị. Ngoài ra, dầu nhớt giả có giá thành bán ra sẽ rẻ làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường kinh doanh lành mạnh.

Hiện nay, công an đang tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bình Định: Nhiều nhà hàng nổi hoạt động trái phép, xả thải trực tiếp ra môi trường
Theo https://baodantoc.vn/binh-thuan-thu-giu-hon-11000-lit-nhot-tai-che-trai-phep-1712917388983.htm