Nằm trong chuỗi các hoạt động của TechFest 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ và Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng tổ chức Diễn đàn “Kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” vào sáng ngày 28/11/2020.

Đây là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, hiện nay chúng ta đã có hơn 1.400 tổ chức có đủ năng lực hỗ trợ khởi nghiệp trong đó có 196 khu làm việc chung, 69 vườn ươm doanh nghiệp, 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh được thành lập.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI khẳng định “Khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động cơ chính để kinh tế đất nước phát triển bền vững”

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI khẳng định “Khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động cơ chính để kinh tế đất nước phát triển bền vững”.

Những con số này liên tục tăng và thể hiện sự tham gia tích cực vào hệ sinh thái. Tuy nhiên, theo ông Tùng, chúng ta cần thúc đẩy hơn nữa sự liên kết của các tỏ chức này đặc biệt cần hình thành mô hình liên kết giữa nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp, phát triển các không gian sáng tạo, khu làm việc chung, hỗ trợ khởi nghiệp. Không chỉ cơ sở hạ tầng mà còn cổ vũ cho tự do sáng tạo, cho tinh thần doanh nhân.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cho rằng, “Chúng ta thiếu rất nhiều nhân lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hiện nay. Bởi nhân lực cho hệ sinh thái này không chỉ là những người khởi nghiệp, mà còn là các nhà tư vấn, các chuyên gia và các chủ doanh nghiệp thành công quay lại hỗ trợ cho khởi nghiệp”...

Cũng tại sự kiện, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI khẳng định, COVID-19 như một lần thử lửa, có thể tạo ra những thay đổi lớn trong giới kinh doanh Việt. Theo ông Phòng, “chưa bao giờ doanh nhân Việt lại đau đáu về các mô hình quản trị rủi ro và đổi mới sáng tạo như hiện tại”.

“Khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động cơ chính để kinh tế đất nước phát triển bền vững. Khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là yêu cầu có nhiều doanh nghiệp mới mà còn là yêu cầu làm mới tất cả các doanh nghiệp. Khởi nghiệp sáng tạo hiểu theo nghĩa rộng còn là làm những việc cũ theo cách sáng tạo hơn, mới mẻ hơn là mệnh lệnh của kỷ nguyên số”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Cũng tại diễn đàn, các chuyên gia, các diễn giả và các nhà hoạch định chính sách đã cùng nhau ngồi thảo luận về vấn đề “ thúc đẩy hợp tác các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế”. Đây là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước, quốc tế.

Huyền Phạm
Theo https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/chua-bao-gio-doanh-nhan-viet-lai-dau-dau-ve-quan-tri-rui-ro-va-doi-moi-sang-tao-nhu-hien-tai/20201128014303195