Xe buýt chở các chuyên gia của WHO sau khi họ tới Vũ Hán, Trung Quốc - Ảnh: Kyodo
Sau khi hoàn tất cách ly, nhóm chuyên gia đeo khẩu trang, không tiếp xúc với truyền thông mà lên xe đi đến một nơi khác. Hiện vẫn chưa rõ thời gian, địa điểm cụ thể cũng như cách thức các chuyên gia tiến hành điều tra.

Nhiều khả năng nhóm chuyên gia WHO sẽ đến làm việc tại khu chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện virus SARS-CoV-2. Ban đầu, giới chuyên gia cho rằng virus SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người tại chợ hải sản Hoa Nam, nơi kinh doanh nhiều loại động vật tươi sống với điều kiện vệ sinh không bảo đảm. Tuy nhiên, không ít ý kiến nhận định đây không phải là nguồn gốc mà chỉ là nơi virus có điều kiện lây lan ra bên ngoài.

Trước đó, Giám đốc phụ trách Chương trình khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan, cho biết việc điều tra sẽ không đơn giản và có thể phải mất nhiều chuyến công tác mới có thể tìm ra được câu trả lời.

Nhóm công tác của WHO lần này gồm các chuyên gia đầu ngành đến từ nhiều nước trên thế giới, bao gồm Mỹ, Đức, Nhật Bản, Australia, Qatar...

Đáng chú ý, trong nhóm điều tra có một người Việt Nam là ông Nguyễn Việt Hùng, chuyên gia hàng đầu về y tế nông nghiệp tại Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế (ILRI).

Các nhà khoa học Trung Quốc hồi tháng 2 năm ngoái khẳng định dịch COVID-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam mà là do một "bệnh nhân số 0" đã mang virus tới đây, sau đó, khu chợ đông đúc với điều kiện vệ sinh kém này đã trở thành môi trường thuận lợi để virus SARS-CoV-2 lây lan trong người dân.

Lấy dịch hậu môn để xét nghiệm COVID-19

Trong một diễn biến liên quan khác, Đài truyền hình CCTV của Trung Quốc đưa tin nước này đã bắt đầu sử dụng phương pháp lấy dịch hậu môn để xét nghiệm đối với những người được cho là có nguy cơ cao mắc COVID-19.

Theo nguồn tin này, nhà chức trách đã thực hiện biện pháp trên đối với người dân ở các khu vực xác nhận các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Bắc Kinh tuần trước, trong khi những người cách ly tại các cơ sở được chỉ định cũng đang tiến hành xét nghiệm.

Các ổ dịch nhỏ phát hiện trong những tuần qua đã khiến ngày càng nhiều thành phố miền Bắc Trung Quốc phải phong tỏa và tiến hành các chiến dịch xét nghiệm hàng loạt, đến nay vẫn sử dụng biện pháp xét nghiệm dịch mũi và dịch họng.

Theo chuyên gia y tế cấp cao Li Tongzeng của Bệnh viện You'an ở Bắc Kinh, phương pháp lấy dịch hậu môn có thể tăng tỉ lệ phát hiện các ca nhiễm vì dấu vết của virus tồn tại trong hậu môn lâu hơn trong đường thở.

CCTV cho biết phương pháp lấy dịch hậu môn sẽ không được sử dụng rộng rãi như các biện pháp khác vì kỹ thuật này không thuận tiện.

Do số ca nhiễm gia tăng trên khắp thế giới, Trung Quốc đã siết chặt các quy định về đi lại quốc tế trong nỗ lực duy trì số ca lây nhiễm trong nước ở mức gần 0. Mọi người đến Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm âm tính nhiều lần và phải cách ly ít nhất 14 ngày tại một khách sạn được chỉ định khi nhập cảnh.

H.Phương

Theo http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Chuyen-gia-WHO-bat-dau-dieu-tra-nguon-goc-COVID19-o-Vu-Han/421220.vgp