Hình ảnh: Cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn trên toàn quốc ở Syria số 1

Binh sỹ quân đội Chính phủ Syria triển khai tại Aleppo. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau cuộc họp tại thủ đô Amman của Jordan giữa các quan chức của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Qatar, Jordan, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Pháp, Đức, Na Uy, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Liên đoàn Arab (AL).

Tuyên bố chung của cuộc họp nêu rõ các quốc gia Arab và phương Tây “nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn trên toàn quốc và tiếp cận nhân đạo liên tục, không bị cản trở đối với tất cả người dân Syria thông qua mọi phương thức”. Ngoài ra, các quốc gia cũng kêu gọi duy trì và mở rộng các hoạt động viện trợ xuyên biên giới của Liên hợp quốc (LHQ), đồng thời khuyến khích cộng đồng quốc tế cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người dân Syria có nhu cầu, đặc biệt là nạn nhân ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tuyên bố cũng hoan nghênh kết quả của hội nghị các nhà tài trợ quốc tế diễn ra ngày 20/3 tại Brussels (Bỉ) để hỗ trợ các nạn nhân động đất ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà tài trợ đã cam kết ủng hộ 7 tỷ euro (tương đương 7,52 tỷ USD) để giúp hai nước phục hồi sau động đất.

Trận động đất có độ lớn 7,8 xảy ra hôm 6/2 đã tàn phá miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực Tây Bắc Syria, cướp đi sinh mạng của hơn 48.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng gần 6.000 người ở Syria. Theo ước tính, tổng thiệt hại do động đất gây ra ở Thổ Nhĩ Kỳ là 103,6 tỷ USD, tương đương 9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này. Trong khi đó, LHQ ước tính chi phí phục hồi cho Syria là 14,8 tỷ USD./.

Theo TTXVN

 Nguồn: dangcongsan.vn