Từ năm 2007, dự án “Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm-TP Hà Nội” đã được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư.
 
Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, rất nhiều công nghệ giải pháp kỹ thuật kè hồ được đề xuất nhưng chưa có giải pháp nào phù hợp với tiêu chí và yêu cầu thi công của UBND quận Hoàn Kiếm và UBND TP Hà Nội đặt ra là vừa phải bảo đảm về yếu tố kỹ thuật, kinh tế mà không được gây ảnh hưởng đến cảnh quan xung quanh bờ hồ.
 
Sau khi nghiên cứu các tiêu chí, nhận thấy công nghệ của mình phù hợp và năng lực đủ đáp ứng nên Busadco đã tham gia dự thầu gói thầu xây dựng kè Hồ Hoàn Kiếm và đã trúng thầu. Công trình được Busadco thực hiện từ tháng 6/2020 với tổng chiều dài khoảng 1.500m, hoàn thành sau 65 ngày, trước tiến độ gần một tháng.
 
Công trình đã được hoàn thành vào tháng 8/2020, đã xử lý dứt điểm tình trạng sụt lún bờ hồ, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế và văn hóa.
Hình ảnh: Công trình bờ kè hồ Hoàn Kiếm tạo diện mạo mới cho trái tim Thủ đô số 1
Công nhân Công ty Busadco thi công công trình bờ kè Hồ Hoàn Kiếm.
Chia sẻ về công trình này, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Tổng giám đốc Công ty Busadco cho biết: Công trình bờ kè hồ Hoàn Kiếm không chỉ liên quan đến kinh tế hay kỹ thuật mà đây còn là công trình mang tầm vóc lịch sử, văn hóa, tâm linh.
 
Trong quá trình thực hiện công trình, các công nhân của Busadco đã gặp rất nhiều khó khăn bởi yêu cầu thi công không được gây ảnh hưởng đến các cây cổ thụ ven hồ. Vì vậy, khi thi công đến gần các gốc cây, các công nhân đều tiến hành neo cành cây bằng cáp. Sau đó dùng chế phẩm sinh học giúp cây hồi phục và tăng trưởng.
 
Để bảo đảm tiêu chí không xâm lấn diện tích lòng hồ, Công ty Busadco cũng đã tiến hành rất cẩn trọng công tác trắc địa để xác định vị trí đặt kè, không xâm phạm vào mốc di sản, không thu hẹp lòng hồ.
 
Thêm một khó khăn nữa về mặt kỹ thuật chính là phải làm sao để không gây ô nhiễm nước hồ, bảo vệ an toàn cho hệ thủy sinh, vi sinh của hồ Hoàn Kiếm. Do đó, trước khi thi công, Busadco đã cắm cọc tre, quây bạt để bảo đảm nước tại vị trí thi công không loang ra ngoài hồ. Đặc biệt, vật liệu để làm bờ kè Hồ Hoàn Kiếm là cấu kiện bê tông cốt phi kim có khả năng chống ăn mòn, phù hợp với công trình nhóm A (Dự án tại địa bàn có di tích quốc gia đặc biệt) và tuổi thọ bền vững trên 100 năm. Vì vậy, hằng năm sẽ không phải duy tu, sửa chữa công trình, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng.
Hình ảnh: Công trình bờ kè hồ Hoàn Kiếm tạo diện mạo mới cho trái tim Thủ đô số 2
Công trình bờ kè hồ Hoàn Kiếm tạo diện mạo mới cho trái tim Thủ đô.
Đến nay, sau hơn hai năm đưa vào sử dụng, công trình đã bảo đảm chất lượng bền vững, ổn định, đáp ứng mục tiêu của dự án đề ra. Rêu phong cũng đã phủ lên bờ kè, hài hòa, đồng nhất với các di tích lịch sử khu vực Hồ Hoàn Kiếm.
 
Mới đây, công trình này đã đoạt Giải đặc biệt và Huy chương Vàng Cuộc thi Sáng tạo sáng chế quốc tế iCAN 2022 do Hiệp hội Đổi mới và Kỹ năng Nâng cao quốc tế Toronto (TISIAS), Liên đoàn các Hiệp hội Phát minh và Sáng chế quốc tế (IFIA), Hiệp hội Sáng chế và Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIIPA) phối hợp tổ chức.
 
Đây là cuộc thi uy tín hàng đầu thế giới của Canada, tổ chức hàng năm dành cho các nhà sáng chế trên toàn thế giới.
 
Đặc biệt, vào tối nay 27/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Công trình bờ kè Hồ Hoàn Kiếm của Busadco sẽ vinh dự nhận giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2021 và Giải WIPO của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới.
 
Hà Anh
Nguồn tin: https://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/cong-trinh-bo-ke-ho-hoan-kiem-tao-dien-mao-moi-cho-trai-tim-thu-do/20221027021825056