Các diễn giả tại buổi tọa đàm (Ảnh: P.V) 

Ngày 6/10/2020, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức tọa đàm “Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và doanh nghiệp đồng hành thực hiện EVFTA”.

Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 sau gần 10 năm đàm phán. Với dân số khoảng 500 triệu người, GDP khoảng 15.000 tỷ USD, Liên minh châu Âu (EU) hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,45 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 41,5 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,9 tỷ USD. EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU. 

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các ưu đãi mà EVFTA đem lại, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng nhiều biện pháp hỗ trợ DN trước và sau khi hiệp định có hiệu lực.

“Tại buổi tọa đàm hôm nay, chúng tôi muốn gửi thông điệp vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu nói riêng, vì mục tiêu, chiến lược phát triển của ngành Hải quan, với tôn chỉ: “Cộng đồng doanh nghiệp - Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển, đây cũng là cơ hội để cơ quan Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi thực thi Hiệp định EVFTA. Với tinh thần cầu thị, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó kịp thời nắm bắt, tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến các chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; chính sách thuế và thủ tục hải quan… Để kiến nghị, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, tiếp tục giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và bình đẳng.” - ông Đinh Ngọc Thắng nhấn mạnh.

Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: P.V) 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi toạ đàm, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố hiện có 909 dự án của các doanh nghiệp EU được cấp phép chứng nhận đầu tư với tổng vốn 3,17 tỉ USD (không bao gồm nước Anh). EU là thị trường xuất siêu truyền thống của TP. Hồ Chí Minh và là đối tác xuất khẩu thứ 3 và là đối tác nhập khẩu thứ 2 của Thành phố với kim ngạch song phương đạt 15,44 tỷ USD. Do đó, Hiệp định EVFTA sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho hàng hóa TP. Hồ Chí Minh tiếp cận thị trường trên 500 triệu dân của EU.

Đánh giá cao công tác chủ động hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Thành Liêm ghi nhận sự cố gắng, hỗ trợ kịp thời của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đối với cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua. Ngay từ khi Hiệp định EVFTA mới được thông qua, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chủ động tuyên truyền, tập huấn, giảng dạy chuyên sâu với những chuyên gia Hải quan giàu kinh nghiệm về những thay đổi khi Hiệp định được thực thi; Tổ chức các Hội nghị đối thoại trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp Anh Quốc, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu nhằm giải đáp các khó khăn, vướng mắc… 

Chia sẻ về công tác hỗ trợ của ngành Hải quan, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết, để Hiệp định EVFTA thực sự đi vào cuộc sống, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính đã soạn thảo dự thảo Nghị định, Thông tư, biểu thuế ưu đãi trình Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định EVFTA. 

Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại buổi toạ đàm hôm nay, Tổng cục Hải quan sẽ có văn bản hướng dẫn kịp thời hoặc trao đổi với Bộ Công Thương, đối tác Châu Âu để thống nhất thực hiện.

Tại tọa đàm, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham); Giám đốc điều hành Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam; Chủ tịch HĐTV Tập đoàn liên Thái Bình Dương trao đổi, chia sẻ về những cơ hội, cũng như thách thức khi làm ăn với doanh nghiệp châu Âu; nội dung cam kết đồng hành của Hải quan TP. Hồ Chí Minh và doanh nghiệp trong thực hiện EVFTA. 

Đồng thời, các doanh nghiệp được các chuyên gia đến từ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh giới thiệu, lưu ý những điểm quan trọng trong biểu thuế xuất khẩu ưu đãi và biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt vừa được Chính phủ ban hành thực hiện EVFTA; Quy tắc xuất xứ trong EVFTA; Những rào cản đối với hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU; Các biện pháp phòng vệ thương mại…/.

M.P
Theo http://dangcongsan.vn/kinh-te/cuc-hai-quan-tp-ho-chi-minh-va-doanh-nghiep-dong-hanh-thuc-hien-evfta-565019.html