Sản xuất gỗ xuất khẩu ở Đồng Nai. (Ảnh: Báo Đồng Nai). 

Cũng theo Cục Thống kê Đồng Nai, 9 tháng của năm 2019, Đồng Nai xuất siêu khoảng 2,4 tỷ USD, trong khi đó 9 tháng của năm 2020, xuất siêu gần 3,1 tỷ USD. Mặc dù ảnh hưởng rất lớn do dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên, xuất khẩu của Đồng Nai vẫn đạt được kết quả khả quan, đây là tín hiệu đáng mừng cho tỉnh Đồng Nai nói riêng và sự ổn định nền kinh tế cả nước nói chung.

Có được kết quả trên là do các doanh nghiệp ở Đồng Nai đã chủ động tìm mua nguyên liệu trong nước thay thế nguyên liệu nhập khẩu. Do đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp không thể nhập khẩu nguyên liệu về sản xuất nên đã tìm nguyên liệu trong nước. Vì thế xuất siêu tăng cao đột biến, dù tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh giảm gần 6%.

Theo đồng chí Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh sẽ chú trọng thu hút đầu tư nước ngoài trong giai đoạn tới. Trong đó, tỉnh sẽ thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ hiện đại, công nghiệp hỗ trợ... Mục tiêu của tỉnh Đồng Nai là phát triển công nghiệp bền vững, tăng xuất siêu.

Với tốc độ hồi phục sản xuất công nghiệp như hiện tại và các thị trường xuất khẩu đang được khơi thông, dự tính xuất siêu của Đồng Nai năm 2020 có thể đạt 4,2 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Đồng Nai vẫn sẽ có những điều chỉnh trong thu hút đầu tư nước ngoài bằng cách lựa chọn các ngành nghề có giá trị gia tăng cao, công nghiệp hỗ trợ để công nghiệp phát triển theo hướng bền vững. Muốn có được giá trị gia tăng cao thì buộc phải chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất từ thô, đến công nghiệp hỗ trợ, hoàn chỉnh sản phẩm và xuất khẩu.

Liên quan đến phục hồi sản xuất sau dịch COVID-19, theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong số các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các doanh nghiệp thuộc ngành sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị điện có tỷ lệ phục hồi cao nhất với 92%. Đây là ngành phục hồi sản xuất nhanh nhất trên địa bàn tỉnh.

Hàng hóa trên lĩnh vực này xuất khẩu tốt hơn những lĩnh vực khác và thị trường được mở rộng sang nhiều nước. Tiếp đến là nhóm ngành sản xuất giày dép có tỷ lệ phục hồi sản xuất khoảng 76% trong những doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Giày dép là lĩnh vực xuất khẩu, xuất siêu cao nhất của tỉnh với trên 3 tỷ USD/năm. Nhóm ngành sản xuất đồ gỗ có 74% doanh nghiệp bị ảnh hưởng đã phục hồi. Các nhóm ngành còn lại đã có tỷ lệ phục hồi sản xuất, kinh doanh đạt 70%.

Trong 3 tháng cuối năm nay, tình hình phục hồi sản xuất của doanh nghiệp sẽ nhanh hơn. Hiện nhiều đơn hàng đã được khơi thông và đưa vào sản xuất. Trong đó có gần 70 doanh nghiệp tuyển thêm lao động để mở rộng sản xuất./..

K.V
Theo http://dangcongsan.vn/kinh-te/dong-nai-xuat-sieu-tang-gan-700-trieu-usd-565124.html