Cụ thể, vào ngày 28/1/2021, ông Nguyễn Hoàng Trung(sinh năm 1997; ở phường Kim Liên, quận Đống Đa) đã đăng tải bài viết trên tài khoản Facebook có tên "Him" về lịch trình di chuyển của bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 1553 tại Quảng Ninh đi hát karaoke (có tay vịn)… Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông xác định, hành vi này của ông Nguyễn Hoàng Trung đăng tải là thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19, vi phạm quy định tại Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Đối với trường hợp bà Trần Thị Kiều (sinh năm 1984; ở phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa), Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội cho biết, vào ngày 2/2/2021, bà Trần Thị Kiều đăng tải trên tài khoản Facebook có tên "Kieu Anny (Như Kiều phun xăm) với nội dung hướng dẫn cách tự điều trị Covid-19 tại nhà bằng chanh tươi, thuốc ho, tylenol và nếu áp dụng phương pháp điều trị này sẽ khỏi bệnh trong 5 ngày, hiệu quả đến 99%, những người có bệnh mãn tính, lớn tuổi trên 80 tuổi thì có cơ hội 85% sống nếu làm theo hướng dẫn... Nội dung bài viết không có cơ sở khoa học và chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định, áp dụng.

Theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội, việc bà Trần Thị Kiều đăng tải, chia sẻ nội dung sai sự thật về việc điều trị Covid-19 tại nhà trên mạng xã hội Facebook đã vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Căn cứ theo các quy định pháp luật, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội phạt hành chính đối với ông Nguyễn Hoàng Trung và bà Trần Thị Kiều mỗi người 7,5 triệu đồng và buộc phải gỡ bỏ thông tin vi phạm (hiện cả hai cá nhân trên đã gỡ bỏ thông tin vi phạm).

Nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 đã bị Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP Hà Nội xử lý.

Nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 đã bị Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP Hà Nội xử lý.

Có thể thấy, thời gian gần đây, lợi dụng những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cá nhân đã đưa ra những thông tin sai sự thật, giật gân, câu like trên các trang mạng xã hội. Hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Do đó, xử lý kiên quyết việc đưa thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 là hết sức cần thiết.

Nhìn từ góc độ pháp lý, Luật sư Đỗ Xuân Đang, Công ty Luật TNHH Harvard (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc thông tin sai sự thật là hành vi trái pháp luật. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp thì thông tin sai sự thật lại càng có tính chất nguy hiểm đối với xã hội. Hành vi lợi dụng mạng xã hội để tung tin đồn thất thiệt, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây hoang mang dư luận ở mức độ nặng thì có thể bị xử lý theo Bộ luật Hình sự.

Luật sư Đỗ Xuân Đang phân tích, theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng với hành vi “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định cũng quy định: Xử phạt 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.

Trong trường hợp, nếu xác định được chính xác người tung tin sai sự thật có tính chất vu khống thì xử lý theo quy định tại Điều 156, Bộ luật Hình sự. Người phạm tội vu khống có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

“Việc những cá nhân đưa những thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 không chỉ thể hiện sự thiếu trách nhiệm xã hội mà còn vi phạm quy định của pháp luật. Do đó cần xử lý nghiêm khắc đối với những cá nhân này”, Luật sư Đỗ Xuân Đang nhấn mạnh.

Đức Linh
Theo https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/xa-hoi-so/ha-noi-xu-phat-hai-ca-nhan-dang-tai-thong-tin-sai-su-that-ve-dich-covid-19-len-facebook/20210225094811222