Hình ảnh: Iran tiến thêm một bước tới SCO số 1
Quốc hội Iran đã thông qua đạo luật cho phép nước Cộng hòa Hồi giáo gia nhập SCO ngày 27/11. (Nguồn: Al Mayadeen)
 
Tại buổi bỏ phiếu, người phát ngôn Ủy ban an ninh quốc gia Quốc hội Iran cho rằng, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) là “một trong những tổ chức khu vực có ảnh hưởng lớn nhất”.
 
Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian mô tả kết quả nêu trên đã khẳng định “quyết tâm và sự nghiêm túc (của Iran) thúc đẩy hợp tác khu vực, quốc tế và kinh tế... Cách tiếp cận đa phương là thực tế của thế kỷ này”.
 
Trước đó, là 1 trong 4 quốc gia quan sát viên của SCO, từ năm 2008, Iran đã đăng ký trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức này. Tuy nhiên, nỗ lực của nước Cộng hòa Hồi giáo đã bị chậm lại do trừng phạt của Liên hợp quốc và Mỹ áp đặt đối với chương trình hạt nhân của Tehran.
 
Tháng 9/2021, tại thượng đỉnh SCO ở thủ đô Dushanbe, Tajikistan, lãnh đạo 8 nước thành viên đã đồng nhất trí về tư cách thành viên đầy đủ của Iran và xúc tiến ký kết biên bản liên quan. Tehran đã tích cực giải quyết các thủ tục kỹ thuật và bắt đầu phối hợp, tương tác cùng các nước khác như thành viên đầy đủ của SCO.
 
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn IRNA (Iran), nhà lập pháp Jalil Rahimi Jahan Abadi nhận định tư cách thành viên của Iran trong SCO cho thấy chính sách áp lực và cô lập Iran của các nước phương Tây đã thất bại, đồng thời tạo điều kiện tốt hơn cho các cuộc đàm phán và trên trường quốc tế.
 
SCO là tổ chức khu vực gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan và 4 nước Trung Á gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan, được thành lập năm 2001.
Minh Vương (Theo TTXVN)
Nguồn tin: https://baoquocte.vn/iran-tien-them-mot-buoc-toi-sco-207727.html