Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy phát biểu khai mạc AI4VN 2020 - Ảnh: VGP/Lê Anh

Sự kiện được tổ chức thường niên, là dịp để các nhà khoa học, công nghệ chia sẻ công nghệ mới về trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng ứng dụng cũng như kiến nghị giải pháp để phát triển công nghệ AI cho Việt Nam thông qua kết nối các thành phần bên trong hệ sinh thái từ viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, start-up đến cộng đồng AI.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nhấn mạnh, từ khóa trí tuệ nhân tạo (AI) đang được tìm kiếm và quan tâm nhiều trong những năm gần đây. Với sự hội tụ của nhiều công nghệ như dữ liệu lớn, công nghệ điện toán đám mây, Deep Learning, AI trở nên gần với cuộc sống, tạo ra nhiều thành tựu mới, làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống.

Theo ông Bùi Thế Duy, hiện nay, tiếp cận với AI không đơn thuần chỉ là câu chuyện của các nhà nghiên cứu, đặc biệt không đơn thuần của của các nhà toán học, nhà công nghệ thông tin. AI cần được tiếp cận ở góc độ rộng hơn: Quản lý nhà nước, chính sách, khuôn khổ pháp luật, nguồn nhân lực, hạ tầng và nguồn tài sản mới ngày nay là dữ liệu.

Ông Bùi Thế Duy cho rằng, COVID-19 đã mang lại cho AI những cơ hội phát triển và thách thức trong tương lai. Đại dịch mang lại cơ hội, thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn bao giờ hết.

Nếu như trước đây, Việt Nam mất hơn 10 năm để quảng bá, triển khai việc học E-learning thì nay, chỉ trong tháng 3/2020, việc học trực tuyến được triển khai đồng loạt cấp tiểu học, trung học đến bậc đại học. Các cơ quan nhà nước cũng có sự thay đổi khi các sự kiện, hội họp đều chuyển sang phương thức trực tuyến. Một ví dụ tiêu biểu là sự kiện Hội nghị cấp cao ASEAN 37 do Việt Nam là chủ nhà, được tổ chức trực tuyến.

Năm nay, chủ đề AI4VN đặt vấn đề làm thế nào để ứng dụng AI kết nối sự trở lại cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sự trở lại của nền kinh tế. Khi đó, người dân, người lao động mới có được cuộc sống trở lại bình thường mới.

Chia sẻ tại sự kiện, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM Nguyễn Việt Dũng cho biết, trong những năm qua, TPHCM đã phát đi thông điệp về AI là đề án xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh trong giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Mới đây nhất, UBND TPHCM đã ban hành chương trình chuyển đổi số. Qua đó, là một trong những tỉnh, thành phố đầu tiên phê duyệt chương trình chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, trong đó trọng tâm là chương trình thúc đẩy ứng dụng AI tại thành phố,

Ông Nguyễn Việt Dũng bày tỏ mong muốn sẽ kết nối các nguồn lực từ cộng đồng quốc tế, các bộ, ngành Trung ương và cộng đồng nghiên cứu khoa học để hỗ trợ TPHCM trong quá trình xây dựng đô thị thông minh, đô thị sáng tạo và đặc biệt là ứng dụng công nghệ AI vào các lĩnh vực quản trị nhà nước, dịch vụ công, sản xuất kinh doanh cũng như các lĩnh vực trong đời sống, xã hội.

Theo chia sẻ của Giáo sư Yoshua Benjo, thành viên sáng lập Element AI, Canada, việc xây dựng thế mạnh tri thức trong các lĩnh vực, trong đó có AI, là rất quan trọng với các nước đang phát triển bởi trong tương lai, phát triển kinh tế luôn gắn liền với phát triển công nghệ. Công nghệ sẽ tạo ra nhiều thay đổi cho nền kinh tế cũng như tạo ra nhiều dịch vụ, sản phẩm mới.

Lê Anh
Theo http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Khai-mac-Ngay-hoi-Tri-tue-nhan-tao-Viet-Nam-2020/415256.vgp