Hình ảnh: Khoảng 16.000 thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá của Bộ Công an số 1

Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo. Ảnh: TT 

Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh của Bộ Công an năm 2023 về cơ bản thực hiện ổn định như năm 2022. Năm nay, Bộ Công an tiếp tục duy trì tổ chức kỳ thi đánh giá để xét tuyển vào các học viện, trường CAND. Trong đó, điểm bài thi đánh giá của Bộ Công an chiếm trọng số 60% điểm xét tuyển và điểm theo tổ hợp thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT chiếm trọng số 40% điểm xét tuyển. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh năm nay có thêm một số điều chỉnh đáng chú ý:

Thứ nhất là điều chỉnh điều kiện tiêu chuẩn cho một số nhóm đối tượng như người dân tộc thiểu số, chiến sĩ nghĩa vụ tại ngũ để tăng nguồn tuyển. 

Thứ hai là về phương thức xét tuyển. Ở phương thức 1, chỉ xét tuyển thí sinh đạt giải nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế bậc THPT có môn trùng với môn thuộc tổ hợp dự tuyển vào trường CAND. Phương thức 2, bên cạnh các chứng chỉ quốc tế được xét tuyển thẳng như năm 2022 (chứng chỉ tiếng Anh, tiếng Trung), bổ sung thêm chứng chỉ tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Ý.

Thứ ba là từ năm 2023, Bộ Công an bổ sung chỉ tiêu đào tạo trình độ trung cấp chính quy cho học sinh phổ thông (giai đoạn 2017 - 2022 không có chỉ tiêu dành cho đối tượng này) với 939 chỉ tiêu, chia theo các địa bàn tuyển sinh đối với hệ trung cấp Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, hệ trung cấp Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND, hệ trung cấp Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I, hệ trung cấp Trường Cao đẳng CSND I, hệ trung cấp Trường Cao đẳng CSND II.

Thứ tư mà thí sinh cần lưu ý là theo quy định của Bộ GD&ĐT, năm 2023, thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển theo ngành, theo trường. Do đó, Bộ Công an sẽ sử dụng 01 tổ hợp cao nhất trong các tổ hợp thí sinh đã đủ điều kiện đăng ký để xét tuyển vào các trường CAND, do đó, sẽ có một điểm trúng tuyển chung cho thí sinh trong cùng một địa bàn xét tuyển.

Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn lưu ý, năm 2023, chỉ tiêu tuyển sinh đại học CAND là 1.900 chỉ tiêu, số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển khoảng 16.000 thí sinh, tăng cao so với năm 2022. Với dạng thức bài thi đã công bố, các em cần nắm chắc kiến thức THPT, đặc biệt là kiến thức lớp 12 để làm tốt bài thi. Đồng thời, với những điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT năm 2023 sẽ tạo thuận lợi và công bằng cho thí sinh khi xét tuyển nên các em hãy tự tin dự thi và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường CAND.

Đối với kỳ thi đánh giá của Bộ Công an từ nay đến năm 2025, Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn cho biết, Bộ Công an sẽ giữ ổn định mô hình tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an theo chủ trương đã được lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt theo Đề án số 04/ĐA-BCA ngày 21/5/2021 của Bộ Công an về đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND, Kế hoạch số 50/KH-BCA ngày 13/2/2023 của Bộ Công an về thực hiện Đề án đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND giai đoạn 2023 - 2025.

Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn lưu ý, các thí sinh sau khi thi xong phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT để tránh các trường hợp sai sót như năm 2022, ảnh hưởng đến quyền lợi của các em. Đồng thời, phải khai báo trung thực về lý lịch bản thân và gia đình; tiêu chuẩn về sức khỏe để tránh trường hợp thí sinh không đủ điều kiện tiêu chuẩn nhưng vẫn dự tuyển và bị các học viện, trường đại học CAND trả về địa phương khi đến nhập học./.

PV

Nguồn: dangcongsan.vn