Dự Lễ trao giải có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển và Nông thôn; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Châu Văn Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam…; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp.

Cùng dự, có các đồng chí: Phan Thị Kim Oanh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phạm Đức Toàn, Phó Trưởng ban, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.



Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương cho 4 doanh nghiệp

 

Phát biểu khai mạc Lễ trao Giải thưởng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định đánh giá cao các doanh nghiệp được vinh danh.

Sau 25 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam và trở thành công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, luôn tự hoàn thiện mình, nâng cao khả năng cạnh tranh, trình độ quản lý, uy tín và lòng tin đối với khách hàng, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp hội nhập tích cực với thị trường khu vực và quốc tế.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là Giải thưởng của Thủ tướng Chính phủ tặng cho những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Giải thưởng được thực hiện theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 và Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ. Giải thưởng thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (GPEA).

Chính phủ đã giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục Đo lường Chất lượng) chủ trì triển khai hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia hằng năm từ cấp trung ương đến địa phương. Trong đó, 61 doanh nghiệp thuộc danh sách năm 2019 và năm 2020 là 55. Trong số này, có 40 doanh nghiệp được trao giải Vàng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục hoàn thiện và triển khai có hiệu quả hơn nữa hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trên toàn quốc để Giải thưởng thực sự mang lại ý nghĩa sâu sắc, có tác dụng tôn vinh, quảng bá doanh nghiệp luôn đổi mới, áp dụng các giải pháp tiên tiến để sản phẩm đạt năng suất và chất lượng tốt.

Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2020 cho 19 doanh nghiệp và tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020 cho 36 doanh nghiệp.

Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2020 được trao cho 19 doanh nghiệp gồm: 13 doanh nghiệp sản xuất lớn: Công ty Cổ phần Việt Úc – Bạc Liêu; Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới; Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau; Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam – chi nhánh 3 tại Đồng Nai; Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi; Chi nhánh Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tại Hà Nam; Công ty Cổ phần ACECOOK Việt Nam; Công ty Cổ phần Cáp điện Thịnh Phát; Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà; Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH; Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì; Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế; Công ty Cổ phần Sản xuất Thép Việt Đức. 2 doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa: Công ty TNHH MTV Vĩnh Hoàn Collagen; Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất; 3 doanh nghiệp dịch vụ lớn: Tổng Công ty Tín Nghĩa; Công ty TNHH Trường Phát; Công ty Cổ phần Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa; 1 doanh nghiệp dịch vụ nhỏ và vừa là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô.

Trong 36 doanh nghiệp nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia có 11 doanh nghiệp sản xuất lớn; 16 doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa; 2 doanh nghiệp dịch vụ lớn; 7 doanh nghiệp dịch vụ nhỏ và vừa.

Năm 2019, Việt Nam có 4 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương.

     

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Lễ trao giải

 

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho hay, Giải thưởng được thiết lập trên cơ sở 7 tiêu chí của hệ thống các giải thưởng Chất lượng Quốc gia tiên tiến, thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương. Đây là hệ thống giải thưởng rất khắt khe từ các tiêu chí đầu vào, phải qua nhiều vòng xét duyệt, kết hợp cả hệ thống tự chấm điểm, chuyên gia đánh giá, kiểm tra thực địa và có hiệp y với UBND tỉnh, thành nên kết quả xét chọn rất khách quan và minh bạch.

Các doanh nghiệp được trao giải là doanh nghiệp tiêu biểu, biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo đã kết tinh vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tiêu biểu cho trí tuệ, công nghệ và sản phẩm Việt Nam, Bộ trưởng nói.

Dẫn thực tiễn thành công của nhiều doanh nghiệp, nhiều quốc gia đều đã khẳng định chất lượng là nền tảng để phát triển, Bộ trưởng mong muốn các doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng sẽ tiếp tục chủ động phát huy sức sáng tạo, nâng cao vị thế của hàng hóa, dịch vụ Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.

Ông cũng khẳng định, thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thiết lập các chính sách để doanh nghiệp không chỉ được tôn vinh, còn được hưởng các ưu đãi về tiếp cận và phát triển thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hỗ trợ đổi mới sáng tạo... để tạo động lực mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng nỗ lực nâng tầm ảnh hưởng để Giải thưởng Chất lượng Quốc gia ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng khắp trong cả nước. Giá trị và ý nghĩa của Giải thưởng sẽ ngày càng được nâng cao và trở thành chuẩn mực để nhiều doanh nghiệp hướng tới, xứng đáng là giải thưởng chất lượng ở tầm quốc gia.


Liên kết nguồn tin:http://banthiduakhenthuongtw.gov.vn/noi-dung/21798

Theo https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/19992/le-trao-giai-thuong-chat-luong-quoc-gia-va-giai-thuong-chat-luong-quoc-te-chau-a---thai-binh-duong-nam-2019--2020.aspx