Tình trạng ô nhiễm ở bãi rác ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân ở thôn 2, xã Đăk Kan
Tình trạng ô nhiễm ở bãi rác ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân ở thôn 2, xã Đăk Kan

Khu xử lý rác thải (bãi rác) của huyện Ngọc Hồi nằm tại thôn 2, xã Đăk Kan đã tồn tại hơn chục năm nay. Bãi rác này nằm giữa khu rừng cao su, trước đây cách khá xa khu dân cư, nhưng nay dân cư phát triển nên hiện bãi rác chỉ còn cách khu dân cư vài trăm mét. Vì thế các hộ dân nơi đây đang chịu ảnh hưởng nặng bởi mùi hôi thối, các loại sinh vật gây hại, như: Ruồi, chuột, gián từ bãi rác.

Chị Đoàn Thị Hải, thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi cho biết: Nhà tôi ở ngay đầu thôn nên mùi hôi bị ảnh hưởng nặng, nhất là vào buổi trưa ruồi nhặng bay tứ tung, nhiều khi ngồi ăn bát cơm cũng không yên. Mặc dù chúng tôi đã phun thuốc phòng chống nhưng cũng không giảm được bao nhiêu. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Thực trạng người dân đang phải sống chung với ô nhiễm từ bãi rác cũ một phần do việc tiến độ xây dựng Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn huyện Ngọc Hồi quá chậm. Khu xử lý rác mới nằm trên địa bàn xã Đăk Kan nhưng ở một khu vực khác, cách xa khu dân cư khoảng 10km. Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn này được UBND tỉnh Kon Tum cho chủ trương đầu tư từ tháng 7/2021. Với tổng diện tích 6,8ha, tổng mức đầu tư hơn 49 tỷ đồng, do UBND huyện Ngọc Hồi làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, lẽ ra, Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn này phải hoàn thành từ tháng 7/2023, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành và chưa đưa vào sử dụng. Chính vì thế, rác thải vẫn được tập kết tại bãi rác cũ vốn đã quá tải lại ngày càng quá tải hơn. Rác được tập kết nhiều khiến tình trạng ô nhiễm môi trường càng gia tăng.

Công trình dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn huyện Ngọc Hồi vẫn chưa biết ngày hoàn thành và đưa vào sử dụng
Công trình dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn huyện Ngọc Hồi vẫn chưa biết ngày hoàn thành và đưa vào sử dụng

Ông Võ Văn Đồng, thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi cho biết: Người dân thôn chúng tôi ra làm việc không cho họ đốt rác nữa, nên giờ họ không đốt. Bởi khi đốt là khói nghi ngút, bay vào khu dân cư. Bãi rác ô nhiễm quá, đáng lẽ ra đã chuyển sang bãi rác mới rồi.

Theo chị Lê Thị Hà, thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi thì tình trạng ô nhiễm từ bãi rác này ngày càng nặng bởi tình trạng quá tải của rác. Nhà tôi bán quán nhậu mà ruồi cứ bay đầy khiến việc buôn bán cũng bị ảnh hưởng. Hằng ngày, gia đình phải phun thuốc phòng chống nhưng cũng chỉ giảm được chút ít. Chỉ cần vài ngày không phun thì ruồi lại về đầy.

Đầu tháng 4/2024, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển có mặt tại Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn này thì vẫn vắng bóng công nhân lao động, công trình vẫn còn ngổn ngang.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Hồi, hiện dự án đã cơ bản hoàn thành, đơn vị đã làm báo cáo tác động môi trường xong và đang làm thủ tục trình xin cấp phép đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện vẫn chưa khẳng định được thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng.

Mong muốn lớn nhất của người dân ở thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi lúc này là Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng và huyện có phương án sớm xử lý tình trạng ô nhiễm tại khu xử lý rác thãi cũ. Có như vậy, người dân mới hết chịu cảnh sống khổ, sống chung với ô nhiễm môi trường.

Quảng Ngãi: Tìm lời giải cho bài toán xử lý rác thải ở vùng biển Tịnh Kỳ
Theo https://baodantoc.vn/ngoc-hoi-kon-tum-khu-lien-hiep-xu-ly-chat-thai-ran-cham-tien-do-nguoi-dan-o-gan-bai-rac-khon-kho-vi-o-nhiem-1713178221257.htm