Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong (thứ 4 từ phải sang) chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự buổi lễ (Ảnh: TTXVN)

*Ngày 27/8 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã tổ chức buổi gặp mặt bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Sau khi điểm lại ý nghĩa thắng lợi của Cách mạng tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong nhấn mạnh: Hơn 3/4 thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày Thu lịch sử 1945 và gần 36 năm Đổi mới, từ một đất nước thuộc địa nghèo nàn, Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới, vị thế và uy tín đất nước với quy mô dân số gần 100 triệu người không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế. Mặc dù có những khó khăn thách thức do đại dịch COVID-19, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng dương, cho thấy Việt Nam là địa điểm tin cậy thu hút đầu tư và kinh doanh.

Đại sứ Phạm Cao Phong nhấn mạnh, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Việt Nam luôn ghi nhớ và đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, hiệu quả của nhiều nước, bạn bè và các tổ chức quốc tế. Đặc biệt, trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đối tác, bạn bè gần xa và mong rằng bạn bè quốc tế tiếp tục chung tay cùng Việt Nam chống lại làn sóng thứ tư của dịch bệnh với sự lây nhiễm của biến thể Delta.

Ông Paul Thoppil, Trợ lý Thứ trưởng Ngoại giao Canada khẳng định tình đoàn kết không gì lay chuyển nổi của Canada với đất nước và nhân dân Việt Nam trong đại dịch COVID-19 hiện nay.

Mới đây, Canada đã đóng góp 3,5 triệu CAD vào Quỹ Ứng phó với COVID-19 của ASEAN, đồng thời, quyết tâm nâng cao khả năng tiếp cận của toàn cầu với vaccine bằng cách chia sẻ vaccine qua COVAX Facility - một cơ chế được thiết lập nhằm đảm bảo các quốc gia được tiếp cận công bằng với vaccine phòng COVID - 19..

Trợ lý Thứ trưởng Ngoại giao Canada nhấn mạnh, kể từ năm 1990, Canada đã đóng góp 1,7 tỷ CAD hỗ trợ Việt Nam thực hiện các ưu tiên chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam và Canada đang hướng tới các mối liên kết kinh tế chặt chẽ hơn trên cả bình diện song phương và đa phương với sự tham gia tích cực hơn vào các chuỗi cung ứng bền vững và đáng tin cậy khi hai nền kinh tế có tính bổ trợ cho nhau.

Trong thời gian đại dịch, mối quan hệ và hợp tác song phương tiếp tục được tăng cường. Năm 2020, kim ngạch thương mại song phương tăng 12,8% so với năm trước và trong nửa đầu năm 2021, mức tăng là 38,5%. Việt Nam và Canada đang mở rộng phạm vi hợp tác trong hỗ trợ phát triển nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển bền vững và tăng trưởng xanh. Các doanh nghiệp của hai nước cũng đang tìm kiếm sự hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số, năng lượng sạch,...

Hướng về Tổ quốc với những hành động thiết thực, hưởng ứng Chương trình quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 do Đại sứ quán phát động, bà con kiều bào tại Canada đã đóng góp được 18.000 CAD (14.000 USD).

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam, ông Vinh Chung, Việt kiều tại Canada, bày tỏ sự tin tưởng mạnh mẽ đối với các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt đang được Đảng, Chính phủ và nhân dân trong nước thực hiện; và khẳng định sự chung tay của kiều bào trong việc vận động bạn bè quốc tế hỗ trợ Việt Nam vượt qua đại dịch.

*Ngày 28/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia dã tổ chức Lễ kỷ niệm 76 năm ngày Quốc khánh Việt Nam.

 Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Malaysia)

Diễn ra trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tất cả các quan khách tham dự đều phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch, buổi lễ vẫn đảm bảo sự trang trọng và toát lên tình cảm nồng ấm của những người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, thông báo với bà con về tình hình đất nước, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái nhấn mạnh, dù tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp, nhưng Đảng, Nhà nước vẫn hết sức quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại Malaysia nói riêng.

Ngoài việc tiếp tục hồi hương những trường hợp đặc biệt khó khăn, chính phủ đã hỗ trợ bà con người Việt Nam tại Malaysia cả về trang thiết bị lẫn tài chính chống dịch.

Cùng với sự đóng góp của cộng đồng, Đại sứ quán đã đang và tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, đưa những phần quà thiết thực xuống hỗ trợ bà con, cũng như phối hợp với cơ quan chức năng sở tại để làm sao có càng nhiều bà con người Việt trên địa bàn được tiêm vaccine ngừa COVID-19 càng tốt.

Chia sẻ khó khăn với bà con, Đại sứ Trần Việt Thái cam kết đồng hành cùng bà con vượt qua đại dịch. Để thuận lợi cho bà con, Đại sứ quán sẽ tổ chức nhiều hơn các chuyến công tác thực tế, nhất là đối với các vùng xa, nơi tập trung đông người Việt vừa để tìm hiểu tình hình vừa nhằm giải quyết các vấn đề mà bà con đang gặp phải.

Đại sứ cũng cảm ơn bà con đã chia sẻ, cùng đại sứ quán làm tốt công tác cộng đồng, mong muốn bà con tiếp tục phát huy tinh thần "tương thân tương ái", "bầu ơi thương lấy bí cùng", cùng nhau vượt qua khó khăn.

Nhân dịp Quốc khánh, đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Malaysia đã chia sẻ những suy nghĩ tình cảm của mình.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ, tham gia trực tiếp của Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia đã tổ chức hàng chục chuyến đi thiện nguyện xuống địa phương, trợ giúp được hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ có vậy, các hội đoàn người Việt Nam trên địa bàn như Hội Phụ nữ, Hội Doanh nghiệp đã kêu gọi ủng hộ quỹ Tấm lòng Việt, quỹ Phòng chống COVID-19 của Việt Nam hàng trăm triệu đồng cùng nhiều trang thiết bị y tế, giúp đỡ hàng trăm người Việt hoàn thành tiêm chủng….

Ngay tại lễ kỷ niệm Quốc khánh, các doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn đã ủng hộ 25.000 RM (khoảng 130 triệu đồng) cho hoạt động thiện nguyện của Đại sứ quán./.

KL
Theo https://dangcongsan.vn/nguoi-viet-nam-o-nuoc-ngoai/nguoi-viet-tai-canada-va-malaysia-ky-niem-76-nam-quoc-khanh-2-9-589452.html