Talkshow Nguy - Cơ số 8 phát sóng ngày 29/10 khá đặc biệt. Lần đầu tiên chương trình thực hiện theo hình thức trực tuyến, một ekip tại Nhật Bản kết nối với trường quay tại TP HCM.

Trong buổi trò chuyện này, nhà khoa học gốc Huế chia sẻ về tinh thần miệt mài tạo ra những giá trị bền vững cho cộng đồng. Giải pháp duy nhất (only one) không quan trọng, bước đi tiếp theo (next one) mới quan trọng. Nếu bạn không có năng lực đó sản phẩm của bạn, giá trị của bạn sẽ bị mai một, ông Phúc nói.

Ông Phúc cho biết, sau khi làm xong một chiếc máy, ông chỉ vui trong vòng 10 giây và giao phần việc đó cho các nhân viên chế tạo. Về phần mình, ông Phúc tiếp tục nghĩ những đề tài mới. Nhà khoa học nhận định startup không khó nhưng để bảo vệ nó là một chuyện hoàn toàn khác. Ông Phúc cũng dẫn chứng câu nói Nhất nghệ tinh nhất thân vinh để khích lệ giới khởi nghiệp.

Ông Trần Ngọc Phúc thành lập Metran Japan năm 1984, sau phát minh máy trợ thở của ông và cộng sự gây dấu ấn lớn trên thế giới. Phát minh vượt qua 7 đối thủ lớn trên thế giới, giành giải nhất trong Cuộc thi chế tạo máy thở nhân tạo tại Đại học Harvard, do Viện Y tế quốc gia Mỹ tổ chức.

Trước khi Metran chế tạo ra máy thở, 90% trẻ sinh non tại Nhật Bản tử vong. Sau khi có chiếc máy này, 99,7% trẻ sinh non được cứu sống. 35 năm qua, các dòng máy trợ thở của doanh nghiệp đã cứu sống hàng triệu trẻ sinh non thiếu tháng tại Nhật Bản và hơn 16 quốc gia trên thế giới.

Ông Trần Ngọc Phúc từng nhận huân chương Mặt Trời mọc tia Bạc từ Chính phủ Nhật Bản trao tặng năm 2018, cho những đóng góp vì sự phát triển của quốc gia này.
 

Nhật hoàng Akihito thăm Công ty Metran của ông Trần Ngọc Phúc năm 2012. Ảnh: Bloomberg.

 

Trong đại dịch Covid-19, Metran phát minh ra máy trợ thở MV20 từ sự ủng hộ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sự kết nối của giáo sư Trần Văn Thọ và sự tài trợ của một số doanh nghiệp Việt. 2.000 máy thở đã bàn giao cho Việt Nam từ tháng 4 đến tháng 6. Doanh nghiệp cũng chuyển giao công nghệ cho Anh và phân phối cho nhiều quốc gia khác để chữa trị cho bệnh nhân Covid-19.

Những câu chuyện đặc biệt về khởi nghiệp tuổi 70 của nhà khoa học tài năng, cách người Việt xa xứ hỗ trợ hàng nghìn máy trợ thở cho Việt Nam trong đại dịch và những bài học cho giới trẻ là những nội dung sẽ được nhà nghiên cứu Trần Ngọc Phúc nhắc tới trong talkshow Nguy - Cơ số 7, do VnExpress và đối tác S-world Media phối hợp thực hiện.

Mời độc giả xem lại các số Nguy - Cơ số mộthaibabốnnămsáubảy.

 

Talkshow Nguy - Cơ là không gian để các doanh nghiệp, doanh nhân chia sẻ câu chuyện của mình, phân tích trực diện các vấn đề kinh doanh về cuộc chiến khốc liệt trên thương trường cùng host là doanh nhân, diễn giả Nguyễn Phi Vân. 52 số của chương trình là câu chuyện của các vị lãnh đạo, đầu tàu doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau từ công nghệ, bất động sản, tài chính đến dịch vụ giải trí, tiêu dùng, vận tải...

Những doanh nghiệp muốn chia sẻ câu chuyện của mình có thể liên hệ Ban sản xuất chương trình tại đây.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/nha-khoa-hoc-goc-viet-khao-khat-cong-hien-cho-cong-dong-4183544.html
 

Theo http://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/18583/nha-khoa-hoc-goc-viet-khao-khat-cong-hien-cho-cong-dong.aspx