Nhật Bản dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 9 - Ảnh: NHK
Tình trạng khẩn cấp hiện áp dụng ở 19 địa phương, bao gồm cả Tokyo và Osaka, cho đến cuối tháng 9.

Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ ngày 4/4 toàn bộ 47 địa phương của Nhật Bản không còn duy trì các biện pháp chống COVID-19 nghiêm ngặt và từng bước chuyển sang giai đoạn bình thường mới.

Theo Thủ tướng Suga Yoshihide, số ca mắc mới đã giảm đáng kể. “Chúng tôi thấy tình hình đang cải thiện”.

Thủ tướng Suga Yoshihide cho rằng cuộc chiến chống COVID-19 tại Nhật Bản đã bước sang một giai đoạn mới là sống chung an toàn với dịch COVID-19, đồng thời chủ động sẵn sàng ứng phó với làn sóng lây nhiễm tiếp theo.

Thủ tướng Suga nhấn mạnh sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, người dân Nhật Bản vẫn phải nêu cao ý thức cảnh giác và thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch cơ bản như rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Từ ngày 27/9, bất cứ người dân nào cũng có thể mua bộ dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên tại các hiệu thuốc để tự xét nghiệm nếu nghi ngờ đã nhiễm SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 sẽ được duy trì đều đặn. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành mũi tiêm thứ hai cho tất cả những người đã đăng ký vào khoảng cuối tháng 10 và đầu tháng 11. Với tốc độ tiêm chủng như hiện nay, Nhật Bản sẽ sớm vươn lên dẫn đầu các nước phát triển về tỉ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên tổng dân số.

Chính phủ Nhật Bản đã ký hợp đồng mua khoảng 200 triệu liều vaccine phục vụ chiến dịch tiêm chủng mũi thứ ba dự kiến bắt đầu vào cuối năm nay, trước mắt sẽ tiêm cho những người đã hoàn thành mũi thứ hai 8 tháng trở lên.

Thủ tướng Suga cũng cho biết, với những tín hiệu tích cực về công tác phòng chống COVID-19, các hoạt động kinh tế xã hội sẽ dần được bình thường hóa khi các biện pháp hạn chế được từng bước nới lỏng.

Tokyo ghi nhận 154 ca mắc mới vào ngày 27/9. Lần đầu tiên sau 6 tháng, số ca mắc mới ở mức dưới 200 ca/ngày. Số ca mắc mới trung bình trong 7 ngày tính đến 27/9 đã giảm chỉ còn chưa bằng một nửa con số của tuần trước đó.

Tuy nhiên, theo NHK, ngay cả khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, có thể sẽ vẫn còn một số hạn chế.

Một số thống đốc đang cân nhắc cho phép hàng quán phục vụ đồ uống có cồn nhưng rút ngắn thời gian mở cửa. Họ nói rằng sẽ đưa ra các biện pháp sau khi xem xét kế hoạch của chính phủ trung ương.

Ngoài ra, từ tháng 10, Chính phủ Nhật Bản sẽ nới lỏng các quy định kiểm dịch đối với người nhập cảnh đã được tiêm phòng, ngoại trừ những người đến từ 9 quốc gia được xác nhận có biến thể Mu của SARS-CoV-2.

Theo quy định hiện hành, những người nhập cảnh từ các quốc gia và vùng lãnh thổ nơi SARS-CoV-2 đang hoành hành sau khi đến Nhật Bản phải cách ly tại các cơ sở được chỉ định trong 3 ngày. Sau khi rời khỏi các cơ sở trên, họ vẫn phải tự cách ly tại nhà hoặc các địa điểm khác ở Nhật Bản cho đến hết thời hạn 14 ngày tính từ thời điểm nhập cảnh.

Còn theo quy định được nới lỏng, kể từ ngày 1/10, những người có chứng nhận đã tiêm phòng ít nhất 14 ngày trước khi nhập cảnh vào Nhật sẽ được miễn cách ly 3 ngày tại các cơ sở chỉ định. Tuy nhiên, loại vaccine mà họ đã tiêm phải là loại đã được các cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản phê duyệt.

Những người thuộc diện miễn trừ này sẽ vẫn phải tự cách ly tại nhà hoặc các địa điểm khác. Tuy nhiên, việc tự cách ly có thể kết thúc sớm nếu họ có kết quả xét nghiệm âm tính sau ít nhất 10 ngày kể từ khi nhập cảnh.

Mặt khác, những người nhập cảnh từ 9 quốc gia: Argentina, Costa Rica, Colombia, Suriname, Trinidad và Tobago, Philippines, Brazil, Venezuela và Peru sẽ phải cách ly tại các cơ sở được chỉ định trong 6 ngày, sau đó sẽ phải tự cách ly tại nhà hoặc những nơi khác cho đến hết thời hạn 14 ngày kể từ thời điểm nhập cảnh.

BT
Theo http://baochinhphu.vn/Quocte/Nhat-Ban-do-bo-hoan-toan-tinh-trang-khan-cap-vao-cuoi-thang-9/448006.vgp