Chiều 26/11 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV - năm 2021 đã chính thức bế mạc.

Tại phiên bế mạc diễn ra trực tiếp kết hợp trực tuyến, trưởng 4 nhóm chủ đề thảo luận gồm: Khơi nguồn sáng tạo; Ứng dụng và Chuyển giao; Kết nối trí thức trẻ phát triển nền kinh tế số, nhân lực số quốc gia; Phát triển và thương mại hóa các giải pháp chuyển đổi số đã báo cáo kết quả làm việc.

Theo đó, các trí thức trẻ đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự sáng tạo, sôi nổi, tâm huyết qua nhiều ý kiến, đề xuất, khuyến nghị cụ thể; trao đổi kỹ năng, kiến thức về đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số tại nước ta. 

PGS.TS. Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tổng thư ký Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu trình bày báo cáo đề xuất, kiến nghị tại phiên bế mạc Diễn đàn. 

Một số tham luận nổi bật có thể kể đến như: "Hỗ trợ số hóa nền nông nghiệp hướng đến nông nghiệp thông minh" của Tiến sĩ Chu Đức Hà (Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội); "Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp bán lẻ ở Việt Nam" của Tiến sĩ Trần Xuân Quỳnh (Trường Côte d’Azur, Pháp - Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng); "Hệ giá trị và trách nhiệm xã hội của thanh niên Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số" của Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Anh (Viện Nghiên cứu Thanh niên, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh)...

Phát biểu tại phiên bế mạc, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương đánh giá, qua báo cáo kết quả thảo luận của 4 nhóm chủ đề, có thể thấy rằng các đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự sáng tạo, hiệu quả trong nghiên cứu khoa học, thể hiện sự tâm huyết thông qua các ý kiến góp ý, các đề xuất, khuyến nghị cụ thể. Các đại biểu tham dự diễn đàn đã được nghiên cứu, trao đổi về những kỹ năng, kiến thức về nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo mà đội ngũ trí thức trẻ cần có nhằm đáp ứng yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số quốc gia. 

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương trao Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Diễn đàn. 

Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã kết nối các giải pháp, sản phẩm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam về chuyển đối số. Các đại biểu đã đề xuất các giải pháp biến các ý tưởng, sáng kiến, nghiên cứu về chuyển đổi số thành các dự án, sản phẩm thực tế, hướng đến phát triển kinh tế, xã hội đất nước trong thời kỳ mới; hình thành các định hướng ưu tiên trong nghiên cứu và ứng dụng chuyển đổi số vào thực tiễn.

Thông qua các hoạt động Diễn đàn, có thể cảm nhận được sự khát khao mong muốn được đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển quê hương, đất nước với những đề tài, nghiên cứu, hoạt động thiết thực, có tính khả thi cao. Diễn đàn đã thực sự là nơi để các bạn trí thức trẻ có điều kiện tiếp cận, gặp gỡ, chia sẻ lẫn nhau, cùng nhau đưa ra các thuận lợi, khó khăn, thách thức và cùng nhau tìm kiếm các giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của đất nước cũng như góp phần mở rộng hơn nữa Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV, năm 2021 diễn ra trong hai ngày 25-26/11, do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức với sự phối hợp, hỗ trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ với sự đồng hành của Vietinbank. 

Được khởi xướng từ năm 2018, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu là sự kiện thường niên với mong muốn để các trí thức trẻ đang học tập, sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò, khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết, phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu.

Đây cũng là cơ hội đề xuất cơ chế phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước; đề xuất các sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho Đảng, Nhà nước trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; tạo kênh tham vấn để Chính phủ và các cơ quan chức năng đặt hàng trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết cho sự phát triển đất nước. 

 

 

 

 

 

Minh Châu
Theo https://dangcongsan.vn/nguoi-viet-nam-o-nuoc-ngoai/nhieu-de-xuat-khuyen-nghi-cua-tri-thuc-tre-viet-nam-toan-cau-ve-chuyen-doi-so-598227.html