Việt Nam với GDP bình quân 5 năm gần nhất, từ 2015-2019, đạt 6.76% và trở thành một trong những quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt nhất thế giới đang trở thành lựa chọn của nhiều nhà đầu tư quốc tế - bà Hoàng Thị Kim Dung, Trưởng đại diện quỹ đầu tư Nhật Bản Genesia Ventures tại Việt Nam, nhận định tại hội thảo “Thu hút nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” ngày 23/10 tại TPHCM. Đồng thời, bà chia sẻ quan điểm: Các nhà đầu tư đang có sự tin tưởng rất lớn vào tiềm năng của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành thị trường đầu tư lớn trong khu vực và thế giới.
 

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm tại hội thảo. Ảnh: BTC
 

Trước đó, theo báo cáo do Do Ventures thực hiện trong 6 tháng đầu năm năm 2020 cho thấy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore và Indonesia.

Đứng trước cơ hội này, các diễn giả tại hội thảo đều cho rằng, startup Việt Nam cần chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận làn sóng đầu tư trong thời gian tới. Ông Nguyễn Xuân Đông, đồng sáng lập Ecomobi, bày tỏ:Các startup cần chuẩn bị tài liệu cho nhiều hoàn cảnh khác nhau. Cuộc gặp với nhà đầu tư có thể kéo dài 10 phút, 2-3 tiếng hay 30 giây trong thang máy, do đó cần chuẩn bị sẵn sàng, đặc biệt là phải tóm tắt được công việc kinh doanh của mình trong một câu ngắn gọn để thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Dù vậy, theo ông Đông, startup không nên gọi vốn bằng mọi giá mà “phải xác định rõ mục tiêu gọi vốn chứ không phải gọi vốn theo phong trào. Đừng gọi vốn cho vui, đừng thấy doanh nghiệp đang cạnh tranh với mình gọi vốn thì mình cũng gọi vốn.

Cẩn trọng với vấn đề pháp lý khi gọi vốn

Một thực trạng không thể phủ nhận là startup Việt Nam chưa quan tâm nhiều đến vấn đề về luật, đôi lúc dẫn đến quá trình nhận vốn đầu tư tốn nhiều thời gian và tình trạng hậu đầu tư gặp nhiều rắc rối. Các điều khoản trong hợp đồng được ông Bùi Thành Đô, giám đốc và đồng sáng lập Thinkzone Ventures, chỉ ra là điều startup chưa thực sự coi trọng, dẫn đến các thương vụ đầu tư thường có lợi cho nhà đầu tư một cách không công bằng.

The KAfe là một ví dụ tiêu biểu trong trường hợp này. The KAfe huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau, tuy nhiên do thời điểm gọi vốn muộn nên chuỗi cửa hàng này bị ép giá, cùng với đó là các điều khoản có lợi cho nhà đầu tư. Đến khi công việc kinh doanh có vấn đề thì các điều khoản này được kích hoạt, khiến cổ phần của bà Đào Chi Anh, người sáng lập The KAfe, liên tục giảm. Cuối cùng, bà Đào Chi Anh đã phải rời chiếc ghế CEO của công ty.

Lý giải về thói quen chưa thực sự coi trọng vấn đề pháp lý, ông Hoàng Minh Đức, luật sư cấp cao tại Duane Morris, cho rằng, đó là do văn hóa người Á Đông trường tránh né va chạm, đặc biệt trong quá trình nhạy cảm như hoàn thiện hợp đồng gọi vốn. Startup cần hiểu nội hàm, bản chất của các điều khoản trong hợp đồng, từ đó có định hướng nhất định để xử lý nếu có vấn đề phát sinh.

Tuy nhiên, với các startup mới hoạt động chưa có doanh thu nên chưa có khả năng chi trả chi phí thuê luật sự đồng hành trong các thương vụ quan trọng thì ông Đức cho rằng, startup có thể giải quyết bằng cách tìm hiểu thông tin trên mạng, đồng thời tranh thủ đến các hội thảo chuyên môn để trao đổi thông tin và nhận được tư vấn từ các luật sư.

Liên kết nguồn tin: https://khoahocphattrien.vn/cong-nghe/startup-can-luon-san-sang-cho-nhung-cuoc-gap-chop-nhoang-voi-nha-dau-tu/2020102504377454p1c859.htm

Theo http://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/18638/startup-can-luon-san-sang-cho-nhung-cuoc-gap-chop-nhoang-voi-nha-dau-tu.aspx