Đại sứ Phan Chí Thành và Đoàn công tác làm việc với Thống đốc tỉnh Phuket Narong Wun Siew
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Thái Lan)

Từ ngày 18 đến 20/10, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan do Đại sứ Phan Chí Thành dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Phuket, Thái Lan nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Tại buổi làm việc với Thống đốc tỉnh Phuket Narong Wun Siew, Đại sứ Phan Chí Thành đã gửi lời hỏi thăm, chia sẻ tới chính quyền và người dân tỉnh Phuket trong đợt lụt lịch sử tại Phukhet vài ngày trước đây, mong chính quyền và người dân, cũng như cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh sớm khắc phục khó khăn do thiên tai và sớm ổn định cuộc sống.

Đại sứ Phan Chí Thành đã nêu bật quan hệ Việt Nam – Thái Lan trong suốt 46 năm qua phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị - an ninh, kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục và giao lưu nhân dân với nhiều thành tựu đáng kể. Hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược từ năm 2013 và sau đó nâng cấp lên Đối tác chiến lược tăng cường năm 2019. Hai nước đang hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan vào năm 2023. Việt Nam coi trọng hợp tác với Thái Lan trên tất cả các lĩnh vực, trong đó hợp tác kinh tế là điểm sáng trong quan hệ hai nước.

Thái Lan và Việt Nam hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của nhau. Về đầu tư, Thái Lan là đối tác đầu tư lớn thứ 9 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Các tập đoàn lớn của Thái Lan đều hiện diện tại Việt Nam với những dự án lớn và đều có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.

Về thương mại, Thái Lan là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 19,5tỷ USD trong năm 2021; trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 10,6 tỷ USD. Việt Nam và Thái Lan hướng tới đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 25 tỷ USD vào năm 2025.

Nhấn mạnh, Việt Nam và Thái Lan hiện có 17 cặp địa phương ký kết quan hệ kết nghĩa, hợp tác với nhau và đây là cơ chế hợp tác quan trọng thúc đẩy hợp tác cấp địa phương với việc trao đổi đoàn, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giao thông…, Đại sứ Phan Chí Thành bày tỏ mong muốn chính quyền tỉnh Phuket, với những thế mạnh của mình, đặc biệt là về du lịch, sẽ tìm hiểu, thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Việt Nam để tiến tới ký kết quan hệ kết nghĩa với những lĩnh vực hợp tác cụ thể và thực chất.

Về phần mình, Thống đốc tỉnh Phuket Narong Wun Siew đánh giá cao quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan trong thời gian qua; mong muốn thúc đẩy kết nghĩa hợp tác với các địa phương có điểm tương đồng với tỉnh Phuket như thành phố Đà Nẵng và thành phố Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang nhằm thúc đẩy kết nối du lịch, giao thông, hạ tầng, đầu tư, thương mại và giao lưu nhân dân giữa các địa phương.

Tỉnh trưởng tỉnh Phuket Narong Wun Siew tặng quà lưu niệm Đại sứ Phan Chí Thành
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Thái Lan) 

Đánh giá cao sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh cũng như tầm quan trọng của cộng đồng người Việt Nam đối với sự phát triển chung của tỉnh Phuket và góp phần làm cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, Thống đốc tỉnh Phuket Narong Wun Siew cam kết sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh cũng như các khách du lịch từ Việt Nam sang thăm tỉnh.

Nhân dịp này, Đại sứ Phan Chí Thành cảm ơn chính quyền tỉnh Phuket đã hỗ trợ cộng đồng người Việt và mong muốn chính quyền tỉnh tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện cho người Thái gốc Việt và cộng đồng người Việt Nam sinh sống ổn định, góp phần xây dựng tỉnh, tạo điều kiện để nhân dân hai nước qua lại làm ăn, kinh doanh và đầu tư thuận lợi; đồng thời đề nghị hai bên tăng cường chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch và nghiên cứu khả năng thiết lập đường bay thẳng Đà Nẵng – Phuket trong thời gian tới.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan sẵn sàng hỗ trợ tỉnh giới thiệu, kết nối với các địa phương có điểm tương đồng của Việt Nam để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Cũng trong chương trình làm việc tại tỉnh, Đại sứ đã có các cuộc làm việc với Ban chấp hành Hội người Việt Nam, Hội doanh nhân toàn Thái và Hội doanh nhân tại tỉnh để bàn các biện pháp thúc đẩy các hoạt động trong cộng đồng trong thời gian tới./.

MT
Theo https://dangcongsan.vn/nguoi-viet-nam-o-nuoc-ngoai/thuc-day-hop-tac-giua-tinh-phuket-thai-lan-voi-cac-dia-phuong-cua-viet-nam-622380.html