Đó là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng tại Hội thảo “Việt Nam: Cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp vùng Campania” do Liên đoàn Công nghiệp thành phố Naples phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, lãnh sự danh dự Việt Nam tại Naples tổ chức ngày 18/10.

Hội thảo nhằm quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam và tiềm năng đầu tư hợp tác thương mại tại Việt Nam với các doanh nghiệp vùng Campania, miền Nam Italy.

 Các đại biểu tham dự Hội thảo (Ảnh: Hải Linh/ TTXVN)

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng khẳng định: Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Italy đã và đang phát triển rất tốt đẹp, đặc biệt, trước thềm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Việt Nam và Italy. Hai nước đã thiết lập các cơ chế hợp tác và phối hợp hiệu quả trên nhiều lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, quốc phòng… Đây chính là cơ hội để hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong nhiều lĩnh vực mang tính bổ sung lẫn nhau, cũng như giải quyết những vấn đề khó khăn như vụ việc 100 container hạt điều vừa qua.

Theo Đại sứ Dương Hải Hưng, những dấu ấn tăng trưởng thương mại song phương Việt Nam – Italy trong thời gian qua cùng việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam -Liên minh châu Âu (EVFTA) với nhiều dòng thuế giảm về 0 và Việt Nam được chính phủ Italy xem là một trong 20 nước ưu tiên xúc tiến đầu tư thương mại, sẽ là những điểm thuận cho doanh nghiệp Italy đầu tư tại Việt Nam. Hiện nay có khoảng 6.000 doanh nghiệp Italy đang đầu tư thành công tại Việt Nam và con số này kỳ vọng sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Ngoài ra, tại Việt Nam, dân số trẻ đang ở thời kỳ vàng, đây chính là lực lượng lao động tốt, mang lại giá trị hợp tác tốt đẹp. Trong khi, với 15 hiệp định FTA có hiệu lực giữa Việt Nam với các nước, thông qua Việt Nam, Italy có thể tiếp cận với nhiều thị trường hơn nữa. Cùng một hệ thống chính trị ổn định sẽ giúp các doanh nghiệp yên tâm và có thể đưa ra dự báo chiến lược phát triển lâu dài tại Việt Nam.

Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Naples Silvio Vecchione cũng khẳng định với môi trường tài khóa ổn định, bộ máy hành chính đang dần tinh gọn đã giúp thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam tăng theo cấp số nhân. Với dân số trên 100 triệu người, Việt Nam cũng sẽ là thị trường hấp dẫn với các công ty sản xuất hàng tiêu dùng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vùng Campania trong các lĩnh vực thực phẩm, rượu vang, thời trang…

Tại Hội thảo, các các chuyên gia kinh tế, học giả và đại diện các hiệp hội, Liên đoàn Công nghiệp thành phố Naples đều nhấn mạnh tiềm năng đầu tư vào Việt Nam đặc biệt trong bối cảnh hậu khủng hoảng đại dịch COVID-19, và ảnh hưởng từ cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong khuôn khổ sự kiện, Đại sứ Dương Hải Hưng đã có các buổi gặp gỡ, trao đổi với chính quyền vùng Campania, thành phố Naples. Chủ tịch vùng Campania, Vincenzo de Luca kỳ vọng tăng cường hơn nữa hợp tác đầu tư giữa hai bên, chú trọng những lĩnh vực thế mạnh của vùng như nông sản, thời trang Made in Italy, hàng không vũ trụ và triển khai các hoạt động trao đổi sinh viên, cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam./.

KL (Theo ĐSQ Việt Nam tại Italy)
Theo https://dangcongsan.vn/kinh-te/thuc-day-hop-tac-kinh-te-thuong-mai-giua-viet-nam-va-campania-italy-622373.html