Hình ảnh: Tình hình Ukraine: Mỹ và NATO sẽ hỗ trợ Kiev qua 'mùa Đông khắc nghiệt' số 1
Khung cảnh một con phố ở Kiev bị mất điện sau khi cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine bị tấn công bằng tên lửa trong ngày 23/11. (Nguồn: Reuters)
 
Theo vị quan chức trên, Mỹ đã lên kế hoạch và làm việc với các quốc gia châu Âu cũng như với nhà cung cấp thiết bị trong nước để phân phối thiết bị giúp khôi phục các trạm biến áp cao thế bị hỏng ở Ukraine.
 
Trước đó, tại một cuộc họp của Ngoại trưởng các nước Bắc Âu và Baltic, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã khẳng định Kiev đang cần các máy biến thế.
 
Ngày 28/11, Ukrenergo - công ty điều hành lưới điện quốc gia Ukraine, cho biết buộc phải cắt điện khẩn cấp thường xuyên trên khắp nước này do không kịp sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại.
 
Hiện nay, nhiều trạm điện Ukraine phải đột ngột dừng hoạt động, người dân phải sống trong cảnh mất điện, trong khi nhu cầu về điện gia tăng vào mùa Đông.
 
Ngoài ra, theo DTEK - nhà sản xuất điện tư nhân lớn nhất Ukraine, lượng điện cung cấp cho người tiêu dùng tại Kiev sẽ phải cắt giảm đến 60%.
 
Trong một diễn biến khác, công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine đã yêu cầu Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) hỗ trợ tăng nguồn cung khí tự nhiên trong mùa Đông.
 
Sau cuộc gặp với bà Elizabeth McKee - trợ lý quản trị của USAID khu vực châu Âu và Á - Âu, ông Oleksiy Chernyshov, Giám đốc Naftogaz, cho biết: "Cần tăng lượng khí tự nhiên để sưởi ấm trong mùa Đông này".
 
Theo ông Chernyshov, hai bên đã thảo luận về việc hỗ trợ nhiên vật liệu và trang thiết bị cụ thể cho việc sản xuất khí như khí methanol, máy nén khí, máy phát điện chạy bằng diesel... Trước đó, USAID tuyên bố sẽ đầu tư 55 triệu USD vào hệ thống sưởi của Ukraine nhằm giúp nước này chuẩn bị cho mùa Đông.
Trong khi đó, cuộc gặp của các Ngoại trưởng nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 20-30/11 tại Bucharest (Hungary) hứa hẹn sẽ giúp đỡ Kiev trong vấn đề tài chính cũng như các trang thiết bị để khôi phục lại nguồn điện, đảm bảo an toàn và sưởi ấm cho hàng triệu người dân Ukraine.
 
Đồng thời, Mỹ và các nước đồng minh NATO sẽ giúp Kiev duy trì lực lượng quân sự thông qua chiến dịch mùa Đông sắp tới.
 
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chia sẻ: “NATO sẽ tiếp tục đứng về phía Ukraine chừng nào còn có thể. Chúng tôi sẽ không lùi bước”. Theo ông, đây sẽ là một “mùa Đông khắc nghiệt” đối với Kiev, do đó các thành viên NATO sẽ hợp tác để tăng cường hỗ trợ đối với quốc gia này.
 
Tuần trước, trong ngày 23/11, Nga đã phóng khoảng 70 tên lửa hành trình vào các mục tiêu trên khắp Ukraine, khiến Kiev rơi vào tình trạng gián đoạn quy mô lớn đối với nguồn cung cấp điện cũng như nguồn nước trên toàn quốc.
Hạnh Lê (theo Reuters)
Nguồn tin: https://baoquocte.vn/tinh-hinh-ukraine-my-va-nato-se-ho-tro-kiev-qua-mua-dong-khac-nghiet-207897.html