Hình ảnh: Tổng thống Mỹ J.Biden để ngỏ khả năng tái tranh cử số 1
Tổng thống Mỹ J.Biden để ngỏ khả năng tái tranh cử vào năm 2024. (Ảnh: AP Photo/Susan Walsh)
Trong cuộc gặp gỡ báo giới diễn ra cùng ngày, ông J.Biden đã thông báo ý định tái tranh cử cho dù kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử giữa kỳ có ra sao. Tổng thống cho biết ông là một người "rất tôn trọng số phận" và coi trọng gia đình, trong đó có Đệ nhất phu nhân Jill Biden trong quyết định mà ông đưa ra.
“Ý định của chúng tôi là ra tái tranh cử, đó vẫn luôn là ý định của chúng tôi. Xét cho cùng thì đây là một quyết định gia đình… Tôi nghĩ rằng mọi người đều muốn tôi tái tranh cử và chúng tôi sẽ thảo luận về nó… Tôi hy vọng Jill và tôi có một chút thời gian nhàn rỗi vào dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh, và đến đầu năm sau tôi sẽ đưa ra quyết định của mình” – người đứng đầu Nhà Trắng nói.
Ông J.Biden, người vừa tròn 80 tuổi trong tháng này phải đối mặt với những thắc mắc về việc ông có tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai trên cương vị Tổng thống Mỹ hay không. Trong những tháng gần đây, Nhà Trắng đã từng đề cập tới ý định tái tranh cử của ông J.Biden, song cả hai đều chưa đưa ra tuyên bố chắc chắn.
Lời tuyên bố của ông J.Biden được đưa ra chỉ vài ngày sau khi cựu Tổng thống Donald Trump cũng “bóng gió” thông báo về ý định tranh cử Tổng thống vào năm 2024. Tổng thống Mỹ tiết lộ thêm rằng, gia đình muốn ông ra tái tranh cử và ông không cảm thấy phải vội vàng đưa ra quyết định cuối cùng. Ông J.Biden khẳng định ông sẽ đưa ra thông báo chính thức về việc tái tranh cử, theo cách không liên quan đến bất kỳ tuyên bố nào từ đối thủ năm 2020 của mình là cựu Tổng thống Donald Trump.
Trong khi đó, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ  được truyền thông nước này cập nhật cho thấy, hai đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ vẫn đang bám đuổi sít sao trong các cuộc đua giành quyền kiểm soát Thượng viện và Hạ viện. Tính đến sáng 10/11 (theo giờ Việt Nam), đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều đang có 48 ghế tại Thượng viện. Còn trong cuộc đua tại Hạ viện, theo hãng tin Reuters, tính đến sáng 10/11, đảng Dân chủ giành được 187 ghế, trong khi đảng Cộng hòa giành được 206 ghế.
Dự báo về kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ cho thấy đảng Dân chủ của ông J.Biden có thể sẽ đạt được những kết quả ngoài mong đợi. Theo đó, đảng Cộng hòa dự kiến sẽ giành được đa số tại Hạ viện nhưng với tỷ số chênh lệch ít hơn so với dự đoán. Trong khi đó, tương lai của Thượng viện hiện đang phụ thuộc vào kết quả kiểm phiếu tại 3 bang chiến địa vẫn chưa công bố, bao gồm: Nevada, Arizona và Georgia.
Trong phát biểu đầu tiên sau cuộc bầu cử, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho rằng đây là “một ngày tốt đẹp cho nền dân chủ và cho nước Mỹ”. Ông J.Biden cũng khẳng định đa số người dân Mỹ ủng hộ chương trình nghị sự mà ông đưa ra./.
T.Lan (theo báo chí nước ngoài)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/tong-thong-my-jbiden-de-ngo-kha-nang-tai-tranh-cu-624071.html