Audio.

Cụ thể, nhằm đáp ứng nhu cầu bay tăng cao và cải thiện tình trạng chậm chuyến hiện nay tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, ngay cuối giờ chiều 5/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn khẳng định, từ 6/10, sân bay Nội Bài sẽ chỉ đóng cửa từ 0h30 đến 6h để phục vụ thi công.

Theo ông Nguyễn Bách Tùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, việc rút ngắn 30 phút/ngày không ảnh hưởng tới tiến độ của Dự án này:

“Trước đây tình hình xây lắp khối lượng rất lớn nên ưu tiên, bây giờ sau một thời gian các đơn vị thi công đã cố gắng, khối lượng tương đối đảm bảo. Trong đó hạng mục đường găng nhất là đường cất hạ cánh thì đã cơ bản đảm bảo, có thể khẳng định 31/12 là bay được. Cho nên sẽ giảm bớt thời gian thi công mỗi ngày 30 phút để đảm bảo mục tiêu kép là khôi phục hàng không và đầu tư xây dựng”.

 Từ ngày 6/10, Cảng HKQT Nội Bài được phép hoạt động sớm 30' so với  thời gian trước (Ảnh: VATM).

Cũng theo ông Tùng, đến nay khối lượng bê tông xi măng giai đoạn 1 đã đạt 70%, riêng 3km đường cất hạ cánh 1B đạt 90% khối lượng. Dự kiến, ngày 10/10 sẽ hoàn thành việc đổ bê tông xi măng (trừ nút giao chữ Y) và ngày 17/11 sẽ hoàn thành nút giao chữ Y.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau một thời gian ngắn tạm dừng khai thác vì ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch COVID-19, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa. Một số hãng hàng không còn mở các đường bay mới tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài như Bamboo Airwys mở đường bay từ Hà Nội đi Côn Đảo. Vì vậy, tần suất bay của các hãng hàng không đã tăng cao trong thời gian qua.

Do tần suất tăng cao trong khi năng lực khai thác của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chỉ đảm bảo tối đa 25 lượt chuyến/giờ, hiện tại tình trạng chậm chuyến tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tăng, đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 12-13 giờ hàng ngày.

Trong khi đó, hoạt động thi công bê tông xi măng đường cất hạ cánh- CHC 11R/29L đang bảo tiến độ đề ra. Vì vậy, để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Cụ thể, thay vì đóng cửa từ 0 giờ 30' đến 6 giờ 30' hàng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị mở cửa sớm hơn nửa tiếng, chỉ đóng cửa từ 0 giờ 30' đến 6giờ 00'./.

Tin, audio: KC
Theo http://dangcongsan.vn/kinh-te/tu-6-10-rut-ngan-thi-cong-30-phut-ngay-sua-chua-cang-hkqt-noi-bai-564981.html