Hình ảnh: Ứng dụng công nghệ 4.0 trong bảo hiểm y tế số 1
BHYT điện tử giúp thanh toán nhanh hơn
Khắc phục khó khăn cho ngành y tế
 
Ngành Y tế là một trong những ngành thiết yếu trong xã hội. Đây có thể được xem như một trong những ngành thiết yếu và quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc khám chữa bệnh tại các bệnh viện vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều người phải dậy từ sớm để tới bệnh viện bốc số chờ đến lượt làm thủ tục khám, nhiều thủ tục giấy tờ dễ thất lạc hồ sơ gây khó khăn cho bệnh nhân và cả bác sĩ trong quá trình điều trị, theo dõi.
 
Theo chia sẻ của chị Vàng Thị Dính, dân tộc Mông ở Hà Giang: "Trước đây, em làm công nhân tại khu công nghiệp. Mỗi lần đi bệnh viện khám phải mang đủ các giấy tờ chứng minh thư, thẻ bảo hiểm y tế... nhiều hôm quên một thứ là lại phải quay về nhà lấy mới làm được thủ tục, nên rất mất thời gian và tốn kém chi phí đi lại”.
 
Để khắc phục một số bất cập trên, ngày 31/05/2021 Bảo hiểm xã hội Việt Nam chính thức có Công văn số 1493/BHXH-CSYT về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Theo đó, người dân sẽ không cần phải mang thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh nếu có ứng dụng VssID (Viết tắt: VssID). Cụ thể, khi người dân đi khám chữa bệnh BHYT sẽ đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản cá nhân. Cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng Vss-ID nếu cơ sở khám chữa bệnh không có đầu đọc.
 
Bằng cách này, thông tin của bệnh nhân sẽ được cập nhật một cách nhanh chóng và chính xác. Đồng thời, cơ sở khám chữa bệnh có các giải pháp chống lạm dụng trục lợi quỹ KCB BHYT; tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo cơ quan BHXH để phối hợp giải quyết.
 
Phát huy hiệu quả
 
Sau hơn một năm kể từ ngày ứng dụng “BHYT điện tử” trên phần mềm Vss-ID thay thế cho thẻ BHYT giấy ra đời và hoạt động, đã đem lại nhiều tiện ích cho cả người tham gia BHYT, cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan quản lý. Cụ thể, người tham gia sẽ không phải lo lắng khi làm mất thẻ BHYT giấy, thẻ BHYT hết hạn hoặc mang các giấy tờ tùy thân khác để xác minh trong trường hợp không có ảnh trên thẻ BHYT. Có thể xuất trình thẻ BHYT điện tử bất cứ lúc nào khi đăng nhập ứng dụng VssID.
Hình ảnh: Ứng dụng công nghệ 4.0 trong bảo hiểm y tế số 2
Trẻ em người DTTS hưởng lợi từ BHYT
Cơ sở khám chữa bệnh BHYT có thể kiểm tra thông tin bệnh nhân nhanh, loại bỏ khả năng mượn thẻ BHYT của người khác để đi khám chữa bệnh, giảm thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh. Ngoài ra, cơ quan quản lý sẽ dễ dàng kiểm tra, kiểm soát được tình trạng khám chữa bệnh BHYT của người dân, thông qua các dữ liệu điện tử được cập nhật về hệ thống.
 
Tính bảo mật, an toàn dữ liệu được đảm bảo, hạn chế được tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Từ các dữ liệu này có thể tổng hợp báo cáo hoặc đưa ra các giải pháp giúp cho việc quản lý và thực thi các chính sách BHYT. Đồng thời, phát hiện ra các sai sót trong quá trình thực hiện khám chữa bệnh của người dân và có phương án khắc phục.
 
Bên cạnh đó, trong tình hình hiện tại dịch bệnh đang gia tăng, sử dụng thẻ “BHYT điện tử” trên ứng dụng VssID, là một trong những biện pháp giảm tiếp xúc trực tiếp, giúp phòng ngừa ngăn chặn dịch Covid-19 hiệu quả hơn. Ứng dụng VssID còn tích hợp các chức năng giao dịch với cơ quan BHXH, liên tục cập nhật, cung cấp các thông tin mới, các chính sách về BHXH, BHYT mới để thông tin kịp thời đến người dân.

Theo chia sẻ của ông Lò Văn Quyết, dân tộc Thái ở Yên Bái: “Tôi còn nhớ năm 2020, trên bản tôi ở xảy ra lũ lớn khiến cho nhiều hộ mất hết cả nhà cửa. BHYT của tôi cũng bị mất nên việc đi lại khám chữa bệnh tim tại bệnh viện của tôi tốn kém và vất vả rất nhiều. Từ năm 2021 đến nay, khi có ứng dụng VssID thay thế BHYT giấy, tôi không phải lo lắng nhiều khi việc quên hoặc mất BHYT, vì trên ứng dụng đó có tất cả các thông tin của tôi rồi, nên đăng ký khám và chữa bệnh cũng nhanh chóng và thuận tiện”.

Cũng theo TS. BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E Hà Nội cho biết: "Bảo hiểm y tế điện tử trên ứng dụng VssID, là một trong những bước đột phá có ý nghĩa vô cùng to lớn trong khám chữa bệnh. Bệnh nhân được tiếp cận các dịch vụ khám chữa tiên tiến. Nhờ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí và giảm thiểu rủi ro khi điều trị. Công việc của đội ngũ nhân viên y tế được giảm tải rất nhiều. Đồng thời, thông tin bệnh nhân sẽ được lưu thông suốt và nhanh chóng giữa các tuyến”.

Như vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong BHYT từng bước thay thế và loại bỏ thẻ BHYT giấy. Đây là bước đi đúng đắn mang đến nhiều lợi ích cho người dân, góp phần thay đổi cách thức quản lý ngành Bảo hiểm xã hội nói chung và Bảo hiểm y tế nói riêng. Đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số toàn diện, phát triển nền kinh tế số, xã hội số, phù hợp với nhu cầu người dân hiện tại mang đến lợi ích thiết thực.

Tuệ Đăng

Nguồn tin: https://baodantoc.vn/ung-dung-cong-nghe-40-trong-bao-hiem-y-te-1659001282419.htm