Quang cảnh buổi tập huấn.  

Ngày 13/7, Báo - Truyền hình Quân khu 7 đã tổ chức Lớp tập huấn với chủ đề "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các hoạt động báo chí". Buổi tập huấn do Tiến sĩ Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế số Việt Nam (thuộc Hội Truyền Thông Số Việt Nam) chủ trì với sự tham gia của ThS Ngô Hữu Thống, Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo doanh nghiệp.

Trong buổi tập huấn, cán bộ, biên tập viên, phóng viên và nhân viên Báo Quân khu 7 và Truyền hình Quân khu 7 đã được hướng dẫn và trang bị kiến thức về khái niệm kinh tế số và tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong hoạt động báo chí. Đồng thời, buổi tập huấn cũng giới thiệu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác báo chí.

Buổi tập huấn tập trung vào việc giới thiệu các thách thức và cơ hội mà kinh tế số và trí tuệ nhân tạo mang lại cho ngành báo chí hiện nay. Đặc biệt, buổi tập huấn đã trình bày về ChatGPT và cách áp dụng công nghệ này trong việc xây dựng và biên tập nội dung bài báo chất lượng cao, nhằm thu hút độc giả. Đồng thời, các công cụ hỗ trợ trong quá trình thu thập thông tin, xử lý dữ liệu và biên tập bài viết một cách hiệu quả cũng đã được giới thiệu.

Kinh tế số và Chuyển đổi số là hai khái niệm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội hiện đại. Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang trở thành một công nghệ cốt lõi trong việc thúc đẩy sự tiến bộ của kinh tế số và chuyển đổi số. Trong ngành báo chí, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo đã mang lại những tác động tích cực và đáng kể.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, ngành báo chí đang trải qua một quá trình chuyển đổi đáng kể. Trí tuệ nhân tạo đã tiếp cận và thâm nhập vào các hoạt động báo chí, từ quá trình thu thập thông tin, xử lý dữ liệu, đến việc sản xuất và phân phối nội dung. Nhờ vào khả năng xử lý dữ liệu lớn và phân tích thông tin một cách tự động, trí tuệ nhân tạo đang tạo ra những cơ hội mới cho ngành báo chí.

Tiến sĩ Trần Quý, Viện trưởng Viện Kinh tế số Việt Nam giới thiệu đến các đại biểu khái niệm kinh tế số và tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong hoạt động báo chí. 

Trí tuệ nhân tạo đã giúp tăng cường hiệu suất làm việc của các cán bộ, biên tập viên và phóng viên báo chí. Công nghệ này có khả năng tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc thu thập và phân tích dữ liệu. Đồng thời, trí tuệ nhân tạo cũng hỗ trợ trong việc biên tập và tạo ra nội dung báo chí chất lượng cao, đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt với nhu cầu của độc giả.

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn giúp cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua các công cụ tương tác và cá nhân hóa nội dung. Các hệ thống gợi ý và tư vấn dựa trên trí tuệ nhân tạo cho phép người đọc nhận được thông tin theo sở thích và nhu cầu cá nhân, từ đó tăng tính tương tác và tạo sự hứng thú đối với nội dung báo chí.

Trong quá trình chuyển đổi số của ngành báo chí, trí tuệ nhân tạo đã mang lại những công cụ hỗ trợ đáng kể để tăng cường hiệu suất và chất lượng công việc. Thông qua buổi tập huấn, các chuyên gia đã giới thiệu một số công cụ AI hỗ trợ công tác chuyển đổi số ngành báo chí: Công cụ tự động chuyển giọng nói thành văn bản: cho phép ghi âm và tự động chuyển đổi nó thành văn bản, giúp cán bộ báo chí tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình viết bài;

Công cụ tự động viết bài: Các hệ thống trí tuệ nhân tạo, như ChatGPT, có khả năng tạo ra nội dung bài viết tự động. Dựa trên mô hình học sâu và dữ liệu lớn, các công cụ này có thể tạo ra các đoạn văn mạch lạc và sáng tạo, từ bài viết tin tức đến phân tích và bài viết chuyên sâu, việc sử dụng công cụ này đòi hỏi sự cân nhắc và kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của thông tin.

Thạc sĩ Ngô Hữu Thống, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo doanh nghiệp chia sẻ đến đội ngũ biên tập viên, phóng viên Báo Quân khu ứng dụng ChatGPT vào sản xuất báo chí. 

Công cụ tự động biên tập: AI cũng có thể hỗ trợ trong quá trình biên tập bài viết, cung cấp gợi ý sửa lỗi chính tả và ngữ pháp, giúp cải thiện chất lượng ngôn ngữ trong bài viết, đánh giá văn bản tự động, phân tích cú pháp, độ rõ ràng và độ khó đọc của bài viết.

Công cụ tự động kiểm duyệt và phân tích dữ liệu: hỗ trợ việc kiểm duyệt và phân tích dữ liệu từ các nguồn tin, báo cáo và tài liệu, cung cấp khả năng phân loại, phân tích ý kiến, và trích xuất thông tin từ văn bản, giúp cán bộ báo chí nắm bắt thông tin quan trọng và xu hướng trong lĩnh vực mình quan tâm.

Tuy nhiên, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành báo chí cũng đặt ra những thách thức và vấn đề cần được quan tâm. Đảm bảo tính minh bạch, độ tin cậy và trách nhiệm vẫn là những yếu tố quan trọng cần được xem xét khi sử dụng trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, việc đảm bảo an ninh thông tin và quyền riêng tư trong việc xử lý dữ liệu cũng là một vấn đề đáng quan tâm.

Thông qua buổi tập huấn này, cán bộ, biên tập viên, phóng viên và nhân viên Báo - Truyền hình Quân khu 7 đã được trang bị kiến thức và kỹ năng về việc áp dụng kinh tế số vào hoạt động báo chí. Điều này đồng nghĩa với việc thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong hoạt động báo chí và góp phần phát triển cơ quan báo chí thành một đơn vị đa phương tiện chủ lực, tuân thủ nguyên tắc chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển chung của tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội trong thời đại mới.

Đồng thời, việc nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí hiện đại cũng được đặt lên hàng đầu, nhằm thu hút được độc giả. Nhờ áp dụng trí tuệ nhân tạo và kinh tế số trong hoạt động báo chí, Báo - Truyền hình Quân khu 7 sẽ tiếp tục đa dạng hóa nội dung, tăng cường tính tương tác với độc giả, từ đó xây dựng lòng tin và niềm tin vào thông tin truyền tải từ cơ quan báo chí này./.

Hồng Anh – Quỳ Thắng
Theo https://chuyendoiso.dangcongsan.vn/nhip-song-so/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-trong-cac-hoat-dong-bao-chi-255.html