Sáng ngày 2/10/2020, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội.

Đến dự Lễ trao giải có đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Thuận Hữu- Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân; đồng chí Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh: Tuy mới được khởi xướng và tổ chức từ năm 2014 đến nay nhưng chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” đã tạo được hiệu ứng xã hội sâu sắc, động viên, khích lệ các doanh nghiệp cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao phúc lợi cho người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ. Chương trình được đông đảo doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng, tham gia; được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, đánh giá cao. Hoạt động này không chỉ tạo nên một phong trào thi đua chăm lo cho người lao động liên tục từ nhiều năm qua trong các doanh nghiệp, mà còn là một trong những hoạt động tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” do Thủ tướng phát động từ tháng 10.2016".

Từ đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động đến mọi mặt đời sống. Trong bối cảnh khó khăn đó, cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp được trao giải thưởng ngày hôm nay đã phấn đấu vượt khó, tìm giải pháp tốt nhất để duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động, góp phần cùng Chính phủ thực hiện mục tiếp kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng hành cùng Chính phủ và các doanh nghiệp ngay từ ngày đầu, tổ chức công đoàn đã chủ động vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động phòng chống dịch cùng doanh nghiệp vượt khó khăn, thách thức, hạn chế thấp nhất tranh chấp lao động và đình công.

8 doanh nghiệp tiêu biểu nhận bằng khen của Thủ tướng - Ảnh: Tô Thế

Các doanh nghiệp được trao tặng giải thưởng lần này được lựa chọn trong số các doanh nghiệp xuất sắc tiêu biểu xếp hạng trong bảng xếp hạng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 3 năm gần nhất. Bảng xếp hạng được đánh giá dựa trên bộ tiêu chí do các chuyên gia về lao động và công đoàn xây dựng.

Bộ tiêu chí đảm bảo phản ánh thực tế tình hình sử dụng và đãi ngộ người lao động của doanh nghiệp về thu nhập (năm sau cao hơn năm trước), chế độ đãi ngộ (thưởng cạnh tranh, chế độ chăm sóc lao động nữ có thai…); đào tạo (lớp học ngoại ngữ miễn phí, lớp nâng cao tay nghề chuyên môn…); môi trường làm việc (nơi làm việc ứng dụng công nghệ cao, khuyến khích sáng tạo…); phúc lợi xã hội (học bổng cho con em người lao động, xây dựng nhà trẻ chuẩn quốc tế…) và các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động (tặng quà dịp sinh nhật, tham quan trong và ngoài nước theo mong muốn…).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương khẳng định: Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” đã nhanh chóng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động thành phong trào thi đua doanh nghiệp vì người lao động rộng khắp trên toàn quốc. Phong trào nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra là động viên, khích lệ doanh nghiệp quan tâm, chăm lo đời sống người lao động, không ngừng cải thiện môi trường làm việc, xây dựng quan hệ hài hoà, lợi ích giữa doanh nghiệp, quyền lợi của người lao động và lợi ích của xã hội nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương và đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam – trao Bằng khen của Thủ tướng cho các doanh nghiệp tiêu biểu. Ảnh: Tô Thế.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng cho rằng: Thời gian qua, trước tác động của đại dịch COVID-19, Đảng, Nhà nước đã có nhiều quyết sách cấp bách, kịp thời nhằm giúp người dân, doanh nghiệp, người lao động vượt hiểm nguy, ổn định đời sống, bám trụ sản xuất kinh doanh. Với tinh thần người lao động là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, còn người là còn của, đặc biệt tổ chức công đoàn các cấp đã ngày đêm đồng hành, chia sẻ với hành động thiết thực hiệu quả cùng hàng trăm ngàn doanh nghiệp.

Tại lễ trao thưởng, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương và đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam – đã trao Bằng khen của Thủ tướng tới 8 doanh nghiệp tiêu biểu./.

8 doanh nghiệp nhận Bằng khen của Thủ tướng, gồm:

1. Công ty TNHH MTV Cơ điện và Vật liệu nổ 31 (Nhà máy Z131-Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng)

2. Xí nghiệp May Bỉm Sơn - Tổng Công ty May 10

3. Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên

4. Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam

5. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

6. Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao

7. Công ty Cổ phần Traphaco

8. Tập đoàn Vingroup 

Thanh Xuân

Theo http://www.tuyengiao.vn/kinh-te/vinh-danh-50-doanh-nghiep-tieu-bieu-vi-nguoi-lao-dong-130025