Trả lời:

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Trương Anh Tuấn (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, từ ngày 01/5/2024, Nghị định 30/2024/NÐ-CP về quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch chính thức có hiệu lực. Đáng chú ý, Bộ Công an sẽ thay Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp phép cho các loại xe này.

Điều kiện đối với các tổ chức, cá nhân là phải thông qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Việt Nam; có văn bản chấp thuận được tổ chức cho khách du lịch nước ngoài mang phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông tại Việt Nam của Bộ Công an cấp.

Nghị định do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký cũng nêu rõ, đối với phương tiện cơ giới nước ngoài là ô tô có tay lái ở bên phải thì phải có công hàm của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên chính phủ tại Việt Nam gửi Bộ Công an đề nghị và nêu rõ lý do cho xe tham gia giao thông tại Việt Nam. Các xe vào Việt Nam cũng phải làm thủ tục hải quan, tạm nhập, tái xuất theo quy định của pháp luật hải quan ngay tại cửa khẩu nhập xuất cảnh.

Hình ảnh: Xe du lịch nước ngoài vào Việt Nam cần những thủ tục gì? số 1

Từ ngày 01/5/2024, Bộ Công an sẽ cấp phép cho xe nước ngoài vào Việt Nam với mục đích du lịch (Ảnh chỉ có tính minh họa, nguồn: vietnamnet.vn)

Thời gian xe được phép tham gia giao thông tại Việt Nam tối đa 45 ngày. Trong trường hợp bất khả kháng được lưu thêm không quá 10 ngày. Khi xe nước ngoài lưu thông phải có xe đi trước để hướng dẫn giao thông trong suốt quá trình tham gia giao thông.

Bộ GTVT (cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định) cho biết, quá trình nghiên cứu trình Chính phủ phê duyệt nghị định, đơn vị nhận thấy việc chuyển đổi trên không làm tăng biên chế xử lý công việc và thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, không phải đầu tư thêm trang thiết bị.

Ngoài ra, theo văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Công an đã thống nhất tiếp nhận công việc này để đáp ứng yêu cầu quản lý, giám sát, tổ chức thuận lợi từ cơ quan của Trung ương đến địa phương đối với người và xe nước ngoài vào Việt Nam du lịch.

Việc chuyển đổi này tạo thuận lợi, giảm chi phí, thời gian cho đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế khi tổ chức thực hiện các đoàn caravan của người nước ngoài mang xe vào tham gia giao thông tại Việt Nam với mục đích du lịch. Song song đó, phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an xây dựng, dự kiến thông qua vào năm 2024 và có hiệu lực từ năm 2025.

Luật sư Tuấn chia sẻ, hiện xe của người nước ngoài, đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài điều khiển vào tham gia giao thông tại Việt Nam với mục đích du lịch (khách du lịch tự lái xe vào đi du lịch tại Việt Nam) chưa được điều chỉnh tại các thông tư, nghị định và điều ước quốc tế.

Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, Chính phủ đã giao Bộ GTVT hướng dẫn đưa hình thức du lịch tự lái của khách nước ngoài vào Việt Nam như các nước trong khu vực nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, tạo môi trường và thu hút du khách.

Bộ GTVT cho rằng, các quy định hiện hành đã được hướng dẫn cách đây 10-14 năm. So với sự phát triển công nghệ, công tác cải cách thủ tục hành chính, quản lý hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý trật tự xã hội, sự phát triển với mục tiêu du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn... thì một số quy định hiện hành đã không còn phù hợp. 

Ngoài ra, đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, các quy định trên phù hợp với Hiến pháp Việt Nam. Nghị định cũng cơ bản phù hợp với Công ước Vienna về giao thông đường bộ năm 1968 (Hiệp ước quốc tế được thiết kế để tạo thuận lợi cho giao thông đường bộ quốc tế và tăng an toàn giao thông bằng cách thiết lập các quy tắc giao thông tiêu chuẩn giữa các bên tham gia công ước)./.

Anh Tuấn

Nguồn: dangcongsan.vn